Có 11 Kitô hữu bị giết mỗi ngày vì sống theo lời dạy của Chúa Kitô

Vụ kết án Đức Hồng y George Pell: Ý nghĩa pháp lý, chính trị, tâm linh và Giáo luật
Sứ vụ thực sự của Planned Parenthood đã bị phơi trần
OneLife LA 2019 thu hút nhiều người đến Los Angeles

Đó là điều Tổng thống Donald Trump đã nói để lên tiếng bảo vệ tự do tôn giáo trên toàn thế giới, trong một bài phát biểu đột phá trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, vào ngày 23/9/2019.
Tổng thống cam kết rằng chính quyền của ông sẽ chi thêm 25 triệu đô la để bảo vệ tự do tôn giáo và các  cơ sở và di tích tôn giáo, trước khi xảy ra các cuộc tấn công gia tăng ở cả Mỹ và nước ngoài, nơi phiến quân Nhà nước Hồi giáo nhắm vào các địa danh tôn giáo lớn ở Iraq và Syria.
Nina Shea, Giám đốc Trung tâm Tự do Tôn giáo tại Viện Hudson, một trung tâm nghiên cứu có trụ sở tại Washington, D.C., nói với Register rằng bài phát biểu của Tổng thống Trump quan trọng và mang tính lịch sử. Nó sẽ báo hiệu cho cả người dân Mỹ và thế giới rằng tự do tôn giáo là mối quan tâm chính sách đối nội và đối ngoại, và mối quan tâm về quyền con người.
Shea nhấn mạnh rằng bài phát biểu của Tổng thống có một trong những nét đặc biệt cao cấp nhất của chính quyền Hoa Kỳ về bất kỳ vấn đề nào. Bên cạnh Tổng thống Trump, còn có Phó Tổng thống Mike Pence, Ngoại trưởng Mike Pompeo, và Sam Brownback, Đại sứ lưu động về tự do tôn giáo quốc tế.
Bài phát biểu này “đến với một thời điểm rất rõ ràng rằng chúng ta đang bước vào một kỷ nguyên mới của cuộc đàn áp tôn giáo dữ dội. Nó bắt đầu khoảng 15 năm trước với các sự kiện ở Trung Đông, và bây giờ là sự bùng nổ ở Trung Quốc và châu Phi Sahara. Một điều rõ ràng là các Kitô hữu thực sự ở trong mục tiêu, bị đàn áp mạnh mẽ hơn bất kỳ nhóm nào khác, mặc dù những nhóm khác cũng đang đau khổ.”
Từ Trung Quốc đến Nigeria và Iraq đến Nicaragua, tự do tôn giáo vẫn bị đe dọa từ các chính phủ thù địch hoặc các lực lượng chính trị và văn hóa.
Tổng thống Trump đã trích dẫn các cuộc tấn công khủng bố gần đây ở phương Tây và thế giới đang phát triển để tàn phá các cộng đồng tôn giáo yếu thế. Ông lưu ý: “Vào năm 2016, một linh mục Công giáo 85 tuổi đã bị giết hại tàn nhẫn khi đang cử hành thánh lễ ở Normandy, Pháp. Trong năm vừa qua, Hoa Kỳ đã phải chịu đựng các cuộc tấn công chống Do Thái kinh hoàng chống lại người Mỹ gốc Do Thái tại các giáo đường Do Thái ở Pennsylvania và California. Vào tháng 3, những người Hồi giáo cầu nguyện cùng gia đình đã bị sát hại dã man ở New Zealand. Vào Chúa nhật Phục sinh năm nay, những kẻ khủng bố đã đánh bom các nhà thờ Thiên chúa giáo ở Sri Lanka, giết chết hàng trăm tín hữu.”
Ông kêu gọi các chính phủ trên toàn cầu “tăng cường truy tố và trừng phạt tội ác đối với các cộng đồng tôn giáo.” Và ông yêu cầu họ thực hiện một nỗ lực phối hợp nhiều hơn để “ngăn chặn sự phá hủy có chủ đích các địa điểm tôn giáo và di tích.”
Để giúp chống lại mối đe dọa ngày càng tăng đối với tự do tôn giáo trên toàn thế giới, Tổng thống. Trump đã báo cáo rằng chính quyền của ông gần đây đã “tổ chức lần đầu tiên Ministerial to Advance International Religious Freedom,” và khởi động kế hoạch “để tạo ra International Religious Freedom Alliance (Liên minh Tự do Tôn giáo Quốc tế) – một liên minh với những quốc gia có những tư tưởng giống nhau chung vai để đối đầu với cuộc đàn áp tôn giáo trên toàn thế giới.”
Với tầm quan trọng tương đương, tổng thống cũng nói rõ rằng quyền “tự do đầu tiên” cần được bảo vệ tại Hoa Kỳ.
Khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ chuẩn bị xét xử các cuộc tranh luận vào ngày 8 tháng 10 trong ba trường hợp thuộc cộng đồng LBGTQ cao cấp có thể tăng cường bảo vệ nơi làm việc cho các nhân viên chuyển giới và thích người đồng giới – 200 bản tóm tắt đã được đệ trình bởi các tập đoàn lớn, thúc giục các thẩm phán quyết định ủng hộ của nhân viên.
Tổng thống Trump tuyên bố rằng chính quyền của ông sẽ thành lập “một liên minh các doanh nghiệp Hoa Kỳ để bảo vệ tự do tôn giáo.” Ông nói với Đại hội đồng Liên hiệp quốc rằng: “Đây là lần đầu tiên nó được thực hiện. Sáng kiến ​​này sẽ khuyến khích khu vực tư nhân bảo vệ mọi người thuộc mọi tín ngưỡng tại nơi làm việc.”
Những người có địa vị và quyền lực trong việc giảng dạy thường lại im lặng, trốn tránh, hoặc kiểm duyệt sự trung thành. Sự  khoan dung thực sự có nghĩa là tôn trọng quyền của tất cả mọi người để thể hiện niềm tin tôn giáo sâu sắc của họ.”
Phản ứng với phát biểu của Tổng thống Trump tại Liên hiệp quốc, ông Bill Donohue thuộc Catholic League for Religious and Civil Rights (Liên đoàn Công giáo và Quyền Công dân) cho biết quyết định của tổng thống Mỹ đưa các tập đoàn Mỹ đến vấn đề then chốt này là rất quan trọng, và một sự “cải thiện lớn hơn trong những năm thời Obama khi quyền tự do tôn giáo được tư nhân hóa có nghĩa là tự do để thờ phượng.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Joan Desmond đăng trên National Catholic Register)