Tiểu bang Kentucky: Tòa phúc thẩm giữ nguyên luật cấm phá thai sau khi siêu âm

Thống đốc đảng Dân chủ của Louisiana sẽ ký dự luật về nhịp tim
Tình hình Kitô hữu ở Trung Quốc ra sao dưới thời Tập Cận Bình?
Bác sĩ người Argentina bị kết án sau khi từ chối thực hiện phá thai

Ngày 4/4/2019, một Tòa Phúc thẩm Liên bang đã duy trì một luật của bang tiểu bang Kentucky yêu cầu các bác sĩ phá thai phải đưa hình ảnh siêu âm của thai nhi cho người mẹ xem và phải giải thích hình ảnh trên phim siêu âm, cũng như cho họ nghe tiếng nhịp tim của thai nhi.
Các Giám mục Công giáo tiểu bang Kentucky đã hoan hô phán quyết trên, trong một tuyên bố ngày 4/4/2019: “Phá thai luôn có một tác động khủng khiếp đối với đứa trẻ chưa sinh và thường là người mẹ sẽ ân hận sau khi phá thai. Điều hết sức quan trọng là phải đưa cho người phụ nữ đầy đủ tất cả những thông tin cần thiết để họ có thể đưa ra một quyết định sáng suốt. Đạo luật này đã được thông qua để bảo đảm phụ nữ có quyền truy cập thông tin y tế một cách không lệch lạc và chắc chắn về tiến trình phá thai và thai nhi trong bụng mẹ, trước khi đưa ra quyết định phá thai mà sau đó không thể thay đổi được. Tòa án cho rằng đây là lợi ích hợp pháp của Liên bang và bác sĩ không có quyền giấu những thông tin đó.”
Đạo luật số 2 của Hạ viện Tiểu bang (House Bill 2), còn được gọi là “Đạo luật đồng ý thông báo Siêu âm,” (The Ultrasound Informed Consent Act) ban đầu được thông qua vào năm 2017, nhưng đã bị chặn bởi một phán quyết của Tòa án cấp thấp hơn, mà theo yêu cầu đó các bác sĩ đã vi phạm quyền tu chính Hiến pháp  đầu tiên (First Amendment rights) của họ.
Tòa phúc thẩm Địa hạt thứ Sáu của Hoa Kỳ đã đưa ra phán quyết vào thứ năm, 4/4/2019,  và xóa bỏ quyết định của Tòa án cấp quận.
Đa số nhận thấy rằng House Bill 2 “cung cấp thông tin trung thực, không gây hiểu lầm và có liên quan nhằm thông báo cho người mẹ về quyết định hủy bỏ thai nhi chưa sinh của mình”, và đòi hỏi phải tiết lộ loại thông tin đó là “một phần quy định hợp lý của Tiểu bang và  y tế  thực hành.”
Thẩm phán John Bush viết : “Thông tin được truyền đạt bởi một hình ảnh siêu âm, diện mạo và tim đập của thai nhi có thể giúp người mẹ cảm nghiệm nhiều hơn về sự sống đang cưu mang trong dạ của mình. Điều này cũng sẽ giúp đương sự có nhiều kiến ​​thức hơn về hậu quả của tiến trình phá thai:  từ đó cho đương sự biết tất cả những gì, hoặc ai đó, để đồng ý  chấm dứt thai kỳ của mình. Những thông tin này có thể thuyết phục một người phụ nữ thay đổi suy nghĩ phá thai của mình, không khiến bị nghi ngời theo tu chính Hiến pháp đầu tiên. Điều đó chỉ có nghĩa là nó phù hợp với việc quyết định của đương sự.”
Mặc dù bác sĩ được đòi hỏi phải đưa ra hình ảnh phim siêu âm, cũng như giải thích hình ảnh ấy cho người mẹ, nhưng người mẹ không bắt buộc phải nhìn vào hình ảnh hoặc nghe lời giải thích. Bác sĩ cũng phải cho người mẹ nghe âm thanh nhịp đập tim của thai nhi nhưng có thể tắt âm thanh theo yêu cầu của người mẹ.
Các bác sĩ không tuân thủ các quy định mới có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt 250.000 đô la và danh tính sẽ bị chuyển đến Văn phòng Hội đồng cấp bằng y tế của tiểu bang Kentucky.
Thẩm phán Bernice Bouie Donald của Tòa phúc thẩm không đồng ý với ý kiến ​​của đa số, cho rằng thông tin cần có trong House Bill 2 “không có cơ sở trong việc thực hành y học”,  “không cho phép bác sĩ quyết định”, và có thể khiến các bác sĩ  làm nguy hại bệnh nhân  mà ‘không có mục đích y tế.’
Trong tuyên bố của mình, các Giám mục tiểu bang Kentucky đã bày tỏ lòng biết ơn đối với phán quyết này : Chúng tôi cũng nhắc lại sự đánh giá cao của chúng tôi đối với các nhà lập pháp của tiểu bang Kentucky vì đã ưu tiên hàng đầu việc bảo vệ trẻ em và phụ nữ trong các tình huống dễ bị tổn thương.  Chúng tôi mong muốn tiếp tục làm việc với các chức sắc được chúng tôi bầu để bảo đảm quyền truy cập thông tin và cả những biện pháp bảo vệ cần thiết tại nơi làm việc, chăm sóc sức khỏe, giáo dục và tất cả những gì người dân tiểu bang Kentucky cần, để phát triển và đạt được tiềm năng mà Thiên Chúa ban cho họ.”
Cơ quan lập pháp tiểu bang Kentucky đã thông qua hai dự luật ủng hộ sự sống vào tháng trước nhưng đang phải đối mặt với những thách thức pháp lý từ các nhóm phá thai. Hai dự luật về việc cấm phá thai sau khi nhịp tim của thai nhi được phát hiện và vì lý do kỳ thị, như trường hợp giới tính của thai nhi.
Thẩm phán của địa hạt David Hale đã tạm thời chặn luật “nhịp tim” hồi tháng Ba, và nói rằng có thể nó vi phạm hiến pháp.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)