Tổng thống Duterte hạ lệnh bắt nữ tu Patricia Fox

Linh mục Ray Kelly tại “Got Talent”
Tiếng Chúa…
Mục tử là người biết để tâm quan sát, gần gũi và đồng hành với các tín hữu của mình

Tổng thống Phi Luật Tân,  Rodrigo Duterte, nói ông đã đích thân hạ lệnh bắt giữ nữ tu công giáo Úc,  cảnh báo rằng bất kỳ người nước ngoài nào dám phê bình chỉ trích chính phủ ông đều sẽ bị trục xuất.
Nữ tu vừa bị hạ lệnh bắt giữ tên là Patricia Fox, 71 tuổi,  cư dân lâu năm của Phi Luật Tân, đã bị văn phòng nhập cư bắt giữ hôm thứ Hai 16/4/2018,vì bị cáo buộc tham gia vào các hoạt động chính trị. Bà được thả tự do vào ngày hôm sau.
Trong một phát biểu với binh sĩ hôm thứ Tư, Tổng thống Duterte nói: “Không phải là quân đội đã bắt giữ vị nữ tu, Đó là theo mệnh lệnh của tôi. Tôi ra lệnh điều tra bà ta… vì hành vi sai trái.”
Không lâu trước đây, Duterte đã đưa ra các cuộc thanh trừng nhằm mục đích chống ma túy đã dẫn đến hàng ngàn người chết. Các công tố viên tố tụng của tòa án hình sự quốc tế, gọi tắt là ICC, đã đưa ra một cuộc điều tra sơ bộ vào tháng Hai vừa qua để cáo buộc các vi phạm nhân quyền của Tổng thống Duterte. Phản ứng lại các cáo buộc, Duterte đe doạ sẽ bắt giữ công tố viên trưởng của ICC nếu cô này dám đến Phi Luật Tân để điều tra.
Ông nói : “Bạn sỉ nhục tôi dưới áo choàng là một linh mục Công giáo, và bạn là người nước ngoài! Bạn là ai? Đó là một sự vi phạm chủ quyền” Điều này, dường như đề cập đến nữ tu  Fox.
Tổng thống Duterte cũng nói rằng ông có khả năng trục xuất mọi người và lên kế hoạch chỉ thị cho chính quyền: “Đừng để bà ta vào vì vị nữ tu đó có một cái miệng không biết xấu hổ.”

Theo luật sư của nữ tu Fox, bà là một nhà truyền giáo thuộc dòng Đức Bà Sion (Our Lady of Sion), đã tham gia trong sứ mệnh quốc tế tại miền Nam Phi Luật Tân, nhằm tìm hiểu thực trạng và xem xét các hành vi vi phạm  quyền của người nông dân và người bản địa.
Trong một cuộc phỏng vấn với mạng lưới ABS-CBN, tại  Manila sau khi được thả, nữ tu Fox đã khẳng định: “Tôi không tham gia vào các đảng phái chính trị.”
Tổng thống Duterte đã nói với các nhà chính trị đối lập của ông là không được mời các nhà phê bình đến đất nước này và cảnh báo rằng những người nước ngoài “ác ý và phỉ báng” chính phủ  sẽ bị bắt giữ.
Chúa nhật trước đó, Duterte đã ra lệnh trục xuất ông Giacomo Filibeck, một người Ý, Phó Tổng thư ký của Đảng Xã hội Châu Âu, là  người trước đó đã lên án “những vụ giết người phi pháp” trong cuộc chiến chống ma túy của Duterte.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết trên The Guardian, Agence France-Presse, ngày 18/4/2018)