Bao dung – Tin Mừng ngày thứ Tư tuần VII Thường niên C – Mc 9,38-40

Cầu nguyện cho “kẻ thù” – Tin Mừng ngày thứ Bảy tuần I Mùa Chay năm C – Mt 5,43-48
Mục Tử Nhân Lành – Tin Mừng Chúa Nhật IV Phục Sinh – Ga 10, 11-18
Ăn năn để được tha thứ – Tin Mừng ngày thứ Tư tuần I Mùa Chay năm C – Lc 11, 29-32

Khi ấy, Gioan thưa cùng Chúa Giêsu rằng: « Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta ». Nhưng Chúa Giêsu bảo : « Ðừng ngăn cấm y, vì chẳng ai có thể nhân danh Thầy mà làm phép lạ, rồi liền đó lại nói xấu Thầy. Ai không chống chúng ta là ủng hộ chúng ta ».

Suy niệm

Chúng ta có thể cảm nhận được sự bực bội và ích kỷ của Gioan khi ông nói : « Lạy Thầy, chúng con thấy có kẻ nhân danh Thầy mà trừ quỷ. Chúng con đã cố ngăn cản, vì người ấy không theo chúng ta ».
Ông không chấp nhận được một người không thuộc nhóm của mình mà lại lấy danh Thầy để trừ quỷ. Ông muốn quyền đó chỉ dành riêng cho nhóm của ông mà thôi.
Hơn nữa, vừa mới đây thôi, các ông đã bị mất thể diện, vì không thể trừ được quỷ câm ám đứa bé khi người ta mang đến cho các ông (Mc 9,14-29). Thế mà bây giờ một người ngoài cũng trừ được quỷ. Chính vì vậy, các ông mới « cố ngăn cản » người ta, cho dù họ đang làm việc tốt nhân danh Thầy của mình.
Đức Giêsu không chấp nhận được thái độ này của các ông, và Ngài còn thêm : « Ai không chống chúng ta là ủng hộ chúng ta ». Ngài muốn các ông bao dung và đón nhận những việc tốt người khác làm chứ không phải ở đó mà lo lắng vì sợ quyền lợi và tiếng tăm của mình bị ảnh hưởng.
Có lẽ thái độ của Gioan cũng luôn là thái độ của mỗi chúng ta. Ta luôn muốn bảo vệ quyền lợi, muốn độc quyền, muốn giữ thể diện,… nhưng coi chừng, ta đang ích kỷ.
Thấy những việc tốt đẹp người khác làm, thay vì động viên, khích lệ, có khi lại « cố ngăn cản », chọc phá, vì sợ họ làm tốt hơn mình, thì mình sẽ bị mất điểm, mất danh tiếng.
Xin Giêsu giúp ta luôn vui với những thành công của người khác, luôn biết tạ ơn vì những việc tốt đẹp người khác làm, khi đó, lòng ta sẽ rộng mở và sẽ nhận ra bàn tay của Chúa hoạt động ở mọi nơi.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Hội CSsR.