Thượng nghị sĩ Úc thông báo hoán đổi giới tính để ông có thể nói về các vấn đề phá thai

Đức ông Vụ trưởng Vụ Truyền Thông của Vatican từ chức
Tòa án Anh Quốc phán quyết buộc phải phá thai cho một phụ nữ khuyết tật
Các linh mục trẻ ở Chicago đáp lời kêu gọi xức dầu cho bệnh nhân COVID-19

Thượng Nghị sĩ O’Sullivan

Thượng Nghị sĩ (TNS) Úc, O’Sullivan, tuyên bố mình là phụ nữ trước Quốc hội vào ngày 14/11/2018, sau khi bị phe tả đả kích vì vấn đề tôn giáo và cho rằng ông sẽ không bao giờ hiểu vấn đề phá thai vì đó là vấn đề của phụ nữ. TNS O’Sullivan làm điều này vì ông muốn có thể bàn về các vấn đề phá thai.
Ông nói với các Nghị sĩ tại Quốc hội: “Tôi sẽ tuyên bố giới tính của tôi ngày hôm nay, như tôi có thể, là một người phụ nữ, và sau đó bạn sẽ không còn có thể tấn công tôi.”
Tuyên bố này là một phần của những phát biểu dài và giận dữ của TNS O’Sullivan, người nói rằng  đã rất mệt mỏi vì bất cứ khi nào ông cố gắng nêu lên “các vấn đề xoay quanh những giá trị tốt đẹp” thì đều nhận lại những lời “đả kích” đáng “buồn nôn”  từ các Nghị sĩ phe khuynh tả.
Thượng tuần tháng 11/2018, TNS O’Sullivan – một người Công giáo, đã vận động việc nên cấm những người biểu tình ủng hộ phá thai được tham gia chương trình hằng năm ủng hộ phò sinh Ngày các Trẻ em chưa Chào đời (Day of the Unborn Child). Điều này khiến Larissa Waters,  đảng Úc Đại Lợi Xanh (Australian Greens party), nói rằng ông O’Sullivan sẽ không bao giờ hiểu vấn đề phá thai vì đó là vấn đề của phụ nữ.
Theo tờ báo Australian Associateed Press, Waters đã nói: “TNS O’Sullivan cần lấy bàn tay và chuỗi tràng hạt của mình ra khỏi buồng trứng của tôi và những người trong số 10.000 phụ nữ Queensland phá thai mỗi năm”.
Sau phát biểu đó, Waters đã tuân theo yêu cầu phải rút lại nhận xét của mình với lý do là đã công kích niềm tin tôn giáo của TNS O’Sullivan.
Trong bài phát biểu trước Quốc hội, TNS O’Sullivan đã nói : “Bạn không thể đề cập đến chữ phá thai mà không bị tấn công. Những người này đến và tấn công tôi vì tôn giáo của tôi… Họ sử dụng những từ như ‘chuỗi hạt mân côi’, bởi vì tôi đã liều lĩnh đề cập đến các vấn đề  phá thai muộn, thời điểm mà những đứa trẻ chỉ một phút  có thể thoát chết, mất tên,  theo các chính sách phá thai mà  đảng Úc Đại Lợi Xanh đưa ra. Vì vậy, tôi sẽ không đứng im lặng, tôi sẽ không đứng đây một cách câm nín trong khi những người này cố gắng tiếp tục đả phá chính sách và ý tưởng mà chúng tôi muốn tiếp tục thảo luận cho quốc gia này.”
Nghị sĩ O’Sullivan nói rằng ông tin rằng nhiều vấn đề “giá trị” ông đưa ra, bao gồm các vấn đề phò sinh, phản ảnh các giá trị của “đa số ngày càng im lặng” của người Úc, những người sợ lên tiếng vì sợ bị tấn công đức tin của họ.
Ông nói ngay trước khi tuyên bố giới tính của mình như là một phụ nữ : “Tôi đã vận động với các đề nghị hợp lý ở đây, phản ảnh quan điểm của nhiều người trong xã hội chúng ta để rồi chỉ nhận được những phản bác. Đó là hành động đáng ghét của những người này, để họ đến đây với sự tự do mà họ làm, và thốt ra những lời thật đáng buồn nôn, thế nên điều này cần phải được nói thẳng ra.”
Tuyên bố hoán đổi giới tính của TNS O’Sullivan đã làm nảy sinh  ý kiến ​​chủ yếu là chế nhạo và khinh thị trên truyền thông xã hội. Điều này cũng đưa ra một cuộc tranh luận rộng rãi trên Wikipedia về việc có nên thay đổi đại từ danh xưng trên trang của O’Sullivan từ “anh/anh ta” thành “cô/cô ấy”.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)