Một lời cầu nguyện ngắn và đơn giản có thể biến đổi cuộc sống của bạn

Cầu nguyện, điều không thể thiếu trong đời sống của người Ki-tô hữu
Cầu nguyện – Tin Mừng ngày thứ Tư tuần XXVII Thường niên B – Lc 11,1-4
Cầu nguyện – Tin Mừng ngày thứ Tư tuần XXVII Thường niên C – Lc 11,1-4

Trong truyền thống quý báu giàu đời sống tâm linh của Giáo hội Công giáo, chúng ta thường tìm thấy một viên ngọc nhỏ có thể thực sự thay đổi cuộc sống của một con người.  Đặc biệt, trong nhiều thế kỷ qua, không ít Kitô hữu đã tìm thấy hữu ích cho đời sống tâm linh chỉ  bằng một lời cầu nguyện hết sức đơn giản: Lạy Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con”. Ngày nay, một số người cho rằng đây là lời cầu nguyện rất thịnh hành,  sau  kinh Lạy Cha và kinh Kính Mừng.

Lạy Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con!”
Đây là một lời cầu nguyện cổ xưa phổ biến giữa các linh mục khổ tu trong hoang địa và được tìm thấy trong một bộ sưu tập các tác phẩm thiêng liêng được gọi là The Philokalia.  Bộ sưu tập của các bài viết này có từ thế kỷ thứ tư và có các bài viết của các tác giả như thánh Anthony Đại Đế, thánh Gioan Damascus, và thánh Mark Ascetic.
Giáo lý của Giáo hội Công giáo dành một vài đoạn văn giải thích lời cầu nguyện cổ xưa này như sau:
2667 “Lời cầu nguyện đơn giản này của đức tin đã phát triển theo truyền thống cầu nguyện dưới nhiều hình thức ở phương Đông và phương Tây.  Một khái niệm thông thường nhất, được truyền bá bởi các nhà văn tâm linh của Sinai, Syria, và Mt. Athos, là lời cầu khẩn, Lạy Chúa Giêsu Kitô là Con Thiên Chúa, xin thương xót chúng con là những kẻ tội lỗi’.  Nó được kết hợp với bài thánh vịnh Kitô giáo của Phi-líp phê 2: 6-11 với tiếng kêu của người thâu thuế và những người mù đang cầu xin ánh sáng. Bởi đó, trái tim và lòng thương xót của Đấng Cứu độ được mở ra cho sự khốn khổ của con người.” 

2668  “Lời cầu khẩn danh thánh Chúa Giêsu là cách đơn giản nhất để cầu nguyện luôn luôn.  Khi thánh danh được lặp đi lặp lại thường xuyên với một trái tim khiêm tốn thì  lời cầu nguyện không bị mất đi bằng những lời nói suông, nhưng là những lời cầu khẩn vững ng với lòng kiên nhẫn sẽ mang lại kết quả tốt đẹp.  Lời cầu nguyện này có thể đọc ‘trong mọi lúcvì  không chú trọng vào những người xung quanh, mà chỉ chú tâm vào điều duy nhất là: sự yêu mến Thiên Chúa. Vì thế lời cầu nguyện này sẽ làm sinh động và biến đổi mọi hành động trong Chúa Giêsu.”
Lời cầu nguyện này đã có từ cổ xưa và bắt nguồn  từ Kinh thánh.  Đây là lời cầu nguyện chỉ tập trung vào danh thánh của Chúa Giêsu, lòng thương xót của Ngài,  và là một trong những lời cầu nguyện mạnh mẽ nhất với lòng chân thành, khiêm tốn.  Đồng thời, lời cầu nguyện ấy giúp  chúng ta  mở trái tim ra để nhìn nhận mình là kẻ tội lỗi và  mạnh mẽ tin cậy vào lòng thương xót của Thiên Chúa.
Lời cầu nguyện đặc biệt có tác động mạnh mẽ khi chúng ta cầu nguyện liên lỉ bất cứ lúc nào trong ngày và luôn hướng tâm về Thiên Chúa.  Sự cầu nguyện trở nên hoàn hảo khi chúng ta dâng lời nguyện ba buổi trong ngày, mỗi lần chỉ cần một lời nguyện.
Trên thực tế có nhiều cách, nhiều lời cầu nguyện khác nhau. Tuy nhiên, c
húng ta nên dâng với lời cầu nguyện này, đặc biệt là trong Mùa Chay sắp đến để những lời ấy có thể thấm sâu vào trái tim của chúng ta:
Lạy Chúa Giêsu Kitô, xin thương xót con!
Lạy Chúa Giêsu Kitô, là Con Thiên Chúa, xin thương xót con là kẻ tội lỗi.
Lạy Chúa Giêsu Kitô, là Con Thiên Chúa, xin thương xót chúng con là kẻ có tội.
Lạy Chúa Giêsu, xin thương xót chúng con!

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Phillip Kosloski trên “Pope’s Worldwide Prayer Network)