Lũ lụt làm hư hại Vương Cung Thánh đường Mác-cô ở Venice, Ý

Một dự luật ở California có thể buộc các linh mục vi phạm ấn tín Tòa giải tội
Tình hình Kitô hữu ở Trung Quốc ra sao dưới thời Tập Cận Bình?
Sự toàn thiện được tìm thấy trong những hành động bác ái nhỏ bé

Vương cung Thánh đường thánh Mác-cô tại Venice, Ý

Vương cung Thánh đường Mác-cô ở Venice – Ý bị ngập đến gần một mét vào đầu tháng 11/2018, phá huỷ một phần của nền khảm cẩm thạch bên trong có lịch sử 1000 năm tuổi.
Carlo Alberto Tesserin, vị đại diện thánh đường thánh Mác-cô, nói: Vương cung Thánh đường “cũ đi 20 năm chỉ trong  1 ngày”. Theo Tesserin, nước lụt làm cho nhiều phần của nhà nguyện Đức Bà, nơi có phần sàn được thiết kế một cách phức tạp, bị ngập sâu gần một mét nước trong suốt mười sáu giờ liền. Nhà nguyện, nằm trong gian ngang bên trái của nhà thờ, có một bức ảnh Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp có từ thế kỷ thứ chín.Nơi cử hành Bí tích Rửa tội và nhà nguyện Zen, được đặt tên theo Đức Hồng y Giambattista Zen, người đã mất vào năm 1501,  đã bị ngập lụt hoàn toàn. Những cánh cửa bằng đồng và các cột trụ của thánh đường cũng bị hư hại.
Trong lịch sử 926 năm, Vương cung Thánh đường thánh Mác-cô chỉ có năm trận lũ lụt nghiêm trọng. Mực nước cao nhất ở Venice chạm mốc 1,52 mét vào thứ hai, 29/10/2018,  với một hiện tượng “mực nước dâng cao” hay triều cường, làm ngập lụt 75% diện tích của thành phố.
Những cơn bão ở Ý tuần đầu tháng 11/2018 cũng làm ít nhất 11 người thiệt mạng trong cả nước, sức gió 177km/h gây gãy đổ cây cối lên phương tiện giao thông và người đi bộ. Khu vực Liguria ở Tây Bắc nước Ý cũng bị một trận sụt lỡ đất nghiêm trọng.
Trung tâm Cứu hộ Ý nói rằng the Liguria, Veneto, Trentino, and Friuli-Venezia Giulia là những nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mưa lớn và gió mạnh.
Bảo tàng ở Venice đã mở cửa trở lại vào thứ Tư, 7/11/2018,   khi nước lũ đã rút bớt.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Courtney Grogan trên CNA)