Người đàn ông có đức tin và khiêm nhường

Gặp gỡ Chúa Kitô bằng cách phục vụ những người vô gia cư
Chính quyền Trump đã hứa sẽ hành động cho tự do tôn giáo toàn cầu
Nhà thờ ở California kiện về kế hoạch mở cửa trở lại của thống đốc

Đó là  điều mà người Công giáo tại Hoa Kỳ đã tưởng nhớ đến cựu Tổng thống George H.W. Bush, người vừa qua đời vào chiều thứ Sáu 29/11/2018. Ông là người đã phục vụ đất nước Hoa Kỳ qua nhiều chức vụ như: một phi công chiến đấu trong Thế chiến II, Giám đốc cơ quan tình báo CIA, Phó Tổng thống dưới thời của Tổng thống Ronald Reagan, và sau đó là Tổng thống thứ 41 của Hoa Kỳ. Tuy gánh vác nhiều trọng trách quốc gia, nhưng theo cựu Tổng thống George H.W. Bush,  trong suốt sáu năm cuối đời mình, vai trò quan trọng nhất của ông là một người cha của sáu người con. Trong lễ khai mạc Thư viện Tổng thống mang tên mình tại Houston vào năm 1977, ông đã nói: “Tôi có thể thành thật nói rằng ba danh hiệu tốt đẹp nhất mà tôi có được là ba điều mà tôi còn lại đó là: một người chồng, một người cha và một người ông”.
Ngay sau cái chết của ông,  người Công giáo trên khắp đất nước Hoa Kỳ đã tưởng nhớ đến giá trị nhân cách và gia đình của vị Tổng thống thứ 41 của đất nước.
Đức Hồng y Daniel DiNardo, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, Tổng Giám mục Galveston-Houston, đã cầu nguyện cho cựu Tổng thống và gia đình ông. Ngài đã ca ngợi cựu Tổng thống Bush là một “người can đảm, một người lãnh đạo tận tâm và luôn vị tha.”
Khi là một nghị sĩ, ông Bush đã đại diện cho quốc hội địa hạt số bảy của Texas, nằm trong giáo phận của ĐHY  DiNardo. Trong một thông báo từ Tổng giáo phận, ĐHY DiNardo đã nói : “Sự nghiệp của Tổng thống Bush trong mắt công chúng – từ chính trường tiểu bang “Lone Star” đến chính trường thế giới – được đánh dấu như là một chính khách và danh dự tuyệt vời. Niềm tin mạnh mẽ của ông đối với Thiên Chúa, sự tận tụy với người phối ngẫu của ông trong 73 năm, đó là Đệ nhất Phu nhân Barbara Bush, và tình yêu vô biên của ông đối với gia đình mà ông đã phục vụ như một tấm gương để mọi người noi theo. Thành phố Houston rất tự hào khi gọi ông là một trong những người của chúng ta và là một trong những điểm sáng nhất của chúng ta. Chúng ta sẽ mãi mãi biết ơn sự hiện diện và cố gắng của ông đối với cộng đồng của chúng ta và cho người dân Houston. ”
Cuộc hôn nhân của Tổng Thống Bush với phu nhân Barbara, người đã qua đời hồi tháng Tư năm nay, là cuộc hôn nhân dài nhất trong lịch sử của tổng thống Hoa Kỳ.
Trong bài phát biểu tại hội nghị Hiệp sĩ Columbus năm 1992, Tổng thống Bush, một người theo đạo Tin lành giáo phái Episcopal, đã nhấn mạnh tầm quan trọng của nhân cách và đạo đức trong xã hội Mỹ. Ông nói: “Tôi nghĩ cha mẹ tôi cũng giống như cha mẹ của quý vị: Họ đã giúp tôi hiểu rằng các tiêu chuẩn đạo đức cơ bản của con người được thành lập bởi Thiên Chúa Toàn Năng. Họ dạy tôi rằng nếu tôi có một cái gì đó cho chính mình, tôi nên chia sẻ một nửa cho một người bạn. Họ đã dạy tôi hãy nên nhận lỗi khi có những việc gì đó sai trái, và cũng hãy chia sẻ niềm vui khi làm một việc gì đúng. Những ý tưởng này luôn được xã hội ủng hộ.”
Joseph Cullen, phát ngôn viên của Hiệp sĩ Columbus, nói với CNA rằng Tổng thống Bush có “cảm nhận tuyệt vời về những gì đã làm cho nước Mỹ vĩ đại: dân tộc, cộng đồng cá nhân, kể cả cộng đồng đức tin.”
Ông Cullen nói: “Tổng thống Bush nói rằng tự do tôn giáo sẽ sinh hoa trái đa dạng và tuyệt vời, đặc biệt là trong các lĩnh vực từ thiện và phục vụ tha nhân. Ông ấy biết chúng tôi là những Hiệp sĩ. Ông khuyến khích chúng tôi, và chính ông cũng làm như vậy, tại hai buổi trong số các buổi tổ chức của chúng tôi, kể vào năm 1992 khi trong cương vị là một tổng thống. Chúng tôi rất biết ơn vì đã được biết đến ông và bây giờ cầu nguyện cho ông, cho gia đình của ông.”
Năm 1992, cựu Tổng thống. Bush đã lưu ý  rằng có một “xu hướng đáng lo ngại” trong “sự nổi lên của các lý thuyết và thực hành pháp lý từ chối truyền thống Judeo-Kitô giáo của chúng ta.” Ông nói: “Tổng thống nên thiết lập tinh thần đạo đức cho đất nước này.”
Một số giám mục và  người Công giáo Hoa Kỳ cũng đã bày tỏ những tiếng nói của riêng họ đối với vị tổng thống thứ 41.
Đức cha Nelson Perez, Giám mục Cleveland, ngày 1/12/2018 đã nói : “Tổng thống George H. W Bush là một người đàn ông có lòng độ lượng và khiêm nhường. Ông đã sống một cuộc đời luôn phục vụ  người khác. Ông được nhớ đến như một người đàn ông chí khí, một người chồng và người cha đã làm hết sức mình để mang lại một quốc gia thân mật và dịu dàng hơn. Ông hướng dẫn đất nước chúng ta trong những thời điểm khó khăn với sự khiêm nhã, nhân phẩm và can đảm.”
Đức cha Robert Deeley, Giám mục Portland, Maine, cũng dâng lời cầu nguyện của mình cho gia đình của cựu Tổng thống Bush. Ngài nói:  “Tổng thống sẽ được nhớ đến vì sự liêm chính của mình. Là một người có đức tin và lòng khiêm nhường, ông ta sẽ được sự bình an với Chúa, Đấng mà ông đã tôn thờ trong cuộc đời của mình.”
Trong nhiệm kỳ Tổng thống của mình từ năm 1988 đến năm 1992, Tổng thống George H.W. Bush đã nhìn thấy sự sụp đổ của Liên Xô. Trong buổi thuyết trình cuối cùng của mình vào năm 1992, ông đã nói : “Bởi hồng ân của Thiên Chúa, nước Mỹ đã thắng trong cuộc Chiến tranh lạnh.”
Cuối năm đó, Tổng thống nói tiếp: “Thánh Ignatius đã nói,  ‘Làm việc như thể tất cả đều phụ thuộc vào chính mình, và cầu nguyện như thể tất cả đều nương tựa vào Thượng Đế.”  Thực hành phương châm đó đã chinh phục chủ nghĩa cộng sản. Lời cầu nguyện không ngừng nghỉ và công việc không mệt mỏi đã ngăn chặn cuộc chiến tranh lạnh và tránh cho chúng ta khỏi thảm họa của một cuộc chiến tranh thế giới thứ ba. Những người đằng sau Bức màn Sắt bất chấp sự bách hại; các tín hữu ở phương Tây bất chấp sự thờ ơ. ”
Tổng thống Bush đã gặp Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II tại Rôma hai lần trong nhiệm kỳ tổng thống của ông. Mặc dù hai nhà lãnh đạo đã bất đồng ý kiến về sự can thiệp quân sự của Mỹ trong Chiến tranh vùng Vịnh, nhưng Tổng thống Bush đã mô tả cuộc gặp cuối cùng của ông với Đức Thánh Giáo Hoàng John Paul II là “cuộc gặp gỡ ngắn nhưng đã được bàn đến tất cả các điểm khó khăn” trên thế giới.
Theo tài liệu của National Right to Life Committee (Ủy ban Quyền Quốc gia về Đời sống) thì khi lần đầu tiên tham gia chính trị với tư cách là một nghị sĩ đảng Cộng hòa, Tổng thống George H.W. Bush đã ủng hộ kinh phí cho chương trình ngừa – phá thai.  Tuy nhiên khi là Tổng thống, ông đã ủng hộ phò sinh một cách hiệu quả. Tổng thống George H. W. Bush đã sử dụng quyền phủ quyết của mình để ngăn chặn 10 dự luật với các điều khoản ủng hộ phá thai.
Carol Tobias, Chủ tịch của National Right to Life Commitee, trong phần chia sẻ ngày 1/12/2018 đã nói : “Chính quyền của Tổng thống George H. W. Bush đã luôn ủng hộ các chính sách phò sinh để bảo vệ các bà mẹ và thai nhi của họ. Ông đã sử dụng chức vụ tổng thống của mình để ngừng ban hành những luật phá thai và thúc đẩy các giải pháp củng cố sự sống.”
Tang lễ của cựu Tổng thống George H. W. Bush  được tổ chức tại Nhà thờ Quốc gia, Washington vào ngày thứ Tư, ngày 5/12/2018, với sự hiện diện của Tổng thống Donald Trump, cũng như các cựu Tổng thống và phu nhân tham dự.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Courtney Grogan đăng trên CNA)

Newer Post
Older Post