Các nhà đạo diễn nói về cuộc ‘chiến tranh tâm linh’, trong khi làm phim phò sự sống

Tiểu bang Maine: Khuyến khích “Pine Sunday” trong Chúa nhật lễ Lá
Hàng trăm nhà tuyển dụng Công giáo đã thắng kiện luât bắt buộc phải cung cấp thuốc ngừa thai
Các giám mục Seattle đang ‘xem xét’ lại việc chúc phúc lành cho người ủng hộ chết vì trợ tử

Trong một cuộc gặp gỡ với báo chí, sau buổi chiếu mở tay vào ngày 18/3/2019, các nhà viết truyện phim và đồng đạo diễn của bộ phim sắp tới có tên “Unplanned” (không có kế hoạch) đã nói về cách họ chuẩn bị cho một “cuộc chiến tâm linh” để thực hiện bộ phim về phò sinh với hy vọng rằng nó sẽ thay đổi con tim và tâm trí của nhiều người về việc mô tả đột phá về quá trình phá thai.
Đồng Đạo diễn Cary Solomon, trong một cuộc phỏng vấn sau buổi chiếu mở đầu cho báo chí, vào ngày 18/3/2019, đã nói với CNA rằng: “Ngay từ đầu,  chúng tôi đã biết rằng đó sẽ là cuộc chiến tranh tâm linh. Người ta đã tiên đoán rằng đây không phải là một bộ phim bình thường.”
Phim “Unplanned” đã soạn thành kịch bản tường thuật lại đời thực của cựu giám đốc trung tâm Planned Parenthood (Kế hoạch hóa gia đình  – Trung tâm phá thai) Abby Johnson, người đã quyết định rời khỏi tổ chức này và trở thành một nhà vận động ủng hộ phò sinh.
Solomon và đồng đạo diễn Chuck Konzelman nói với CNA rằng họ đã sắp xếp cho một linh mục để trừ tà cho bộ phim, và ban phép lành cho các diễn viên, cũng như những dụng cụ quay phim.
Solomon nói rằng chúng tôi đã cố gắng tham dự những thánh lễ và chầu rất nhiều.  Đối với các Kitô hữu Tin Lành tham gia làm phim, hướng dẫn tâm linh tương tự cũng đã được thực hiện.
Mặc dù đã lường trước những căng thẳng thường thấy của những quá trình sản xuất phim, Konzelman và Solomon nói với CNA rằng họ đã tìm thấy những khoảnh khắc rất bình an trên phim trường, điều này thường ít khi nào có trong ngành công nghiệp làm phim.
Đạo diễn Solomon nói :  “Thật là tuyệt vời. Chúng tôi đã không có bất kỳ vấn đề khó khăn nào mà bạn thường gặp phải khi quay một bộ phim.” Konzelmal cũng đồng ý như vậy, và nói thêm rằng : “Nhóm đóng phim Unplanned là nhóm êm ả nhất mà tôi đã tham gia từ trước đến nay. Đã không có những tiếng la hét, không có sự căng thẳng – trung bình những ngày quay phim thường thì không có sự cố nào. Đây không phải là chuyện bình thường trong khi quay phim.”
Mặc dù có sự êm ả được xem là tương đối trên trường quay, vẫn có các sự cố khác đã xảy ra cho các diễn viên và đoàn làm phim, cũng như gia đình của họ. Rất may, không ai bị thương nghiêm trọng, nhưng đã có một vài lần thoát nạn.
Solomon chia sẻ: “Có lẽ chúng tôi đã có 15 vụ tai nạn trong đó người làm việc trong phim hoặc thành viên gia đình của những người làm việc trong bộ phim bị tai nạn xe hơi, và những người đó không hề hấn gì.”
Theo Solomon, tất cả họ đã bị tai nạn kinh hoàng, anh ấy giải thích. Một người sống sót sau một tai nạn xe đạp và mũ an toàn của cô ấy đã bể nát, và một chiếc xe hơi của nhà sản xuất đã bị xẻ làm đôi sau khi bị tông ở bên hông xe.
Nữ diễn viên chính Ashley Bratcher, người đóng vai Abby Johnson, đã sống sót sau một tai nạn xe hơi gần chết trong hoàn cảnh kỳ lạ.
Đạo diễn Solomon cho biết : “Bản thân Ashley, cô ấy gặp một con nai, một con nai đực, nhảy lùi lại trên xa lộ – Tôi chưa bao giờ thấy con nai nào nhảy lùi lại – trên đường cao tốc rồi tông vào xe của cô ấy và làm nát bấy chiếc xe của cô và tưởng như cô ấy sẽ chết. Một tai nạn đã làm ​​cả hai túi khí (airbag) bị tung ra và khiến Bratcher bị mắc kẹt trong xe của cô. Tuy nhiên cô đã thoát nạn thần tình và bước ra khỏi xe. Cô ấy đã bị tai nạn trên đường cao tốc, trong một đêm tối đen.”
Đồng đạo diễn Konzelman nói rằng bất chấp những thách thức phải đối mặt trong quá trình quay phim, và những trở ngại tài chính để hoàn thành công việc sản xuất, ông không bao giờ nghi ngờ rằng họ đã có một sự quan phòng ở trên cao hỗ trợ cho bộ phim. Ông nói: “Phải mất hai năm để chúng tôi quyên góp tiền cho bộ phim này, từ sản xuất đến tiếp thị, điều mà tôi không bao giờ ngờ rằng chúng tôi gặp trong trường hợp này.”
Solomon chia sẻ : “Chúa đã nói với chúng ta điều này ngay từ lúc ban đầu – và điều này rõ ràng là nói điều đó với con người- ’ Tôi đã nhận được điều này. Đừng sợ, vì điều này là vì vinh quang của Chúa”
Bộ phim chiếu những hình ảnh thật sợ hãi nhưng không bị kiểm duyệt, nhìn vào thực tế của việc phá thai và nhận được xếp hạng R từ MPAA. Unplanned là bộ phim được xếp hạng R (hạng phim chỉ dành cho người 18 tuổi trở lên) đầu tiên được phân phối bởi Pure Flix, một công ty sản xuất phim Kitô giáo.
Các đồng đạo diễn trước đây đã nói với CNA rằng họ sẽ không ngại cách xếp hạng của phim, nhưng điều mà họ lo sợ là thông điệp của bộ phim đã bị thúc đẩy bởi phe phái chính trị.
Theo Konzelman:
Trước đây, chưa có ai thấy những hình ảnh về phá thai. Những dữ liệu được lựa chọn  rất cẩn thận và cố gắng tránh khỏi ngành công nghiệp.”
Ông giải thích với CNA rằng nhóm Planned Parenthood mướn một Giám đốc chuyên về nghệ thuật và giải trí, “là người dạy cho ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình chính thống cách làm phim theo hướng dẫn của họ.”
Konzelman nói, Unplanned là một phim độc nhất, bởi vì nó kể câu chuyện về ngành phá thai dưới góc nhìn của một người từng là một phần tử của ngành công nghiệp đó, và không che đậy sự thực về việc phá thai. Anh và Solomon hy vọng câu chuyện của cô sẽ giúp cho người khác suy nghĩ và sẽ rời bỏ công việc của họ trong ngành phá thai, hoặc thay đổi suy nghĩ về vấn đề này.
Konzelmal cho biết :
Nhìn thấy một qui trình  phá thai là những gì đã thay đổi cuộc sống của Abby. Cho dù bạn có lựa chọn cứng rắn việc phá thai đến đâu, bạn cũng không thể là người ủng hộ phá thai mạnh hơn so với Abby Johnson.”
Trước khi trở thành Giám đốc trung tâm kế hoạch hóa gia đình,  chính bản thân Johnson đã trải qua hai lần phá thai. Cả hai điều này được thể hiện trong phim.
Konzelman nói :
Và rồi, một cái nhìn vào quá trình phá thai diễn ra trước mắt cô ấy trong khoảnh khắc thật ấy, đã thay đổi toàn bộ cuộc đời cô ấy.”
Trên thực tế, bộ phim đã thay đổi quan điểm của một người xem: đó là người cha của Solomon.
Solomon nói với CNA rằng ông đã để cho người cha của mình, một người ủng hộ phá thai cực đoan, vô thần, xem một đoạn phim ngắn và việc này đã khiến ông ta phải thay đổi hoàn toàn về vấn đề phá thai. Solomon đã chia sẻ một đoạn phim trong đó hai tình nguyện viên của nhóm Coalition for Life (Liên minh vì Sự sống) đã cầu nguyện trước một chiếc thùng 55 “gallon”  (1 gallon = 3.785 lít) có chứa hài cốt các thai nhi.
Solomon cho biết, cha của mình đã nói rằng, phim “Unplanned” sẽ “thay đổi thế giới” vì sự miêu tả về sự phá thai không ngần ngại, đó là điều mà trước đây ông ấy chưa từng thấy hay nghĩ đến.
Cha của Solomon nói :
Bộ phim đã cho thấy những gì chúng ta [là một xã hội] không bao giờ muốn xem. Và bây giờ khi bạn đã biết, bạn không thể không biết.”
Phim Unplanned sẽ được phát hành tại các rạp trên toàn quốc vào ngày 29/3/2019. Bộ phim được xếp hạng R do những hình ảnh gây rung động và bạo lực.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Christine Rousselle đăng trên CNA)