Làm sao để Giáo hội Hoa Kỳ tiếp cận được với giới trẻ bằng cách xây dựng mối quan hệ ?

Một văn phòng phục vụ phá thai trở thành Trung tâm Y tế dành cho người nghèo
Các nhà hoạt động vì người khuyết tật phản đối các dự luật trợ tử là nguy hiểm, phân biệt đối xử
Thống đốc tiểu bang Iowa đã ký luật cấm phá thai

Ảnh: CNS/Tyler Orsburn

Đó là câu hỏi được đặt ra cho Giáo hội Hoa Kỳ, sau ba ngày Hội nghị Thượng đỉnh Mục vụ Giới trẻ quốc gia, do Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ tổ chức tại Washington, DC, từ ngày 15 đến 17/5/2018.
Michael Gormley, người dẫn chương trình truyền giáo và quảng bá phúc âm tại một giáo xứ bên ngoài Houston, nói rằng ông tin rằng nhiều người trong Giáo hội vẫn đang hoạt động theo suy nghĩ rằng “Nếu chúng ta dạy họ đúng cách, sử dụng đúng chương trình, tổ chức đúng sự kiện, họ sẽ trở lại. Tôi nghĩ rằng nó hoàn toàn không đúng với những điểm mà chúng ta nghĩ,  thậm chí không nằm trong sự chú ý của họ. Vấn đề lớn nhất là chúng ta cần phải tìm đến nơi họ đang ở, và đừng mong đợi họ đến với mình”
Hội nghị Thượng đỉnh Mục vụ Giới trẻ Quốc gia lần này chú trọng đến các vấn đề: Hôn nhân, Đời sống Gia đình và Giới trẻ. Khoảng 130 người tham dự từ 60 giáo phận, trong đó có cả những bạn từ nơi xa như Fairbanks, Alaska, đã qui tụ về Đền thờ Quốc gia thánh Gioan Phaolô II để tham dự Hội nghị này.
Chủ đề của Hội nghị Thượng đỉnh được liên kết với tài liệu chuẩn bị và tiền Hội đồng Giám mục năm 2018 về  giới trẻ, đức tin và sự nhận thức về ơn gọi, sẽ được tổ chức vào mùa thu năm nay ở Rôma.
Trong suốt ba ngày của Hội nghị Thượng đỉnh, những người tham dự đã tham gia vào các buổi thảo luận theo nhóm khác nhau, dựa trên lứa tuổi cũng như đề tài thích hợp với họ. Ngoài ra, các nhóm được chia ra dựa trên môi trường họ làm việc ở cấp giáo phận, hay giáo xứ,  để từ đó có thể kết nối tốt hơn với những bạn khác cũng làm việc trong các vị trí tương tự.
Nhiều người đã thật ngạc nhiên vì tuy các tham dự viên đến từ nhiều nơi và thành phần khác nhau, nhưng họ đã có sự tương đồng  đối với những người trẻ Công giáo. Các vấn đề chung gặp phải đối với giới trẻ trong những giáo xứ Công giáo bao gồm khao khát “tình bạn đích thực”, cũng như những cố gắng để đến với những người bị đứng bên lề của xã hội.
Ông Ken White, Trưởng ban Giới trẻ và Người trẻ trưởng thành  tại giáo xứ Đức Mẹ Mount Carmel ở Newport News, tiểu bang Virginia chia sẻ: “Khi  bạn đang nói chuyện và gặp gỡ mọi người từ khắp nơi trên nước Mỹ, từ nhiều vị trí công việc khác nhau, với nhiều trách nhiệm khác nhau trong công việc của họ, thì  cũng giống như những gì đang xảy ra  trong Mục vụ Giới trẻ trưởng thành. Cuối cùng, giải pháp là xây dựng mối quan hệ với mọi người.”
Ông White cho biết một trong những vấn đề lớn nhất đối với giới trẻ trong giáo xứ của ông chỉ đơn giản là họ không có thời gian để tham gia các hoạt động trong giáo xứ, vì mọi người thường bận rộn với công việc, gia đình và các sinh hoạt khác.
Những thách đố này cũng xảy ra tương tự với giới trẻ ở giáo xứ The Woodlands, Texas, nơi ông Gormley phục vụ , nhưng trong những hoàn cảnh khác nhau. Ông Gormley giải thích rằng: Trong khu vực Houston,  nhiều thanh niên làm việc trong ngành dầu mỏ, mặc dù họ kiếm được khá nhiều tiền, nhưng họ không có thời gian để tạo ra các mối quan hệ hoặc tham gia với những hoạt động trong giáo xứ.
Ông Gormley chia sẻ: “Mục tiêu lớn của chúng tôi với giới trẻ là cố gắng tìm thời gian trong cuộc sống bận rộn của họ để làm  được điều gì đó nhiều hơn là chỉ gặp gỡ có tính chất giao lưu.” Đối với giáo xứ của Gormley, nó xuất hiện dưới hình thức “theology on tap”  (diễn thuyết tôn giáo và thần học ở những nơi như quán bar hay nhà hàng), mà ông nói đã tỏ ra khá phổ biến.
Ngoài ra, giáo xứ của ông  đã thành công trong việc khởi động một nhóm mục vụ nhỏ, với nhiều loại nhóm khác nhau cho người độc thân, người lớn tuổi và những người có con.
Ông Gormley cũng cho biết ông cũng phải chú ý vào việc hỗ trợ cho các thành viên tội phạm xã hội – đặc biệt là vợ và bạn gái của những người đàn ông mà ông gặp trong trong nhà tù khi làm mục vụ ở đó, trong khi vẫn sinh hoạt với một nhóm lớn những người trẻ tuổi làm việc tốt trong giáo xứ. Ông giải thích: Thật dễ dàng để làm ngơ họ, bởi vì họ không được xem là “những người tốt”.
Một trong những bài thuyết trình tại hội nghị đã nhấn mạnh sự cần thiết phải chú ý đến các nhóm người trẻ tuổi bị bỏ rơi trong giáo xứ, đặc biệt là cha mẹ đơn thân, những người nghiện ngập, ly dị và những người đã tốt nghiệp trung học nhưng không học đại học.
Ông Gormley chia sẻ: “Hãy chú ý đến những gì người trưởng thành trẻ đang trải qua được nhân lên khi bạn đến các  vùng ngoại vi của Giáo hội – đó là một khu vực khiến chúng tôi sợ hãi.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Christine Rousselle trên CNA)