Việt Nam và Tòa Thánh đã đạt được thỏa thuận về đại diện Tông Tòa thường trực tại Việt Nam

“Bỏ phiếu cho gia đình” và “Bỏ phiếu cho sự sống”
Cặp song sinh dâng hiến cho Đức Trinh Nữ Maria trong thời thơ ấu trở thành linh mục, nữ tu
Luật vi phạm ấn tín Tòa Giải tội tại California bị thu hồi

Đức TGM. Marek Zalewski, Khâm sứ Tòa Thánh tại Singapore

Một nhóm làm việc ngoại giao giữa Tòa Thánh và Việt Nam,  nhóm họp tại Vatican trong tuần qua, công bố đã đạt được thỏa thuận thành lập một đại diện Tông Tòa Thánh thường trú tại quốc gia Đông Nam Á.
Một vị đại diện cho Đức Thánh Cha, cư ngụ thường trú, được coi là một bước trung gian trong quan hệ ngoại giao, trước khi có một vị Khâm Sứ chính thức.
Tòa Thánh và Việt Nam chưa bao giờ có quan hệ ngoại giao đầy đủ, nhưng đã tham gia vào các cuộc thảo luận song phương chính thức kể từ năm 2009. Hội nghị thượng đỉnh ngày 21-22 tháng 8 vừa qua là cuộc họp thứ tám của nhóm làm việc, trước đó đã họp tại Hà Nội vào tháng 12/2018.
Từ năm 2011, Tòa Thánh đã có một vị đại diện Giáo hoàng không thường trú tại Việt Nam. Tại cuộc họp năm 2018 tại Hà Nội, các phái đoàn đã đồng ý sẽ nâng cấp đại diện này từ không thường trú thành thường trú.
Theo một tuyên bố chung ngày 23/8/2019, nhóm làm việc Tòa Thánh – Việt Nam đã thảo luận về các quy định nhằm củng cố một thỏa thuận như vậy, “theo quan điểm về việc thành lập một văn phòng sớm nhất có thể.”
Trong cuộc họp, Tòa Thánh cũng đánh giá cao sự giúp đỡ của Nhà nước đối với cộng đồng Công Giáo Việt Nam. Nhà nước  Việt Nam đã cam kết tiếp tục cải thiện một chính sách nhất quán về tôn trọng tự do tín ngưỡng và tôn giáo.
Theo công bố cuộc họp thì : “Hai bên cũng bày tỏ cam kết tiếp tục đối thoại dựa trên sự tin tưởng và  tôn trọng các nguyên tắc đã được hai bên thống nhất về các mối quan hệ song phương. Cả hai  nhấn mạnh tầm quan trọng của việc thúc đẩy hơn nữa các liên hệ song phương, bao gồm cả ở cấp độ cao.”
Phái đoàn Việt Nam cũng đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô, Quốc Vụ Khanh Hồng Y Pietro Parolin và Ngoại Trưởng của Tòa Thánh là Đức Tổng Giám mục Paul Gallagher.
Hướng dẫn phái đoàn Toà Thánh là Đức Ông Antoine Camilleri, Thứ Trưởng Ngoại Giao của Vatican, và phía Việt Nam là ông Tô Anh Dũng, Thứ Trưởng Ngoại Giao của Việt Nam.
Hiện nay vị  Đại diện Tông Tòa không thường trú tại Việt Nam là TGM. Marek Zalewski,  Khâm Sứ cuả Singapore đảm trách.
Dân số Việt Nam hiện có khoảng 97 triệu người, trong đó người Công giáo ước tính chiếm khoảng 7%. Tôn giáo chiếm ưu thế là đạo Ông Bà, tiếp theo là Phật giáo.
Luật tự do tôn giáo của Việt Nam đã được thảo luận từ năm 2013, sau khi hiến pháp Việt Nam được sửa đổi. Luật pháp bảo đảm tự do tín ngưỡng cho mọi người, và chính thức bảo đảm tự do tôn giáo.
Tuy nhiên, các cộng đồng Công giáo đã từng trải qua rất nhiều hạn chế dưới chế độ cộng sản từ khi nắm quyền vào năm 1976.

Theo báo cáo thường niên năm 2019 của Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, các điều kiện tự do tôn giáo ở Việt Nam vào năm 2019 đã suy thoái so với năm 2018, và mặc dù có những cải thiện nhỏ, chính phủ Việt Nam vẫn tiếp tục đàn áp các cá nhân và tổ chức tôn giáo.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brockhaus trên CNA)