Thẩm phán Brett Kavanaugh được đề cử vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ

Làm sao để Giáo hội Hoa Kỳ tiếp cận được với giới trẻ bằng cách xây dựng mối quan hệ ?
Các giám mục Seattle đang ‘xem xét’ lại việc chúc phúc lành cho người ủng hộ chết vì trợ tử
Thống đốc tiểu bang Iowa đã ký luật cấm phá thai

Tổng thống Donald Trump vừa công bố ông đã đề cử Thẩm phán Brett Kavanaugh vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ để thay  Thẩm phán Anthony Kennedy vừa tuyên bố nghỉ hưu ngày 27/6/2018.
Sau công bố này, trong một phát biểu ngắn, Thẩm phán Kavanaugh đã  nói về tầm quan trọng của nền giáo dục Công giáo mà ông đã thụ hưởng và điều đó đã ảnh hưởng đến sự nghiệp của ông như thế nào.
Thông báo ngày 9/7/2018 diễn ra sau nhiều suy đoán về cách Tổng thống Trump sẽ chọn để hình thành Tối cao Pháp viện trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông. Đây là vị trí thứ hai mà ông đã bổ nhiệm; trước đó, ông đã bổ nhiệm Thẩm phán Neil Gorsuch vào Tòa án tối cao.
Phiên điều trần được dự kiến ​​sẽ bắt đầu ngay trong Thượng viện.
Tổng thống Trump nói rằng ông  Kavanaugh “đã cống hiến cả đời mình để phục vụ xã hội.”
Sau khi được giới thiệu, ông Kavanaugh nói rằng ông “vô cùng vinh dự” khi được đề cử.
Ông Kavanaugh, người tốt nghiệp trường Dự bị Georgetown gần Washington, DC nói: “Phương châm của trường trung học dòng Tên mà tôi theo học là  “con người sống cho người khác” . Tôi đã cố gắng sống niềm tin đó.”
Trong buổi đề cử của mình, ông Kavanaugh nói: “Tôi là một phần của cộng đồng Công giáo sống động trong khu vực D.C. Các thành viên của cộng đồng đó không đồng ý về nhiều điều, nhưng chúng tôi đã thống nhất trong việc cam kết phục vụ.”
Ông Kavanaugh nhấn mạnh việc cam kết phục vụ, cả trong và ngoài tòa án.  Ông tình nguyện phục vụ những bữa ăn cho người vô gia cư, huấn luyện đội bóng rổ của con gái mình, và dạy kèm tại một trường tiểu học.
Ông đã đặc biệt đề cập đến Đức ông John Enzler, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Hội từ thiện Công giáo (Catholic Charities), người đã có mặt trong buổi công bố này.
Ông Kavanaugh nói thêm rằng : “40 năm trước, tôi là một cậu bé giúp lễ cho cha John, và chúng tôi hiện đang phục vụ người vô gia cư cùng nhau thông qua công việc của mình với các tổ chức từ thiện Công giáo.”
Ông Kavanaugh hiện đang phục vụ trong Tòa án phúc thẩm Washington DC từ năm 2006. Trước đây, ông làm việc tại Tòa Bạch ốc thời Tổng thống George W. Bush.
Cựu Tổng thống Bush nói rằng Kavanaugh “là một luật gia xuất sắc, người đã áp dụng thành công Hiến pháp và luật pháp trong suốt 12 năm của ông ta trên tòa phúc thẩm. Ông ấy là một người chồng, cha và bạn tốt – một người chính trực nhất.”
Ông Kavanaugh đã làm lục thư cho Thẩm phán Kennedy. Ông đã nhận được bằng Cử nhân và Tiến sĩ Luật  từ Đại học Yale. Ông và vợ là Ashley, có hai người con gái.
Liên quan đến vấn đề phá thai, người ta không được biết nhiều về quan điểm cá nhân của ông. Kavanaugh gần đây đã viết một quyết định ngăn cản một phụ nữ di dân bất hợp pháp dưới tuổi vị thành niên trong thẩm quyền của liên bang  được phép phá thai. Tuy nhiên quyết định đó đã bị hủy bỏ bởi một tòa án khác.
Ông Kavanaugh đã viết về những bất đồng quan điểm trong quá khứ để phản đối những người di dân bấp hợp pháp bỏ phiếu trong cuộc bầu cử và phản đối việc mở rộng cấp thông hành cho công nhân nước ngoài trong khi có những người công dân Mỹ có thể thực hiện công việc đó.
Quyết định năm 2015 của ông về việc chính quyền bắt buộc các hãng bảo hiểm phải cung cấp phương tiện ngừa thai (HHS contraception) đã được đáp ứng với một sự trả lời pha lẫn. Trong khi ông đứng về phía Priest for Life (Linh mục cho Sự Sống) trong vụ kiện chống lại chính quyền Obama, ông dường như thừa nhận sự quan tâm “thôi thúc” về sự sẵn có của biện pháp tránh thai do chính phủ cung cấp, trước đây đã được các thành viên của Tòa án tối cao công nhận.
Trong một trường hợp liên quan đến việc Metro Washington cấm quảng cáo theo chủ đề tôn giáo, bao gồm cả quảng cáo của Tổng Giáo phận Washington,ông  Kavanaugh đã “không ngừng” trong việc thẩm vấn luật sư của Metro, nói rằng ông tin rằng lệnh cấm này là “sự thiên vị”.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Christine Rousselle đăng trên CNA ngày 9/7/2018)