Thử nghiệm IQ (chỉ số thông minh) của phôi thai có thể ‘sàng lọc’ cho trí thông minh của con người

New York : Một người đàn ông đã bị bắt khi mang thùng xăng vào nhà thờ thánh Patrick    
“Chỉ trong Giáo hội Công giáo mới có Bí tích Thánh Thể”
Tiểu bang Maine: Khuyến khích “Pine Sunday” trong Chúa nhật lễ Lá

Phôi thai

Một công ty tuyên bố đã phát triển một thử nghiệm mới cho phép cha mẹ kiểm tra và sàng lọc phôi thai cho trí thông minh trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm. Một giáo sư Đại học Công giáo tại Mỹ đã nói : Sự phát triển này có thể dẫn đến sự gia tăng việc xem cuộc sống con người như những hàng hóa.
Công ty nghiên cứu Genomic Prediction xác nhận đã phát triển một phương pháp sàng lọc phôi, được tạo ra thông qua thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) cho nhiều đặc điểm, bao gồm các bệnh di truyền và khuynh hướng trí thông minh.
Genomic Prediction cho biết các xét nghiệm của nó sẽ có thể duyệt xét phôi cho nhiều trạng thái khác nhau. Các xét nghiệm sẽ xác định những gì công ty mô tả là “ngoại lệ di truyền”, và cha mẹ sẽ được lựa chọn giữa các phôi, dựa trên dự đoán rằng một số phôi sẽ có chỉ số IQ thấp hơn trung bình.
Trong khi thử nghiệm vẫn chưa được sử dụng, tạp chí New Scientist báo cáo rằng công ty đã bắt đầu thảo luận với các phòng khám IVF ở Hoa Kỳ để cung cấp cho cha mẹ tương lai.
Joseph Capizzi, giáo sư Thần học Luân lý tại Đại học Công giáo Mỹ, nói với CNA rằng khuynh hướng này hướng tới  việc cho ra đời các “trẻ em thiết kế” (designer babies), tăng thêm nỗi lo sợ con cái “không hoàn hảo”, dẫn đến việc coi trẻ em như là hàng hóa, chứ không phải là con người.
Theo công ty Genomic Prediction: Thử nghiệm này có thể sàng lọc các phôi bị “thiểu năng tâm thần”. Việc sàng lọc này được xem là tiềm năng mới, so với các sàng lọc phôi trước kia như: giới tính, nhóm máu, hoặc bệnh di truyền. Xét nghiệm di truyền phôi thai thường được sử dụng để che đậy việc phá thai một số phôi, hoặc phá hủy một số phôi được tạo ra trong quá trình thụ tinh trong ống nghiệm.
Capizzi nói : “Các vấn đề nảy sinh từ sự sàng lọc này là hiển nhiên. Những loại xét nghiệm này “xem con người như những thứ hàng được sản xuất, bán hoặc mua.”
Ông Stephen Hsu, đồng sáng lập Genomic Prediction, nói rằng ông tin là sẽ có nhu cầu về dịch vụ này trong tương lai, mặc dù  cuộc thử nghiệm  không có ý tìm cách xác định phôi có chứa gen liên kết với trí thông minh cao hơn. Ông Hsu nói với tạp chí New Scientist:  “Tôi nghĩ mọi người sẽ yêu cầu điều đó. Nếu chúng tôi không làm điều đó thì một số công ty khác cũng sẽ làm như vậy”.
Hiện tại, một cái gì đó được gọi là “điểm rủi ro polygenic” có thể được tính cho người lớn. Điểm số này được tính sau khi kiểm tra gen của một người để xác định các nguy cơ gia tăng đối với bệnh tim, mất trí nhớ hoặc ung thư vú. Cho đến nay, điều này chưa hề có sẵn cho phôi thai.
Capizzi cảnh báo rằng tâm lý của các bậc cha mẹ mong muốn có một đứa trẻ “thiết kế” hoàn hảo về mặt di truyền sẽ có tác động nghiêm trọng đến cách mọi người nhận xét về người khác. Ông nói: “Lập luận  này dẫn đến việc cha mẹ đòi hỏi trả tiền lại, hoặc trao đổi con cái, khi họ không được như đã hứa. Nói một cách khác, việc buôn bán con người theo cách này không chỉ dẫn đến việc hủy bỏ những phôi thai họ không muốn, mà còn sẽ dẫn đến việc bỏ rơi những người trẻ mà họ không muốn.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Christine Rousselle đăng trên CNA)