Kết hợp thế giới với tình yêu của Chúa Kitô

Các nhà đạo diễn nói về cuộc ‘chiến tranh tâm linh’, trong khi làm phim phò sự sống
Vắng mặt bất hợp pháp khỏi dòng trong một năm sẽ đương nhiên bị trục xuất
Bạn không thể đầu tư quá mức vào việc truyền bá Lời Chúa qua phương tiện truyền thông

Đó là điều Đức Thánh Cha Phanxicô đã yêu cầu đối với những người trẻ trong lễ khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới (WYD) tại Panama hôm thứ Năm, 24/1/2019. Ngài yêu cầu những người trẻ tham gia  WYD hãy cùng hợp nhất vượt mọi lãnh thổ và văn hóa bởi tình yêu của Chúa Kitô.
Ngài nói : “Chúng ta đến từ các nền văn hóa và dân tộc khác nhau, chúng ta nói các ngôn ngữ khác nhau và  ăn mặc khác nhau. Mỗi dân tộc của chúng ta đã có một lịch sử khác nhau và sống qua những tình huống khác nhau. Chúng ta khác nhau theo nhiều cách! Tuy nhiên, không vì những khác biệt đó mà  ngăn cản chúng ta gặp nhau và vui mừng được ở bên nhau. Lý do cho điều này, chúng ta biết, là một cái gì đó hợp nhất chúng ta. Ai đó là anh em với chúng ta. Các con, những người bạn thân thương, đã hy sinh nhiều thứ để có thể gặp nhau và bằng cách này, các con thực sự đã trở thành những thầy cô và là những người xây dựng một văn hóa gặp gỡ.”
ĐTC Phanxicô đã nói chuyện với hàng ngàn thanh niên vào ngày 24/1/2019, tại lễ khai mạc Ngày Giới trẻ Thế giới tại Campo Santa Maria la Antigua, thành phố Panama.
Trong tuần này, những người hành hương từ 150 quốc gia đến Panama tham dự Ngày Giới trẻ Thế giới, sẽ kết thúc bằng một buổi cầu nguyện suốt đêm và thánh lễ vọng với ĐTC ngày 26 – 27/1/2019.
Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã bắt đầu Ngày Giới trẻ Thế giới năm 1985 để khuyến khích những người trẻ sống đức tin. Cứ ba năm một lần, Ngày Giới trẻ Thế giới được đánh dấu bằng một cuộc quy tụ quốc tế lớn của giới trẻ Công giáo ở các quốc gia khác nhau.
Ngày Giới trẻ Thế giới cuối cùng đã diễn ra vào năm 2016 tại Ba Lan, quê hương của thánh Gioan Phaolô II. Năm nay đánh dấu lần đầu tiên Ngày Giới trẻ Thế giới được tổ chức tại Trung Mỹ.
Vang vọng những lời của Chúa Kitô thường được thánh Gioan Phaolô II nhắc lại cho các bạn trẻ, ĐTC Phanxicô đã khai mạc Đại hội  bằng cách khuyến khích giới trẻ “đừng  sợ.”
Ngài khuyến khích họ “tiến lên với tinh thần tươi mới và không ngừng nghỉ sẽ giúp chúng ta hạnh phúc hơn và sẵn sàng hơn để là những nhân chứng tốt hơn cho Tin Mừng.”
ĐTC Phanxicô lưu ý: “Trọng tâm của Ngày Giới trẻ Thế giới không phải là  tạo ra một Giáo hội song song có vẻ “vui hơn”, hay “thoải mái hơn” nhờ một sự kiện giới trẻ đặc biệt, như thể đó là tất cả những gì bạn cần hoặc muốn. Nhưng thật ra, chúng ta muốn tái khám phá và  thức tỉnh trở lại sự tươi mới và trẻ trung không ngừng của Giáo hội, đồng thời mở lòng chúng ta với Lễ Hiện Xuống mới.”
Ngài cảm ơn những người trẻ về những cố gắng và hy sinh mà họ đã làm để đến Panama, và cho rằng điều đó thể hiện quyết tâm của người trẻ sẵn sàng đón nhận “mạo hiểm” trên hành trình của họ với Chúa Kitô.
Ngài nói : “Môn đệ không chỉ đơn thuần là một người đến một nơi nào đó, mà là một người cương quyết, không ngại mạo hiểm và tiếp tục tiến bước. Đây là niềm vui lớn: đó là tiếp tục bước đi. Bạn không sợ mạo hiểm và tiếp tục cuộc hành trình. Hôm nay, tất cả chúng ta đều có thể ‘đến đây’ bởi vì đã từ lâu, trong những cộng đồng khác nhau, tất cả chúng ta đã đồng hành với nhau”
Trong bài diễn văn, ĐTC Phanxicô đã trích dẫn những bài giảng của cả Đức Bênêdictô XVI và thánh Giám mục Oscar Romero.
ĐTC yêu cầu giới trẻ hãy nói vâng với tình yêu của Chúa Kitô qua văn hóa gặp gỡ, liên kết mọi người từ những nơi và nền văn hóa khác nhau.
Ngài nói : “… chúng ta biết rằng cha đẻ của sự dối trá là luôn thích những người gây chia rẽ và đả phá hơn là với những người đã học cách làm việc cùng nhau. Các con đã là bài học cho chúng ta rằng gặp gỡ nhau không có nghĩa là phải giống nhau, hoặc suy nghĩ giống nhau, hoặc làm những điều tương tự, nghe cùng một bản nhạc, hoặc mặc cùng một chiếc áo bóng đá. Không, hoàn toàn không…Văn hóa gặp gỡ là một lời kêu gọi chúng ta dám giữ và chia sẻ một ước mơ sống động.”
Ngài chia sẻ thêm : “Đúng vậy, một giấc mơ tuyệt vời, một giấc mơ có một nơi dành cho tất cả mọi người. Ước mơ mà Chúa Giêsu đã hiến mạng sống mình trên Thập giá, để từ đó ơn Chúa Thánh Thần đã được tuôn tràn vào ngày Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống và truyền lửa đến trái tim của mọi người, trong trái tim của các con và của cha, với hy vọng chúng ta tìm được chỗ để phát triển và vươn lên. Một giấc mơ tên là Giêsu, được Chúa Cha gieo vào niềm tin rằng nó sẽ lớn lên và sống trong mọi trái tim”.
ĐTC nhắc nhở, g
iống như Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ của mình rằng hãy yêu thương nhau như Người đã yêu thương họ, Chúa Giêsu đang kêu gọi những người hành hương của Ngày Giới trẻ Thế giới hãy yêu thương nhau như Chúa Kitô đã yêu thương họ.
Ngài nói :
Có nghĩa là theo đuổi giấc mơ mà Người đã hy sinh mạng sống của mình: hãy yêu thương như tình yêu mà Người đã yêu chúng ta.Chúng ta có thể hỏi: Điều gì khiến chúng ta đoàn kết? Tại sao chúng ta đoàn kết? Điều gì khiến chúng ta gặp nhau? Điều chắc chắn là chúng ta biết mình đã được yêu bằng một tình yêu sâu sắc mà chúng ta, dù  muốn hay không  giữ im lặng về một tình yêu luôn thách thức chúng ta  đáp lại theo cùng một cách đó là: với tình yêu. Đó chính tình yêu của Chúa Kitô đang thúc giục chúng ta.”
ĐTC hỏi những bạn trẻ : “Các con có muốn giấc mơ này trở nên sống động không? Các con có muốn hành động cho giấc mơ ấy bằng chính tay, chân, bằng ánh mắt, bằng trái tim không? Các con có muốn tình yêu của Thiên Chúa Cha mở ra những chân trời mới cho các con và đưa các con đi theo những con đường không bao giờ nghĩ tới hay hy vọng, mơ ước hay mong đợi, khiến trái tim chúng ta vui mừng, nhảy hát?”
ĐTC lưu ý, hy vọng của Ngày Giới trẻ Thế giới, không phải là một tài liệu hay chương trình chung sẽ được ban hành vào sau Đại hội. Thay vào đó, là những gì mà người hành hương sẽ trở về nhà với tràn đầy ơn Chúa Thánh Thần và tình yêu của Chúa Kitô mà họ đã đón gặp ở Panama.
ĐTC nói: “Mỗi người sẽ trở về nhà với tinh thần mới được phát sinh từ mỗi lần gặp gỡ với người khác và với Chúa. Các con sẽ trở về với ngập tràn ơn Chúa Thánh Thần, để các con có thể ấp ủ và duy trì giấc mơ làm cho chúng ta trở thành anh chị em, và chúng ta đừng để nó nguội lạnh trong lòng thế giới của chúng ta. Bất cứ chúng ta ở nơi nào và bất cứ điều gì chúng ta có thể làm, chúng ta luôn có thể nhìn lên và nói, ‘Lạy Chúa, xin hãy dạy con biết yêu thương như chính Chúa đã yêu thương chúng con.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)