Tòa thánh xác nhận: Báo cáo cuối cùng của Thượng HĐGM được bình chọn theo ‘từng phần”

Truyền chức linh mục cho những người đàn ông đã có vợ ‘hoàn toàn không phải là chủ đề chính của Thượng HĐGM Amazon
Tổng Thống Trump đã có một buổi điện đàm với các nhà lãnh đạo Công giáo về vấn đề giáo dục
Thẩm phán Brett Kavanaugh được chính thức vào Tối cao Pháp viện

Ô. Paolo Ruffini – Bộ trưởng Truyền thông Tòa Thánh

Tại cuộc họp báo ngày 15/10/2018, ông Paolo Ruffini, Bộ trưởng Bộ Truyền thông của Vatican cho biết báo cáo cuối cùng của Thượng Hội đồng về giới trẻ sẽ được bình chọn theo “từng phần” và cần 2/3 số phiếu để thông qua từng phần, trước khi được đệ trình lên ĐTC Phanxicô. Ông cho biết việc bỏ phiếu này sẽ diễn ra vào ngày 27/10.2018, một ngày trước khi kết thúc Thượng HĐGM.
Mỗi phần được đánh số sẽ được các nghị phụ Thượng Hội Đồng xem xét và cần đa số 2/3 mới được thông qua.
Ông Ruffini nói với các nhà báo rằng: “Về qui tắc bỏ phiếu, khi có các qui tắc bổ sung, chắc chắn tôi  sẽ chia sẻ với quý vị”
.
Ông nói rằng ông không rõ tài liệu cuối cùng vào lúc bỏ phiếu sẽ bằng ngôn ngữ nào, hoặc việc phiên dịch sẽ ra sao đối với các  giám mục không nói, hoặc không đọc được tiếng Ý, nhưng ông tin rằng các nghị phụ Thượng Hội Đồng sẽ có cơ hội hiểu rõ những điều gì được nêu trong từng phần của báo cáo trước khi bỏ phiếu.
Ông Ruffini chia sẻ : Hình thức của tài liệu đúc kết cũng chưa được xác định rõ. Các cuộc thảo luận đang  diễn  ra xoay quanh việc liệu tài liệu có được đính kèm một thông điệp riêng gửi người trẻ hay không, hoặc bao gồm một thông điệp được lồng vào chính bản văn, như đã được thảo luận tuần trước trong một số nhóm nhỏ.

Ông cũng cho biết rằng các nỗ lực đang được thực hiện nhằm soạn thảo một “tài liệu mới” dựa trên các cuộc thảo luận tại Thượng Hội Đồng –  cả trong các phiên họp chung và trong các nhóm nhỏ –  thay vì chỉ hiệu đính tài liệu làm việc, gọi là Instrumentum laboris, để dùng làm văn kiện kết thúc chính thức của Thượng Hội đồng.  Điều này dựa theo kết quả của sự yêu cầu từ một số nhóm nhỏ vào tuần trước.
Ông Ruffini xác định rằng bản thảo cuối cùng có thể theo một cách tiếp cận ít toàn diện hơn – như đã từng thực hiện trong các Thượng Hội đồng trước đây- với việc ĐTC sẽ được trình bày từng đoạn riêng biệt của các đề nghị có đánh số đã các nghị phụ bỏ phiếu thông qua. Thay vì đưa ra một tài liệu để được đọc theo ích lợi riêng, các đề nghị này nhằm thông tin  bằng văn bản, với việc ĐTC viết tông huấn hậu Thượng Hội Đồng theo truyền thống.

Nếu đây thật sự là hình thức mà tài liệu cuối cùng thực hiện tiếp theo sau Thượng HĐGM về người trẻ, thì các thắc mắc vẫn còn đó là liệu bất cứ đề nghị nào không hội đủ thông qua với  đa số 2/3  phiếu bầu có được công bố một cách công khai hay không.
Ông Ruffini cho biết, 12 thành viên của Ủy ban Biên soạn, được bầu vào tuần trước, đã bắt đầu làm việc cho văn kiện đúc kết cuối cùng, tập trung vào các phần 1 và 2 trong số các tài liệu làm việc, và đang cố gắng tổng hợp các ý kiến đưa ra tại các cuộc thảo luận trong các nhóm nhỏ từ trước đến nay.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus đăng trên CNA)