“Bỏ phiếu cho gia đình” và “Bỏ phiếu cho sự sống”

Hàng trăm nhà tuyển dụng Công giáo đã thắng kiện luât bắt buộc phải cung cấp thuốc ngừa thai
“Chỉ trong Giáo hội Công giáo mới có Bí tích Thánh Thể”
Một văn phòng phục vụ phá thai trở thành Trung tâm Y tế dành cho người nghèo

Đó là lời kêu gọi của Tổng thống Donald Trump khi phát biểu trong đêm dạ tiệc “Chiến dịch cho sự sống” (Campaign for Life Gala), do nhóm Susan B. Anthony List, tổ chức. Ông đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc chọn các ứng viên ủng hộ phò sinh cho cuộc bầu cử vào trung tuần tháng 11 sắp tới.
Tổng thống Trump nói : “Từ nay đến tháng mười một chúng ta phải làm việc cùng nhau để bầu thêm nhiều nhà lập pháp, những người chia sẻ giá trị của chúng ta, trân trọng di sản của chúng ta, và tự hào đứng lên cho sự sống.”
Susan B. Anthony List là một hội nhóm các tổ chức bao gồm một Ủy ban Hành động Chính trị (Political Action Committee – PAC) hỗ trợ việc bỏ phiếu cho các ứng cử viên ủng hộ phò sinh cho Quốc hội.
Trong buổi phát biểu ngày 22/5/2018, Tổng thống Trump nhấn mạnh các bước mà chính quyền của ông đã thực hiện để bảo tồn và thúc đẩy việc ủng hộ các giá trị phò sinh, tự do tôn giáo, bao gồm cả việc phục hồi chính sách Thành phố Mexico (Mexico City Policy), là ngăn chặn tiền thuế của người dân tài trợ cho việc phá thai ở nước ngoài.
Ông nói đ
ộng thái đó là “một chút gợi nhớ đến cố Tổng thống Ronald Reagan.”
Tổng thống Trump giải thích:
“Chúng tôi đã từng bổ nhiệm  những vị thẩm phán  – những người sẽ bảo vệ Hiến pháp của quốc gia và giải thích luật như đã được viết”. Ông cho rằng mình có thể là người lập  “kỷ lục về việc bổ nhiệm các thẩm phán”.
Ngay trong những ngày mới nhậm chức tổng thống, ông Trump đã bổ nhiệm thẩm phán Neil Gorsuch vào Tòa án Tối cao. Gorsuch, được ủng hộ rộng rãi bởi những người bênh vực sự sống, đã viết một luận án năm 2004 tại Đại học Oxford về sự trợ tử, dưới sự giám sát của học giả pháp lý Công giáo John Finnis.
Tổng thống Trump đã sử dụng đêm dạ hội để chính thức thông báo rằng chính quyền của ông đã đề xuất một quy tắc cấm các quỹ của Tiêu đề X chuyển đến các bệnh viện thực hiện phá thai. Ông nói với mọi người rằng: “Trong nhiều thập niên, người đóng thuế Hoa kỳ đã bị ép buộc phải trợ cấp một cách sai lầm cho việc phá thai” thông qua các quỹ này. Và, ông nói tiếp: Chúng tôi đã giữ thêm một lời hứa nữa.”
Nếu quy tắc trở thành chính sách, các phòng khám như Kế hoạc hóa gia đình (Planned Parenthood) sẽ không đủ điều kiện để nhận các quỹ từ Tiêu đề X của liên bang cho các dịch vụ kế hoạch hóa gia đình trừ khi họ quyết định ngừng thực hiện phá thai.
Chuyển sang đề tài về các cuộc bầu cử sắp tới, Tổng thống Trump nói rằng mục tiêu của ông là thông qua lệnh cấm phá thai toàn quốc sau 20 tuần thai kỳ. Một dự luật với ý tưởng tương tự đó đã được thông qua Hạ viện, nhưng vẫn bị đình trệ trong Thượng viện và xem chừng không được thông qua.
Để dự luật này trở thành luật, ông Trump nói đất nước này cần phải bỏ phiếu cho đảng Cộng hòa vào Quốc hội, bởi vì “Đảng Dân chủ nằm ngoài hướng đi chính của Người Mỹ“. Ông đặc biệt nêu danh các thượng nghị sĩ: Jon Tester (Dân chủ-Montana), Heidi Heitcamp (Dân chủ –North Dakota), Claire McCaskill (Dân chủ-Missouri), và Debbie Stabenow (Dân chủ-Michigan) là bốn vị sẽ tái tranh cử đã bỏ phiếu chống lại dự luật phá thai. Đây là bốn  trong số những thượng nghị sĩ đại diện cho các tiểu bang mà ông Trump đã thắng cử trong cuộc tổng tuyển cử năm 2016.
Tổng thống Trump nói với dân chúng: “Chúng tôi chỉ cần chín phiếu bầu để thông qua Thượng viện dự luật cấm phá thai từ tuần 20, vì vậy chúng ta phải bỏ phiếu để bầu họ vào Thượng viện. Ttong khi tranh cử, đảng Dân chủ luôn tuyên bố là người trung lập, nhưng khi  tới Washington, thì họ lại luôn bỏ phiếu cho chương trình của bà Pelosi cấp tiến. Quý vị có thể tưởng tượng nếu Nancy Pelosi là Chủ tịch Hạ nghị viện ?”
Trump cảnh báo người dân hãy chống lại sự tự mãn ngày càng tăng vào giữa tháng 11 này. Ông cho rằng trừ khi đảng Cộng hòa có thể duy trì đa số các chức vụ của họ trong Hạ viện và Thượng viện, ông sẽ không thể bổ nhiệm các thẩm phán ủng hộ phò sinh, cũng như  luật phò sinh không thể thông qua.
Tổng thống Trump kêu gọi : “
Tất cả các cử tri đều phải hoạt động mạnh mẽ, huy động và tham gia bầu cử. Quý vị phải đi bỏ phiếu. Tháng mười một này, quý vị hãy bỏ phiếu cho gia đình, bỏ phiếu cho tình yêu thương, bỏ phiếu cho đức tin và giá trị đạo đức, bỏ phiếu cho quốc gia, va bỏ phiếu cho sự sống”.
Mặc dù những nhận định của Tổng thống Trump mang  tính cách đảng phái, nhưng nhóm Susan B. Anthony List không trực tiếp liên kết với một đảng phái chính trị nào, và đã từng ủng hộ các ứng cử viên có lập trường phò sinh từ cả hai đảng chính trị lớn. PAC ủng hộ hạ nghị sĩ Steve Lipinski (Dân chủ-Illinois) trong một cuộc bầu cử sơ bộ năm 2017.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Christine Rousselle trên CNA)