Bản đồ hy vọng: Ứng dụng theo dõi chuỗi tràng hạt Mân Côi lan tỏa trong đại dịch COVID-19

Các nhà đạo diễn nói về cuộc ‘chiến tranh tâm linh’, trong khi làm phim phò sự sống
“Bỏ phiếu cho gia đình” và “Bỏ phiếu cho sự sống”
Một nhóm thiếu niên đi bộ hành hương để cầu nguyện chấm dứt nghiện hút và trầm cảm

The Map of hop;e – Bản đồ hy vọng – Ảnh: CNA

Giống như nhiều người, Mike Del Ponte rất buồn khi hằng ngày thấy  các bản đồ cập nhật tình trạng lây lan của bệnh dịch COVID-19. Vì vậy, anh và một vài người bạn quyết định tạo ra một bản đồ khác, theo dõi một loại lây lan khác: sự lan truyền của cầu nguyện và hy vọng.
The Map of Hope (Bản đồ Hy vọng), được ra mắt vào ngày 28/4/2020,    là một ứng dụng dành cho mọi người ghi những ý chỉ cầu nguyện của họ và cầu nguyện bằng một chuỗi Mân côi cho người khác. Người dùng sẽ ghi khu vực cư trú của họ, và làm như vậy sẽ đánh một dấu chấm trên bản đồ. Càng nhiều người cầu nguyện trong một khu vực, dấu chấm càng lan rộng lớn trên bản đồ. Trong vòng chưa đầy một tuần,   The Map of Hope đã ghi nhận hơn 4,800 ý chỉ cầu nguyện, trải rộng trên tất cả 50 tiểu bang và hơn 130 quốc gia.
Trang mạng này cũng có các hướng dẫn về cách cầu nguyện lần chuỗi Mân côi, đường link (đường dây nối kết) đến những người đang đọc kinh Mân côi trực tuyến và thông tin về các phép lạ nhờ vào chuỗi Mân côi.
Del Ponte, là người có liên quan đến các công ty khởi nghiệp ở Silicon Valley (Thung lũng Silicon), đã kết hợp với vài người bạn là Joe Kim, Joanna Hernandez và tìm hiểu chi tiết về trang mạng. Kim, người phục vụ như là Giám đốc Sáng tạo của trang mạng, cũng là một giáo viên thiết kế tại một trường Công giáo; và Hernandez chịu trách nhiệm việc quản trị trang mạng.
Del Ponte nói với CNA vào ngày 1/5/2020 rằng anh đã rất ngạc nhiên bởi trang mạng phát triển nhanh như thế, mặc dù họ không có phương tiện truyền thông, hoặc trả tiền quảng cáo cho trang mạng, mà chỉ dựa vào sự truyền miệng để mọi người biết về dự án này.
Anh nói:
“Ba người chúng tôi có ý tưởng này, và nghĩ rằng nó cần phải được phổ biến ra cho thế giới. Vì vậy, chúng tôi đã vùi đầu làm việc và đã ra mắt vào hôm thứ ba.”
Theo  Del Ponte, k
hông giống như các bản đồ theo dõi về đại dịch phổ biến, hiển thị sự lan truyền nỗi “sợ hãi và lo lắng,” khi dịch bệnh ngày càng lây lan, The Map of Hope mang đến một hình ảnh có thể truyền cảm hứng và trấn an mọi người.
Anh chia sẻ:
“Đại dịch có thể trầm trọng, nhưng chúng tôi biết có rất nhiều điều tốt trên thế giới. Vì vậy, chúng tôi muốn làm một cái gì đó để mang lại cho mọi người niềm hy vọng; Đó là điểm mà đã cho chúng tôi những ý tưởng.”
Ba người đồng sáng lập đã chọn chuỗi Mân côi làm ý chỉ cầu nguyện cho dự án này bởi vì, theo Del Ponte,  đây là một việc “cầu nguyện rất ý nghĩa và quan trọng đã được chứng minh trong quá khứ về những phép lạ do lời cầu nguyện, gồm cả việc ngăn chặn bệnh dịch.”
Del Ponte nói với CNA, The Map of Hope có ba mục tiêu. Đầu tiên là khơi dậy một cảm giác hy vọng và cộng đồng hiệp nhất trong lúc đang bị giới nghiêm và cách ly. Thứ hai, là để tăng lòng sùng kính Mân côi, và thứ ba là cầu nguyện để chấm dứt đại dịch hiện tại.
Anh nói  rằng, m
ục đích của trang mạng này cũng dựa theo giống như các bản đồ đại dịch được phát hành bởi báo New York Times: “Chúng tôi muốn điều này thực sự cạnh tranh với New York Times, về mức độ tinh vi của nó, và trải nghiệm và tham gia của người dùng.”  Kim đã thiết kế trang mạng, và sau đó một cơ quan ở New York đã tạo trang miễn phí cho cộng đồng.
Mặc dù hiện tại bản đồ  chỉ hiển thị ý chỉ cầu nguyện từ các khu vực tại Hoa Kỳ,nhưng theo Del Ponte, họ dự định cập nhật trang mạng để bao gồm dữ liệu từ khắp nơi trên thế giới và dịch trang mạng sang tiếng Tây Ban Nha, vì họ đã nhận được nhiều lượt truy cập từ các nước nói tiếng Tây Ban Nha.
Theo Del Ponte, 60% người sử dụng truy cập vào trang mạng nằm trong độ tuổi từ 18 đến 34 và 70% tất cả các lượt truy cập là từ một thiết bị di động. Anh biểu lộ niềm vui  khi thấy những người sử dụng trang mạng này tuổi còn khá trẻ,  bởi vì nhiều người trẻ ngày nay không có thói quen về việc cầu nguyện.
Anh nói: “Chúng tôi thực sự tin rằng nếu thế hệ ngày nay có thể khôi phục sự sùng mộ với chuỗi Mân côi, thì họ có thể thay đổi thế giới.”
Thêm vào đó, với các dấu chấm được phát triển trên bản đồ, trang mạng cũng có những dữ liệu cầu nguyện. Nguồn cấp dữ liệu này là một danh sách các ý chỉ cầu nguyện được cập nhật khi những ý chỉ mới được thêm vào. Người sử dụng có thể “like” một ý chỉ của người khác như là một sự đoàn kết chặt chẽ.
Del Ponte nói: “Chúng tôi nghĩ rằng điều này rất là quan trọng là bạn có thể thấy những ý chỉ cầu nguyện, tên gọi của người cầu nguyện và khu vực của họ. Hy vọng của chúng tôi là khi ai đó thấy ý chỉ cầu nguyện của người khác, thì họ cũng sẽ cầu nguyện cho người đó và ý chỉ của họ.”
Giống như rất nhiều người khác, chính bản thân Del Ponte cũng đã bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Đám cưới của anh, đã được lên chương trình vào cuối tháng 4, nhưng đã phải hoãn lại, và vị linh mục của anh, Đức ông 82 tuổi John Berry, cũng đã được chẩn đoán là mắc bệnh. Đức ông Berry đã có một sự phục hồi như một “phép lạ” và đã trở lại mục vụ đúng trong Tuần Thánh.
Del Ponte nói rằng, trong khi The Map of Hope được tạo ra để giúp mọi người đối phó với đại dịch hiện tại,  trang mạng cũng sẽ tiếp tục sau khi virus đã được tiêu diệt: Trang mạng cũng như những nội dung của nó thực sự là để tạo ra một lòng sùng mộ hơn với chuỗi Mân côi. Nếu như đại dịch chấm dứt vào ngày mai, thì chúng tôi cũng vẫn sẽ tiếp tục đăng tải trang này với mục đích là có thêm nhiều người cầu nguyện chuỗi Mân côi.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Christine Rousselle đăng trên CNA)