VÌ BẠN HỮU

ĐAU KHỔ TUYỆT VỜI!
VĨNH CỬU TRÊN CHIẾC LÁ
TREO LÊN CAO

Thương ghê cái Kitô Giáo. Ông linh mục Maximilian Kolbe, người Ba Lan. Đức Quốc Xã giam trong trại tập trung. Một ông tù nào đó trốn thoát. Mười ông tù bị đem xử tử thay. Mạng con người không bằng con ngoé! Maximilian Kolbe xin thế chỗ chết cho một trong mười ông tù! Đơn giản vậy thôi. Và Giáo Hội Kitô tuyên phong ông là thánh!
Đúng là chỉ cần vậy thôi, là đủ để quá xứng đáng tuyên phong là thánh. Trong Thánh Lễ sáng nay, lời của Thầy Giêsu được lập lại : Phúc cho người hiến mạng vì bạn hữu! Thầy Giêsu đã sống và đã chết, chỉ vì bạn hữu và cho bạn hữu! Mọi người đều là bạn hữu nghĩa thiết của Thầy.
Khoái một cái, là Kitô Giáo ra như chẳng có gì cao siêu! Tất cả Kitô Giáo là Đạo Tình Bạn. Thiên Chúa là bạn bè với con người, nên con người cũng là bạn bè với nhau. “Tôi gọi anh em là bạn hữu nghĩa thiết”. Khi “thấy” được Kitô Giáo chỉ là con đường Tình Bạn, sẽ “giải mã” được nhiều điều tưởng cao siêu hay kỳ dị hay buồn cười của Kitô Giáo!
Thì bài Tin Mừng thường niên hôm nay, Thầy Giêsu đưa ra lối ứng xử với nhau, mà chỉ có bạn bè thật với nhau, mới “chơi” kiểu đó. Bạn có lỗi sao? Gặp gỡ, gặp gỡ riêng tư, mà lắng nghe nhau đi. Nếu cần, thì gặp gỡ vài người nữa, trong nhóm. Đối đế quá, thì mới đành chịu vậy, chia tay hoàng hôn!
Sáng nào thức dậy, đều cùng bạn bè xum vầy dâng Thánh Lễ. Bữa Tiệc huynh đệ bên nhau. Cùng thò thò cái tay ra “xì” thần thông bên nhau, cùng giơ tay ra nguyện cầu tạ ơn chúc tụng bên nhau, cùng Lạy Cha chúng con bên nhau, cùng chúc bình an của Thầy cho nhau.
Hôm qua thì tay quản lý trong nhà cong đuôi chạy ra chợ tậu cho đôi giày nhựa vì thấy đã bị mòn vẹt quá rồi, lại còn tậu thêm cho đôi dép! Mọi thứ, mọi sự, cứ như hồng ân trời đất, thông qua tình bạn bè huynh đệ. Mỗi lần mang mồm xuống xơi cơm, cùng tụng “Lạy Cha chúng con”, mà nhiều khi ứa nước mắ
t!

Lm. Đặng San, OP