Luật vi phạm ấn tín Tòa Giải tội tại California bị thu hồi

Tòa án Anh Quốc phán quyết buộc phải phá thai cho một phụ nữ khuyết tật
Mối quan hệ giữa các cặp “sống thử” kém ổn định so với các đôi “kết hôn”
“Phá thai giống như việc thuê một sát thủ giết người”

Thượng Nghị sĩ Jerry Hill

Ngày 8 /7/2019, một dự luật ở California buộc các linh mục phải vi phạm ấn tín  Tòa Giải tội đã bị thu hồi, bởi chính tác giả, một ngày trước khi được đưa ra tranh luận trong Ủy ban.
Dự luật  SB 360 đã bị thu hồi trước phiên điều trần, dự định vào ngày 9/7/2019, tại Ủy ban An toàn Công cộng California (California  Assembly’s Public Safety Committee). Quyết định của tác giả dự luật  này là Thượng nghị sĩ Jerry Hill (đảng Dân Chủ, thuộc khu vực San Mateo), được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Ủy ban An toàn Công cộng  công bố một tường trình về dự luật vào ngày 8/7/2019. Bản tường trình đó  nêu lên tầm quan trọng của Tu chính án thứ nhất (First Amendment) và những lo ngại có tính bắt buộc của dự luật này.
Dự luật SB 360, đã được Thượng viện Tiểu bang  California thông qua vào tháng 5/2019,  với số phiếu đa số ủng hộ, luật sẽ đòi buộc các linh mục phải vi phạm  ấn tín tòa giải tội trong một số trường hợp, nếu họ biết được về tội lạm dụng trẻ em trong khi nghe những lời xưng tội từ các linh mục hoặc quan chức khác của Giáo hội.
Ngoài những phản đối về tự do tôn giáo, nhiều người – bao gồm cả tường trình của Ủy ban An toàn Công cộng – lưu ý rằng dự luật sẽ gần như không thể thực thi. Quyết định thu hồi của Hill cũng dựa theo sự phản đối mạnh mẽ của công chúng đối với luật đề xuất. Hơn 100.000 người Công giáo đã gửi thư bày tỏ sự phản đối của họ đối với dự luật SB 360. Sau cuộc bỏ phiếu của Thượng viện hồi tháng 5/2019, Đức Giám mục Michael Barber của giáo phận  Oakland đã đưa ra một tuyên bố rằng cả ngài và bất kỳ linh mục nào của ngài  cũng sẽ không tuân thủ luật pháp nếu nó có hiệu lực.
Ngài viết:
Tôi sẽ đi tù trước khi tôi tuân theo cuộc tấn công này vào tự do tôn giáo của chúng tôi. Ngay cả khi nếu dự luật này được thông qua, không một linh mục nào có thể tuân theo nó.”
Hội đồng Giám mục Công giáo California đưa ra một tuyên bố hôm thứ Hai, 8/7/2019,  hoan nghênh việc thu hồi dự luật là một chiến thắng cho tự do tôn giáo.
Trong một phát biểu, Đức Tổng Giám mục José Gomez, Tổng giáo phận Los Angeles, nói :
“Đây là kết quả rất tốt cho người Công giáo California và tín đồ của tất cả các tín ngưỡng, không chỉ ở tiểu bang này mà trên cả toàn quốc. SB 360 là một luật rất nguy hiểm. Đó là một mối đe dọa đối với Bí tích Giải tội để từ chối quyền được xưng tội bí mật đối với các linh mục và hàng chục ngàn người Công giáo làm việc với các linh mục tại các giáo xứ và các cơ quan và mục vụ khác của Giáo hội.”
ĐTGM Gomez cảm ơn những người đã làm việc để chống lại dự luật này, “gồm nhiều nhà lãnh đạo tôn giáo” trên khắp nước Mỹ.
Ngài nói :
“Thật là một điều tuyệt vời khi được đứng cùng với các anh chị em của chúng ta trong các nhà thờ Công giáo và Chính thống giáo Đông phương, với những người Tin lành, Anh giáo và Luther, Hồi giáo và Do Thái, và Giáo hội Latter Day Saints.”
Trước đây, TNS Hill  đã tuyên bố rằng “đặc quyền giáo sĩ – trong tòa cáo giảiđã bị lạm dụng một cách quá đáng, dẫn đến việc không báo cáo và ngấm vào gốc rễ việc lạm dụng hàng ngàn trẻ em trong nhiều giáo phái và tín ngưỡng.”
Ông cũng tuyên bố rằng sự lạm dụng như vậy đã được tiết lộ thông qua các cuộc “điều tra gần đây của 14 luật sư, chính phủ liên bang và các quốc gia khác.”
Mặc dù các cuộc điều tra gần đây về cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục giáo sĩ ở các quốc gia và khu vực tài phán khác nhau, không có dữ liệu nào được thiết lập hoặc chỉ ra việc sử dụng Bí tích Giải tội để tạo điều kiện hoặc duy trì tình trạng lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.
Theo Giáo luật, các linh mục vi phạm ấn tín Tòa Giải tội qua việc chia sẻ bất cứ điều gì biết được trong bối cảnh xưng tội cho bất cứ ai, bất cứ lúc nào, vì bất kỳ lý do gì đều tự động bị phạt vạ tuyệt thông và những hình phạt khác, kể cả bị trục xuất khỏi hàng giáo sĩ.
Vào ngày 1/7/2019, Đức Hồng Y Mauro Piacenza, người đứng đầu Tòa án Tòa thánh Vatican (nơi xét xử các trường hợp liên quan đến ấn tín giải tội) đã ban hành một tài liệu nhấn mạnh “đòi hỏi thực chất bên trong” của Bí mật về Bí tích. Tài liệu được đón nhận rộng rãi như một phản ứng trước những nỗ lực của các chính phủ ở California và các khu vực pháp lý khác để tấn công ấn tín Bí tích.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)