“Cảm mến hồng ân” – Đêm Thánh ca tuyệt vời mừng kim khánh linh mục nhạc sư Kim Long

Kinh Mân Côi, Mai khôi, Môi Khôi, Văn Côi… – Từ nào đúng nhất?
Linh hồn và sự sống đời sau – Lm. Giuse Phạm Quốc Văn, OP.
Từ Corona tới Metanoia – Lm. Giuse Phạm Quốc Văn, OP

Một đêm thánh ca sốt sắng, tuyệt vời, với chủ đề “Cảm mến hồng ân” đã diễn ra  vào đêm 14.6.2018, tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Sài Gòn, như  một sinh hoạt trong chuỗi sự kiện mừng kim khánh linh mục nhạc sư Phêrô Kim Long.
Hiện diện trong đêm thánh ca có Đức Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc HĐGM Việt Nam, khoảng 600 tham dự viên gồm linh mục, tu sĩ, học trò, và người yêu nhạc Kim Long. Đêm thánh ca “Cảm mến hồng ân”  gồm bốn chương: Hồng ân đức tin, Hồng ân linh mục, Hồng ân mục vụ và Thánh nhạc, Cảm mến hồng ân, với khoảng 20 ca khúc trình tấu trong vòng 90 phút không thể khái quát hết cuộc đời sáng tác của linh mục nhạc sư Phêrô Kim Long. Dẫu vậy, đêm thánh ca cũng phần nào khái quát một vài nét nhạc của linh mục Kim Long. Điểm nhấn của chương trình  là ca khúc “Ở lại với con”, do chính linh mục Kim Long trình bày và phần chia sẻ của ngài: “Tôi sinh ra tại một làng quê nghèo khổ, chẳng có gì, may được Chúa cho chút giọng hát. Ngày chịu chức linh mục 14.5.1968, tôi đã tâm nguyện như lời một câu hát trong Kinh Hòa Bình – “xin cho con biết mến yêu và phụng sự Chúa trong mọi người”.
Từ ca khúc đầu tay “Con hân hoan” (1957), đến nay đã có hơn  3.000 bài thánh ca do linh mục Kim Long sáng tác được lưu truyền rộng rãi. Trong đó, “Kinh Hòa Bình”, lời kinh của thánh Phanxicô, do linh mục Kim Long dệt nhạc đã trở thành bất hủ và có sức lay động với cả người Công giáo và không Công giáo. Nhạc sĩ Mai Trung Chính, một người đàn dương cầm và organ nổi tiếng trong cộng đồng Công giáo tại Sài Gòn chia sẻ: “50 năm đệm đàn thánh ca, tôi luôn thấy nhạc của cha Kim Long có một nét rất chung dễ nhận ra. Nhạc của cha sáng tác đầy tâm tình, bác học mà giản dị. Bài đơn ca thì dễ, bài hợp ca thì khó; nhưng bài nào cũng chuẩn cả về tiết tấu lẫn hòa âm”.
Đại diện cho Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc HĐGM Việt Nam, nhạc sĩ Phanxicô, một môn sinh của linh mục Kim Long, cũng đã chia sẻ trong đêm thánh ca:  “Ngoài lời chúc mừng, chúng con cũng bày tỏ lòng biết ơn cha giáo. Cộng đoàn chúng con cùng toàn thể Dân thánh Việt Nam đã nhờ các cung điệu và ca từ của cha giáo để sốt sắng thờ phượng Chúa. Các bài hát của cha giáo đã nuôi dưỡng đức tin và đời sống đạo của chúng con. Trong cộng đoàn chúng con có những người hoạt động Thánh nhạc-Thánh ca và có các môn sinh của cha giáo, chúng con luôn ghi nhớ công lao dạy dỗ uốn nắn của cha giáo trong việc sáng tác và thể hiện Thánh nhạc. Cách riêng, Ủy ban Thánh nhạc Việt Nam với Đức cha Vinh Sơn, xin tri ân cha giáo suốt nhiều năm qua đã bằng kinh nghiệm, sự thông tuệ, tinh thần phục vụ và tình thương mến mà hỗ trợ không ngừng để mọi hoạt động của Ủy ban được kết quả tốt đẹp. Nhờ có cha giáo mà chúng con bớt được nhiều lo lắng để hát lên lời cảm tạ Chúa: “Trên đồng cỏ xanh Người cho tôi được nghỉ ngơi, bên dòng suối mát Người tăng sức cho tâm hồn”.
Năm 2018 là năm không chỉ kỷ niệm 50 năm linh mục, mà còn là dịp mừng cha Kim Long 77 tuổi đời và 61 năm sáng tác Thánh ca. Năm nay 77 tuổi, cha vẫn một mình “ngày ngày tự cắm cơm” và luôn thấy mình vui sống vì nhận được nhiều tình yêu từ cộng đoàn, từ tha nhân. “Tình Yêu” là yếu tố được linh mục nhạc sư Kim Long liên tục đề cập: tình yêu cha nhận từ Thiên Chúa, từ những khả năng Chúa trao cho cha, gìn giữ cha; cho đến tình yêu cha nhận được qua các ca khúc lan tỏa trong cộng đồng.

Duy Thủy

Ảnh: Phạm Cương