Những người ủng hộ sự lựa chọn phá thai không nên nhận Bí tích Thánh Thể

“Chúng con xứng đáng để được trả lời ngay bây giờ”…
Các vị Giáo hoàng đã giải quyết cuộc chinh phạt châu Mỹ như thế nào
Lễ nhớ Đức Maria, Mẹ của Giáo hội được đưa vào lịch Phụng vụ hằng năm

Đức cha Daly

Đức cha Daly, Giám mục Giáo phận Spokane, tiểu bang Washington, đã tuyên bố như trên vào thứ Sáu ngày 2/2/2019. Ngài cho biết rằng các chính trị gia công khai ủng hộ phá thai không nên nhận Bí tích Thánh Thể.
Trong một lá thư viết cho giáo phận Spokane vào ngày 1/2/2019, ĐGM Thomas Daly đã viết: “Các chính trị gia cư trú trong Giáo phận Công giáo Spokane, và ủng hộ việc phá thai công khai, không nên rước lễ nếu không được hòa giải với Chúa Kitô và Giáo hội.”
ĐGM Daly nói : “Những nỗ lực để mở rộng việc phá thai, cho phép giết trẻ em đến lúc sinh là hành động của của quỷ. Trẻ em là một món quà từ Thiên Chúa, bất kể hoàn cảnh thụ thai của chúng. Trẻ em không chỉ có quyền sống mà cả xã hội chúng ta cũng có nghĩa vụ đạo đức để bảo vệ chúng khỏi bị tổn hại. Giáo hội xác tín  cuộc sống của mỗi con người từ khi thụ thai cho đến khi chết là điều chắc chắn. Một mình Thiên Chúa là Đấng tác tạo cuộc sống, vì vậy để chính quyền quyết định việc giết trẻ em có chủ ý là điều không thể chấp nhận được. Đối với một nhà lãnh đạo chính trị Công giáo làm như vậy là xúc phạm đến Thiên Chúa.”
Lá thư của ĐGM Daly được phát hành khi các dự luật phá thai đã được đưa ra trong một số cơ quan lập pháp tiểu bang, và giữa những lời kêu gọi của một số người Công giáo, và ít nhất là một giám mục, về việc áp dụng các biện pháp giáo luật để trừng phạt  đối với Thống đốc New York, ông Andrew Cuomo, người đã ký sắc luật vào ngày 22/1/2019,  mở rộng đáng kể sự bảo vệ pháp lý cho việc phá thai trong tiểu bang của mình. ĐGM Daly không ngại lên án cuộc tranh cãi đó.
ĐGM Daly nói : “Nhà vô địch của luật phá thai này là ông Andrew Cuomo, một người Công giáo và là Thống đốc của New York. Thống đốc Cuomo thường xuyên trích dẫn đức tin Công giáo của mình để hỗ trợ luật pháp mà ông ủng hộ. Nhân chứng công khai của ông với tư cách là một chính trị gia Công giáo, cùng với sự ủng hộ mạnh mẽ của ông về việc phá thai, là không thể chấp nhận được.”
Giám mục giáo phận của ông Cuomo là Hồng y Timothy Dolan ở New York, đã nói rằng ngài không có ý định áp dụng các biện pháp kỷ luật của Giáo hội đối với ông Cuomo. Theo ĐHY Dolan, ngài không tin rằng việc áp dụng kỷ luật bằng Giáo luật có ảnh hưởng đến Thống đốc, trong khi ngài phản đối sự ủng hộ công khai của Cuomo đối với việc phá thai.
Trong một chương trình phát thanh ngày 29/1/2019, ĐHY Dolan nói rằng: “Rút phép thông công hoặc dùng các biện pháp kỷ luật khác, sẽ hoàn toàn phản tác dụng, phải không? Đặc biệt là nếu bạn có một thống đốc thích điều này và muốn đại diện cho mình như một loại tử vì đạo, làm những gì mà ông nghĩ là đúng. Ông tự hào là ông không đồng ý với những điều cốt yếu của đức tin. Ông ấy tự hào với những điểm này. Để tôi trừng phạt ông ta vì điều đó chăng?  Ông ta sẽ chỉ nói,” Hãy nhìn vào sự đau khổ mà vị tiên tri này phải trải qua ”
Bức thư của ĐGM Daly đã trích dẫn  điều 915 của  Giáo luật (Canon Law), nêu rằng “nếu một người Công giáo cố chấp bướng bỉnh trong tội lỗi nghiêm trọng thì không được phép để rước lễ.”
ĐGM Daly đã không đề cập đến vạ tuyệt thông, một hình phạt mà ĐHY Dolan nói đã được nhiều người Công giáo đề nghị hãy dành cho ông Cuomo.
Ít nhất một giám mục Hoa Kỳ đã kêu gọi phạt vạ tuyệt thông đối với ông Cuomo. Ngày 31/1/2019, ĐGM Eduardo Nevares, Giám mục Phụ tá Giáo phận Phoenix, đã viết trên mạng xã hội: “Tôi buộc phải lên tiếng trong việc kêu gọi ĐHY Dolan, và TẤT CẢ CÁC GIÁM MỤC hãy ra vạ tuyệt thông ông Thống đốc ‘Công giáo’ này và TẤT CẢ các chính trị gia  Công giáo đẩy mạnh những việc đê tiện ghê tởm và đúng vậy, công việc của loài quỷ dữ là thực hành việc GIẾT CHẾT các THAI NHI VÔ TỘI.”
Tuy nhiên,  một số chuyên gia về Giáo luật đã nói rằng hình phạt có thể không thể áp dụng một cách hợp pháp đối với tình huống của thống đốc, thay vào đó, việc áp dụng điều 915 của Giáo luật, điều luật không giống như vạ tuyệt thông.
Người phát ngôn của Giáo phận Spokane nói với CNA rằng “mặc dù thư của ĐGM Daly, không bình luận trực tiếp về bất kỳ chính trị gia nào trong giáo phận của mình, nhưng nói rõ rằng điều quan trọng là phải hiểu rằng đức tin Công giáo và ủng hộ phá thai công khai là sai trái với tín lý. Nguyên tắc là nếu một người cố chấp một cách công khai trong việc hỗ trợ để phá thai thì họ không nên rước lễ. Trong trường hợp một chính trị gia nào lo ngại rằng việc bỏ phiếu của mình ủng hộ phá thai hoặc một giáo lý thiết yếu khác của Giáo hội có thể không cho phép họ được rước lễ, thì người đó nên liên lạc với linh mục của họ để được hướng dẫn.”
Người phát ngôn nói với CNA rằng áp dụng riêng điều 915 của Giáo luật sẽ là cách giải quyết  vấn đề trực tiếp với bất kỳ chính trị gia cụ thể nào mà điều luật có thể áp dụng
Trong phần kết của lá thư, ĐGM Daly khuyến khích người Công giáo “hãy tìm đến với Chúa để cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo chính trị của chúng ta, đặc biệt là việc cầu nguyện và xin thánh Thomas More cầu bầu cho họ, một người muốn được chết dưới tay chính quyền hơn là từ bỏ Chúa Kitô và Giáo hội.”
“Chúng ta hãy cùng cầu nguyện cho những thai nhi, đặc biệt là tất cả các bà mẹ đang mang thai.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của JD Flynn trên CNA)