ĐTC Phanxicô nói với các lễ sinh : Sự thánh thiện không dành cho người lười biếng

Truyền giáo ở Ả Rập: Sinh hoạt giáo xứ ở Abu Dhabi
Lá thư của Đức TGM. Vigano đáp lại lời bị buộc tội là chống lại giáo hoàng của Hồng y Ouellet
Đừng tránh né những vết thương của Giáo hội…

Trong cuộc gặp gỡ với hơn 60,000 em giúp lễ tại quảng trường thánh Phêrô vào thứ Ba, 31/7/2018, ĐTC Phanxicô đã chia sẻ: Mọi người được kêu gọi sống nên thánh qua việc sống  sám hối và bác ái , mặc dù nó không dành cho những người không can đảm. Ngài nói : “Đó là sự thật, điều đó không phải dễ dàng, nhưng hãy nhớ – cha sẽ nói điều đó một lần nữa – con đường của sự nên thánh không phải là cho những người biếng nhác. Các con có biết đời sống sám hối và bác ái không? Điều đó quan trọng! Để tìm hiểu sự sám hối và bác ái, người ta không cần thiết phải  học đại học, hoặc để nhận được một bằng cấp, nhưng tất cả mọi người đều có thể học hỏi.”
Trong phần trả lời thắc mắc, ĐTC Phanxicô khuyên những người hành hương hãy tìm “biết và yêu mến Chúa Giêsu nhiều và nhiều hơn nữa”, gặp Người trong lời cầu nguyện, tại Thánh Lễ, qua việc đọc Kinh thánh, sống với người nghèo khó.
Ngài nói :  “Ngay cả bây giờ, khi còn trẻ, các con có thể là những tông đồ, có khả năng lôi kéo người khác đến với Chúa Giêsu. Điều này sẽ xảy ra nếu các con có tràn đầy nhiệt tình với Người, nếu các con gặp Người, nếu các con đã đến để mật thiết với Nguời, thì chính “Người đã yêu thương các con rồi”.
ĐTC cũng khuyến khích các em nên làm bạn với mọi người, “một cách không điều kiện,” để trở thành “ánh sáng của Chúa Giêsu”, bởi vì mọi người cần bạn bè làm gương sáng và vị tha mà không mong đợi sự trả ơn.
Ngài nói : Các con “không cần phải nói nhiều; quan trọng hơn là hành động của các con, sự gần gũi của các con, sự mong muốn để phục vụ của các con, hãy chiêm nghiệm trước Bí tích Thánh Thể. Bằng cách này, các con cũng sẽ giúp những người khác thấy cộng đồng tín hữu tốt đẹp như thế nào, bởi vì Chúa đang hiện diện giữa chúng ta.”
ĐTC Phanxicô gặp gỡ với hơn 60, 000  em giúp lễ, tuổi từ 13-23, trong chuyến hành hương quốc tế lần thứ 12 của các em giúp lễ nam nữ, được điều hành bởi Liên minh Quốc tế Thừa tác viên Giúp lễ (International Union of Alter Servers).
Đến từ 19 quốc gia, với hơn 80% đến từ Đức, cuộc hành hương năm nay là cuộc hành hương đầu tiên bao gồm một nhóm các em giúp lễ đến từ Hoa Kỳ. Một nhóm gồm 90 các em nam nữ đến từ các giáo xứ Việt Nam tại Hoa Kỳ đã tham dự cuộc hành hương kéo dài một tuần.
Chủ đề của cuộc hành hương là “Tìm kiếm hòa bình và theo đuổi nó!” (Seek peace and pursue it). Trong buổi trả lới các thắc mắc,  ĐTC đã trả lời năm câu hỏi từ các em, bao gồm một câu hỏi về hòa bình.
Ngài nói : Hòa bình là một món quà từ Thiên Chúa. “Vào cuối Thánh Lễ, chúng ta được chúc với những lời: ‘Hãy đi trong hòa bình.’ Cam kết kiên quyết với hòa bình là bằng chứng cho sự thật rằng chúng ta thực sự là những môn đệ của Chúa Kitô.”
Ngài đã chỉ ra ví dụ về một cuộc tranh cãi và mời gọi những người trẻ tự hỏi chính mình : “Chúa Giêsu sẽ làm gì nếu Ngài là tôi?”. Ngài  lưu ý rằng cam kết hòa bình bắt đầu với những điều nhỏ nhặt. “Nếu chúng ta có thể làm điều này, nếu chúng ta thực sự đưa nó vào thực tế, chúng ta sẽ mang lại hòa bình của Chúa Kitô cho cuộc sống hàng ngày của chúng ta.”
ĐTC Phanxicô cũng nói về sự thánh thiện, khẳng định rằng phải nỗ lực để làm tốt để trở nên thánh, nhưng cách thức để nên thánh thì đơn giản: hãy yêu mến Thiên Chúa và mọi người chung quanh. Ngài nói :  “Chúng ta hãy bắt đầu tự hỏi mình: ‘Tôi có thể làm gì hôm nay để đáp ứng nhu cầu của hàng xóm của tôi?’ Nó không nhất thiết đó là một người bạn hay một người xa lạ, một người bản xứ hay một người ngoại quốc. Hãy tin cha, bằng cách làm điều này, các con có thể trở nên thánh thật sự, những người ta có thể biến đổi thế giới bằng cách sống yêu thương của Chúa Kitô.”
Sau phần trả lời các thắc mắc, ĐTC Phanxicô đã đọc buổi kinh chiều (Vespers) với những em giúp lễ hành hương. Trong bài giảng ngắn gọn của mình, ĐTC nói với các em, như Thánh Phaolô nói, “Hãy làm mọi thứ cho vinh quang của Thiên Chúa.”
Ngài nói : “Để vinh quang Thiên Chúa trong tất cả mọi thứ chúng ta làm: đó là tiêu chí cuối cùng cho tất cả các lời nói và hành động của chúng ta. Điều ấy  tóm tắt ý nghĩa của việc trở thành một người bạn của Chúa Giêsu. Đồng thời,  cho chúng ta nhận ra con đường khi chúng ta không chắc chắn về việc phải làm. Ngoài ra, điều ấy giúp chúng ta nhận ra tiếng của Thiên Chúa nói trong tâm khảm để chúng ta có thể biết ý muốn của Ngài. ”
Ngài chia sẻ : Mặc dù sứ vụ có thể khó khăn, nhưng điều ấy có thể được thực hiện bằng cách bắt chước Chúa Kitô và các thánh,  như thánh Ignatius xứ Loyola, mừng  ngày 31/7.
ĐTC nói : “Có thể các con đang tự hỏi:‘ Tôi có thể làm được không? Có phải là quá nhiều đối với tôi không? ‘Chắc chắn, đó là một sứ vụ to lớn, nhưng nó không phải là không thể làm được. Vậy chúng ta hãy bắt chước các thánh. Hãy để mọi việc chúng ta làm cho sự vinh danh Thiên Chúa và sự cứu rỗi của các anh chị em của chúng ta.”
ĐTC kết luận :  Và hãy nhớ rằng,  “trong lối sống của sự thánh thiện này, thì không có chỗ cho những người trẻ biếng nhác!”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus đăng trên CNA)