Tiêu đề X (Tittle X) của chính quyền Tổng thống Trump có thể cắt giảm việc “kế hoạch hóa gia đình”

Người trẻ đang khao khát vì sứ mệnh truyền giáo
“Chúa rất kiên định”
Đức Thánh Cha Phanxicô dâng thánh lễ cầu cho những nạn nhân coronavirus ‘vô danh’

Bản tin đăng trên CNA ngày 17/5/2018 cho biết: Thứ Sáu ngày 25/5/2018, chính quyền của Tổng thống Trump sẽ công bố một kế hoạch để bảo đảm rằng tài trợ kế hoạch hóa gia đình “Title X”  không đến với các chương trình hoặc cơ sở thúc đẩy hoặc thực hiện phá thai.
Biện pháp này sẽ cắt giảm đáng kể nguồn tài trợ liên bang cho các trung tâm cung cấp phá thai, kể cả nhóm Kế hoạch Gia đình (Planned Parenthood).
Theo một quan chức chính quyền của Tổng thống Trump, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh (The Health and  Human Services Department) sẽ đệ trình một đề xuất với Văn phòng Quản lý và Ngân sách (The Office of Management and Budget) để chắc chắn rằng phá thai không được coi là phương pháp kế hoạch hóa gia đình theo Tiêu đề X.
Trong khi luật liên bang hiện cấm ngân sách nhận được từ Chương trình Tài trợ Kế hoạch Gia đình Tiêu đề X sử dụng để phá thai, những người ủng hộ phò sự sống từ lâu đã lên tiếng lo ngại rằng quy định này không phải lúc nào cũng được thi hành.
Đề xuất này sẽ đòi hỏi một sự tách biệt rõ ràng về mặt vật chất và tài chính  giữa các chương trình Tiêu đề X và bất kỳ chương trình hoặc cơ sở nào thực hiện phá thai, hoặc hỗ trợ hoặc giới thiệu đến phá thai như một phương pháp lập kế hoạch hóa gia đình.
Quy định này  sẽ không làm giảm số ngân sách tài trợ của Tiêu đề X, hàng năm cung cấp 260 triệu đô la cho mục đích lập kế hoạch hóa gia đình, bao gồm tránh thai, thử thai và điều trị vô sinh.
Được biết, quy định mới này dựa trên một quy định do Tổng thống Ronald Reagan ban hành, được Tòa án Tối cao ban hành, nhưng sau đó đã bị Tổng thống Bill Clinton hủy bỏ. Quy định mới khác với quy định của thời đại Tổng thống Reagan  là:  sẽ không cấm những người nhận tài chánh Tiêu đề X tìm các hỗ trợ tư vấn về phá thai.
Các quan chức chính quyền Tổng thống Trump cho biết đề xuất sẽ hỗ trợ việc làm minh bạch và bảo đảm, cho phép giám sát một cách tốt hơn người nhận quỹ Tiêu đề X. Theo đó, qui định mới cũng sẽ yêu cầu người nhận Tiêu đề X ghi lại cách họ tuân thủ luật tiểu bang về việc báo cáo các trường hợp nghi ngờ về tấn công tình dục, loạn luân và hiếp dâm.
Theo đề xuất mới, nhóm Kế hoạch Gia đình sẽ không bị cắt ngân quỹ một cách dứt khoát. Tuy nhiên, đề xuất này sẽ yêu cầu nhóm Kế hoạch Gia đình tách việc phá thai ra khỏi các dịch vụ của mình để họ tiếp tục được nhận các quỹ của Tiêu đề X.
Năm ngoái, Tổng thống Trump đã ký để huỷ bỏ một đạo luật về một quy định thời  Tổng thống Obama, đã cấm các tiểu bang từ chối quỹ liên bang đến các trạm y tế chỉ vì với lý do họ cung cấp dịch vụ phá thai.
Tổng thống Trump cũng đã phục hồi và mở rộng chính sách của thành phố Mexico, trong đó nói rằng các tổ chức phi chính phủ nước ngoài có thể không được nhận tài trợ của liên bang nếu họ thực hiện hoặc thúc đẩy việc phá thai như một phương pháp kế hoạch hóa gia đình.
Chính quyền của ông đã cắt giảm ngân quỹ cho Quỹ Dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) về sự hỗ trợ của cơ quan này đối với các chương trình kiểm soát dân số cưỡng chế của Trung Quốc.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)