Đức TGM. Gomez được bầu làm Chủ tịch HĐGM Hoa Kỳ

Diễn đàn tài chính tại New York quan tâm việc đầu tư phù hợp với đức tin
Làm sao để Giáo hội Hoa Kỳ tiếp cận được với giới trẻ bằng cách xây dựng mối quan hệ ?
“Buổi gặp gỡ ĐTC dài, nhưng có hiệu quả…”

Đức TGM. José Gomez

Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ (USCCB) đã nhóm phiên họp Mùa Thu từ ngày 11 đến 13/11/2019 tại Baltimore, tiểu bang Maryland.   Vào sáng thứ ba, 12/11/2019, ngày thứ hai của phiên họp,   các giám mục đã bầu Đức cha  José Gomez, Tổng Giám mục  Los Angeles làm Chủ tịch ,và Đức cha  Allen Vigneron,  Tổng Giám mục  Detroit làm Phó Chủ tịch, lãnh đạo Hội đồng Giám mục Hoa kỳ trong ba năm tới.
Ngày 12/11, khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, thì Đức TGM. Gomez đang là Phó chủ tịch USCCB, và theo thông lệ các giám mục thường bầu Phó chủ tịch vào vị trí Chủ tịch. Từ một nhóm gồm 10 ứng cử viên, Đức TGM.Gomez đã được bầu với 176 phiếu, nhiều hơn gấp đôi số ứng cử viên thứ hai.
Nếu việc bỏ phiếu bầu Đức TGM Gomez chỉ là một hình thức, thì cuộc bầu cử Phó chủ tịch diễn ra gay cấn nhiều hơn. Các giám mục đã cần ba vòng bỏ phiếu để lựa chọn chín ứng cử viên còn lại.
Đức TGM. Vigneron đã dẫn đầu sau vòng bỏ phiếu đầu tiên, với 77 phiếu nhưng không chiếm đa số. Ở vòng thứ hai, con số đó đã tăng lên 106.  Đức chaTimothy Broglio, Tổng Giám mục  Tuyên úy Quân đội là ứng cử viên tiếp theo với 52 phiếu. Sau đó, cả hai vị đã được đưa vào danh sách cuộc bỏ phiếu thứ ba, với kết quả là Đức TGM. Vigneron được bầu với 151 trên tổng số 241 phiếu bầu.
Đức TGM Gomez, 67 tuổi, sinh ra ở Monterrey, Mexico và là linh mục của Giáo đoàn Opus Dei (Công trình của Thiên Chúa) ở Tây Ban Nha, là người Latinh và di cư đầu tiên lãnh đạo USCCB.

                                    Đức TGM. Allen Vigneron

Đức TGM Vigneron là người gốc Michigan, đã lãnh đạo tổng giáo phận Detroit từ năm 2009. Ngài được thụ phong linh mục trong tổng giáo phận năm 1975 và làm Giám mục Phụ tá cho Detroit vào năm 1996. Năm 2003, ngài được bổ nhiệm làm Giám mục Phó, sau đó là Giám mục của Giáo phận Oakland.
Đức TGM Vigneron được xem  là người lãnh đạo đã mang đến sự  ổn định ở Detroit trong cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục gần đây, ngay cả khi các giáo phận của tiểu bang phải đối mặt với một cuộc điều tra của Tổng chưởng lý đang diễn ra. Vào tháng Tư,  ngài đã có một bài phát biểu, trong đó giải thích tầm quan trọng của sự cộng tác giáo dân trong mục vụ giám mục khi cai quản giáo phận của họ.
Trong một phát biểu tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ, ngài nói : “Để hành động tốt, tôi nhận ra rằng tôi cần cái mà tôi có thể gọi là ‘đồng nghiệp’- những người khác giúp tôi bằng cách suy nghĩ và hành động cùng với tôi. Tất cả giáo dân có thể tiếp tục tham gia ở cấp độ tâm linh, để nhận ra rằng nếu có sự thay đổi trong Giáo hội, một phần đó là tất cả chúng ta đều cầu nguyện cho điều đó xảy ra. Một điều nữa các đòi buộc  trách nhiệm mục tử, thúc giục chúng tôi làm những gì chúng tôi cần làm để thúc đẩy việc thanh tẩy Giáo hội và hỗ trợ chúng tôi khi chúng tôi tham gia vào những thử thách đó.”
Đức TGM Vigneron được xem là một người tương đối bảo thủ. Đầu năm nay, ngài tuyên bố rằng các sự kiện và giải đấu thể thao của tổng giáo phận sẽ không còn diễn ra vào Chúa nhật nhằm khuyến khích các gia đình quan tâm đến một ngày dành để nghỉ ngơi.
Đức TGM Vigneron đã từng là thư ký hội đồng giám mục, và được bầu vào chức vụ Phó chủ tịch từ một lĩnh vực đông đảo các ứng cử viên. Mặc dù danh sách các vị có tên trong lá phiếu  khá dài, nhưng cuộc bầu cử lần này vẫn đánh dấu bằng sự vắng mặt của bất kỳ ứng cử viên tiến bộ thần học đáng chú ý nào.
Một trong những vấn đề nhức nhối hơn mà các vị lãnh đạo mới được bầu sẽ là làm thế nào để đối phó với các giám mục, những người đang  tại vị và đã nghỉ hưu, những người phải đối mặt với các cáo buộc về sơ suất hoặc lạm dụng chức vụ.
Vào tháng 6/2019, Hội đồng đã thông qua một bộ các giao thức về cách các giám mục giáo phận có thể hạn chế chức vụ của những người tiền nhiệm đã nghỉ hưu, hoặc bị loại trừ trong trường hợp các cáo buộc được đưa ra ánh sáng. Trong số những điều khoản đó có lựa chọn “không mời” các cựu giám mục tham dự các cuộc họp của USCCB trong tương lai.
Ngay trước cuộc họp tháng 11, Đức cha Mark Brennan, giáo phận Wheeling-Charleston đã viết thư cho Chủ tịch USCCB sắp mãn nhiệm – Hồng y Daniel DiNardo, giáo phận Galveston-Houston, yêu cầu ngài từ chối cựu Giám mục của giáo phận Wheeling,  Michael Bransfield, người phải đối mặt với nhiều cáo buộc về hành vi sai trái, cả về tài chính và tình dục.
Trong một cuộc họp báo hôm 11 tháng 11, CNA đã hỏi Đức Hồng Y DiNardo nếu các yêu cầu tương tự để cấm các giám mục đã nghỉ hưu tham dự các cuộc họp hội nghị sẽ được công bố.
Ngài nói với CNA rằng:
“Giám mục Bransfield là [trường hợp đầu tiên] mà chúng tôi có, và tôi đã tham khảo ý kiến ​​với hội đồng quản trị. Không phải là một cuộc bỏ phiếu, mà là một cuộc tham vấn tốt, nhưng [chủ tịch] sẽ là người đưa ra quyết định.”
Với các cuộc điều tra mở ra ở một số giáo phận, bao gồm cả việc phục vụ các giám mục giáo phận trong các giáo phận Crookston và Buffalo, Đức TGM Gomez có thể sẽ phải đối mặt với một số quyết định nhạy cảm tương tự trong năm tới.
ĐTGM Gomez và Vigneron cũng nắm quyền điều hành hội nghị trước khi phát hành báo cáo được dự đoán rộng rãi của Vatican về cựu hồng y Theodore McCarrick. Hôm thứ Hai, Đức Hồng Y Sean O’Mallley của Boston đã cập nhật đến Ban  Thư ký của Vatican về tiến trình điều tra những hoạt động của McCarrick, mặc dù  nhiều thập kỷ bị cho là đã gây ra những lạm dụng nhưng vẫn được thăng quan tiến chức trong Giáo hội.
ĐHY O’Malley nói với các Giám mục Hoa kỳ rằng tiến trình điều tra từ Vatican đã phát hiện ra “một khối thông tin lớn hơn nhiều so với dự kiến,” và điều này đã trì hoãn việc công bố báo cáo.
ĐHY O’Malley nói, một bản nháp về báo cáo này hiện đã hoàn tất,   đang trong quá trình chuyển ngữ,  và sẽ được trình bày cho Đức Thánh Cha Phanxicô trong tương lai gần. Ngài nói : “Mục đích là sớm công bố trả lời của Tòa Thánh, nếu không trước Giáng sinh, thì cũng vào đầu năm mới.”
Làm thế nào báo cáo đó được trình bày và đón nhận bởi các tín hữu ở Hoa Kỳ có thể sẽ là phần quan trọng nhất trong năm đầu tiên lãnh đạo của hai Tổng giám mục Gomez và Vigneron.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Ed Condon trên CNA)