Đức ông Vụ trưởng Vụ Truyền Thông của Vatican từ chức

Tàu bệnh viện “Giáo hoàng Phanxicô” đã ra khơi phục vụ vùng Amazon
Kết hợp thế giới với tình yêu của Chúa Kitô
Ngày Thế giới lần chuỗi Mân Côi thứ 9 để cầu nguyện cho các linh mục

                     Đức ông Dario Vigano và ĐTC Phanxicô

Thông tin này đã được loan trong một tuyên bố đưa ra vào thứ Tư, 21/3/2018, từ ông Greg Burke, phát ngôn viên của Vatican.  Ông Greg Burke cho biết:  Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận sự từ chức của Đức ông Dario Edoardo Vigano,  Vụ trưởng Vụ Truyền thông  của Vatican,  sau những gì liên quan đến sự kiện Vatican ‘Lettergate’, vốn đã chi phối các phương tiện truyền thông Công giáo trong tuần qua.
ĐTC đã bổ nhiệm Đức ông Lucio Adrián Ruiz,Thư ký  Bộ Truyền thông của Vatican, tạm thời sẽ chịu trách nhiệm cho đến khi vị lãnh đạo mới được bổ nhiệm.
Trong bức thư xin từ chức,  đệ trình ngày 19/3 /2018 và được ĐTC chấp thuận cũng như Tòa Thánh công bố vào 21/3/2018, Đức ông Vigano đã viết rằng: “Trong những ngày gần đây, nhiều tranh cãi đã xuất hiện liên quan đến việc làm của con, một việc làm mà ngoài ý muốn, đã gây bất ổn cho nhiệm vụ phức tạp và lớn lao của cuộc cải tổ mà Đức Thánh Cha đã ủy thác cho con”.
Đức ông đã cảm ơn ĐTC vì sự hậu thuẫn và lòng quảng đại của ngài, đồng thời nói rằng để tránh “trì hoãn” việc cải cách và “tình yêu của Giáo hội”, ngài đã đệ đơn xin từ chức.
Trong thư phúc đáp, ngày 21/3/2018, ĐTC Phanixicô nói rằng sau khi nói chuyện với Đức ông Vigano và sau “một sự suy nghĩ thật kỹ và chu đáo”, ngài đã chấp nhận sự từ chức của Đức ông.
ĐTC cảm ơn Đức ông Vigano vì sự phục vụ của ngài, đồng thời đã ban phép lành cho ngài và yêu cầu ngài ở lại Vụ Truyền thông Toà Thánh với cương vị khác thiên về cố vấn.
Sự kiện tai tiếng này bắt đầu vào tuần trước, sau ngày thứ Hai, 12/3/2018, khi ra mắt một loạt gồm 11 cuốn sách với nhan đề “Theology of Pope Francis” (Nền Thần học của Đức Thánh Cha Phanxicô”, do Libreria Editrice Vaticana, Nhà xuất bản của Vatican dưới sự giám sát của Vụ Truyền Thông, ấn hành.
Một bức thư của Đức Thánh Cha danh dự Biển Đức XVI ca ngợi sự đào tạo thần học và triết học của ĐTC Phanxicô đã được đọc trong sự kiện này. Tuy nhiên, Vụ Truyền thông, sau đó đã thừa nhận rằng mình  đã sửa đổi hình ảnh bản sao bức thư gửi cho các phương tiện truyền thông, làm mờ một số các dòng chữ mà Đức Biển Đức nói rằng ngài đã không đọc toàn bộ loạt sách, và do đó không thể đưa ra một phân tích sâu sắc.
Nhiều ngày sau, một sự méo mó khác đã được thêm vào vụ xì căng đan khi bị tiết lộ rằng các đoạn văn khác đã bị loại bỏ, mà trong đó ĐTC Biển Đức đã tra vấn việc cho vào bộ sách một nhà thần học nổi tiếng vì được cho là “chủ động chống lại Đức giáo hoàng”.
Sau khi bị áp lực từ các giới truyền thông, Vụ Truyền thông đã công bố toàn bộ lá thư ngày 17/3/2018, mà họ nói là việc kín và không có dự định công bố toàn bộ.
Đức ông Vigano đã được bổ nhiệm để đứng đầu Vụ Truyền thông vào năm 2015 với nhiệm vụ  cải cách và sắp xếp lại cho hợp lý các cơ quan truyền thông của Vatican. Vụ tai tiếng gần đây xung quanh bức thư đã được các phóng viên so sánh với vụ bê bối “Vatileaks” đầu tiên vào năm 2012, khi người quản gia riêng của ĐTC Biển Đức XVI tiết lộ một số thư cá nhân của ngài cho báo chí.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Elise Harris trên CNA)