Các Đức Giám mục Đức yêu cầu Tòa thánh Vatican giải thích rõ ràng về việc Rước Lễ

Bác sĩ người Argentina bị kết án sau khi từ chối thực hiện phá thai
Vụ kết án Đức Hồng y George Pell: Ý nghĩa pháp lý, chính trị, tâm linh và Giáo luật
Các nhà hoạt động vì người khuyết tật phản đối các dự luật trợ tử là nguy hiểm, phân biệt đối xử

ĐHY Marx – Chủ tịch HĐGM Đức

Bảy giám mục của Đức đã viết thư cho Vatican, yêu cầu làm sáng tỏ thắc mắc về các người phối ngẫu của người  Công giáo theo đạo Tin Lành  nhận Thánh Thể.
Bức thư đã được gửi đến Đức Hồng Y Kurt Koch, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Cổ vũ  Hiệp nhất Kitô hữu, và Đức Tổng Giám mục Luis Ladaria, Chủ tịch Bộ Giáo lý Đức tin.
Các giám mục đồng ký mà không qua tham khảo ý kiến của  Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức – Đức Hồng y Reinhard Marx,  bao gồm Đức Tổng Giám mục của Cologne và năm Giám mục của Bavarian.
ĐHY Marx, Tổng Giám mục của Munich và Freising đã lần lượt  công bố những phản ứng của mình về những hành động bất thường này của các Đức Giám mục.
Ngày 4/4/2018, t
rong một bản tuyên bố được cung cấp cho CNA Deutsch,  Tổng Giáo phận Cologne tuyên bố rằng bức thư, đề ngày 22/3/2018, muốn làm sáng tỏ thắc mắc về việc rước lễ cho những người theo đạo Tin Lành trong các cuộc hôn nhân liên quốc gia. Theo đó, họ muốn được trả lời việc cho những người phối ngẫu theo đạo Tin Lành được rước lễ thuộc “thẩm quyền của các giám mục quốc gia”, hoặc  là “một quyết định của Giáo hội hoàn vũ”?
Bản tuyên bố ngày 4/4/2018 giải thích: “Theo quan điểm của những Giám mục ký tên trong bức thư, mục tiêu vấn đề là đặt trọng tâm vào  đức tin và sự hiệp nhất của Giáo hội. Vì vậy, đối với những vấn đề này cần tránh những quyết định riêng biệt của từng quốc gia mà nên đưa ra một giải pháp khả thi hợp nhất toàn cầu thông qua một cuộc đối thoại đại kết”.
Viêc yêu cầu Rôma làm rõ vấn đề này theo sau một thông báo trong tháng hai rằng Hội đồng Giám mục Đức sẽ xuất bản một tài liệu hướng dẫn các mục vụ cho phép người phối ngẫu của người Công giáo theo đạo Tin Lành “tùy theo các trường hợp cá nhân” và “dưới những điều kiện đặc biệt” được rước lễ, miễn là họ “khẳng định đức tin Công giáo và tin vào Bí Tích Thánh Thể.”
Lời tuyên bố này được đưa ra sau cuộc tranh luận sôi nổi vào lúc kết thúc cuộc họp Hội đồng Giám mục Đức, được tổ chức từ ngày 19 đến 22/2/2018.
Cuộc tranh luận đã không đạt được sự rõ ràng đối với những Giám mục ký tên, cụ thể là Hồng y Rainer Maria Woelki, Tổng Giám mục Cologne, Đức Tổng Giám mục Ludwig Schick của Bamberg, cũng như các Giám mục Konrad Zdarsa của Augsburg, Gregor Maria Hanke của Eichstätt, Stefan Oster của Passau và Rudolf Voderholzer của Regensburg – và Giám mục Wolfgang Ipolt của Görlitz.
Đáng chú ý là năm trong số bảy vị giám mục có trụ sở tại Bavaria – nơi mà ĐHY Marx là Tổng Giám mục Munich và Freising.
Trong bức thư phản ứng ngày 4/4/2018, người đứng đầu Hội đồng Giám mục Đức lưu ý rằng các Giám mục  của ngài rõ ràng “có những nghi ngờ nghiêm trọng về việc liệu giải pháp đề xuất trong Hướng dẫn Mục vụ về hôn nhân ngoại giáo và tham dự vào phép Thánh thể “có phù hợp với Đức tin và sự hiệp nhất của Giáo hội không”, thì bạn nên hỏi Chủ Tịch Hội Đồng Giáo hoàng về Cổ vũ Hiệp nhất Kitô hữu để ‘được giúp đỡ’”.
Câu hỏi đưa ra là Vatican sẽ trả lời thắc mắc này như thế nào? Các nguồn tin ở Rôma đã nói với CNA Deutsch rằng Vatican đang chuẩn bị một câu trả lời cho vấn đề này.
Trên thực tế, không có tiền lệ lịch sử nào cho hành động này của bảy vị giám mục, mặc dù các phương tiện truyền thông địa phương ở Đức đã so sánh hành động này với cuộc tranh luận năm 1999, khi Đức Hồng y Joachim Meisner – nguyên Tổng Giám mục Giáo phận Cologne – đã viết trực tiếp cho Đức Thánh Cha, sau khi phần lớn các giám mục Đức đã bỏ phiếu ủng hộ việc cung cấp cho phụ nữ mang thai một hình thức tư vấn bắt buộc theo yêu cầu của chính phủ Đức nhằm phá thai hợp pháp. Cuối cùng, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã chỉ thị cho các Đức Giám mục Đức thay đổi cách giải quyết và chấm dứt sự tham gia của họ.

(Tóm lược và chyển ngữ từ bài viết của Anian Christoph Wimmer trên CNA)