KHÔNG CÓ THÁNH LỄ

VÌ BẠN HỮU
TUẦN THÁNH VÀ ĐỜI LINH MỤC
ĐƯỢC GẤP TRĂM

Giáo phận Sài Gòn sẽ ngưng mọi tụ họp cộng đoàn để dâng Thánh Lễ từ chiều nay, nhằm tránh corona virus. Với nhiều Kitô hữu, đây là điều rất đau xót, lại nhất là những ngày Tuần Thánh sắp tới. Việc thực tại hoá biến cố Chết và Sống Lại của Thầy Giêsu là trung tâm và cao điểm đời Kitô hữu. Nay, dù biết trước việc ngưng Thánh Lễ sẽ phải xảy ra, nhưng người Kitô hữu vẫn đau đớn bàng hoàng!
Thầy Giêsu và Giáo Hội Kitô là “ghê” lắm à nhe. Sống với con người và cho con người, nên có các Bí Tích. Sức sống thần thiêng, Bí, Nhiệm, thường phải thông qua các dấu hiệu, các cử chỉ, các lời nói, các vật liệu, Tích. Con người có lục căn giữa một thế giới của lục căn (mắt tai mũi lưỡi thân não). Để cho rõ ràng chắc chắn, những gì siêu việt linh thiêng nhất, thường được thể hiện xuyên qua lục căn của con người. Ngay cả Bí Tích Hoà Giải, bí tích của Tình Bạn đón nhận và yêu thương tha thứ, cũng thường phải xuyên qua một ông linh mục, dù ông linh mục có khi lèm xèm tệ hại hơn mình nữa. Bấy giờ, linh mục là cái Tích của Huyền Nhiệm Giêsu. Ông linh mục khi giơ tay lên đọc lời tha tội, phải nói với đại danh xưng ngôi thứ nhất : Tôi. Tôi tha tội cho anh. Tôi ở đây, là Thầy Giêsu chứ chẳng phải ông linh mục.
Trong đức tin, Kitô hữu mỗi lần dâng Thánh Lễ, khi linh mục “cầm lấy bánh, tạ ơn, bẻ ra”, người tín hữu biết chắc chắn rằng mình đang ở dưới chân Thánh Giá và đang tắm gội chan chứa trong Ánh Sáng Phục Sinh. Biến cố Chết và Phục Sinh của Thầy đã đi vào Vô Thời, để giờ phút này, đang hiện thực hoá, đang hiện tại hoá, đi vào cuộc đời cụ thể của từng tín hữu. Nên sẽ tiếc xót xiết bao, khi mỗi ngày mỗi tuần, người tín hữu không được buông mình vào Thực Tại nhiệm mầu của Thầy!
Nhưng thực ra, Bí Tích là cách thế thường xuyên và rõ ràng, nhưng chắc chắn rằng, Huyền Nhiệm của Chết và Sống Lại đâu bị ràng buộc bởi bất cứ phương cách nào. Thánh Linh tự do không thể chỉ bị đóng khung trong Bí Tích. Thánh Linh tự do vẫn tuôn đổ dạt dào qua nhiều phương thế khác nhau, cho những ai chân thành tin tưởng. Không có Thánh Lễ, để người tín hữu biết quí trọng từng lần nghe Lời Chúa và cử hành Thánh Thể. Không có Thánh Lễ, để người tín hữu luôn hướng về Mầu Nhiệm Vượt Qua chết và sống lại, trong sự tuôn đổ của Thánh Linh tràn đầy tự do.
Dĩ nhiên, cũng đau và tiếc lắm, Ngày Thứ Năm Tuần Thánh. Các linh mục tề tựu quanh giám mục của mình, tuyên đọc lại lời thề linh mục. Để chiều đó, linh mục quì xuống rửa chân cho anh em tín hữu, rồi long trọng cử hành Tiệc Bẻ Bánh : “cầm lấy bánh, tạ ơn, bẻ ra, trao cho môn đệ, và nói, Này Là Mình Thầy “. Tiếc nữa, đêm thánh Phục Sinh. Những nghi thức đêm đó thật diệu kỳ. Đốt Lửa Mới. Công bố Tin Mừng Phục Sinh. Rồi Nước Mới chảy tràn trên tín hữu. Dĩ nhiên, tất cả vẫn xoay quanh việc “cầm lấy bánh, tạ ơn, bẻ ra”.
Nhưng thôi. Vẫn luôn có Thánh Linh tràn đầy tự do.

Lm. Đặng San, OP