Lắng nghe Lời Ngài – Tin Mừng thứ Ba tuần Bát nhật Phục Sinh – Ga 20, 11-18

Lời Chúa uy quyền – Tin Mừng ngày thứ Ba tuần XXII Thường niên B – Lc 4,31-37
Tiền hay Thiên Chúa? -Tin Mừng ngày thứ Ba Tuần Thánhnăm C – Ga 13, 21-33.36-38
Đón nhận oan khiên – Tin Mừng ngày thứ Bảy tuần V Mùa Chay năm C – Ga 11,45-57

Khi ấy, bà Maria Mácđala đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Bà vừa khóc vừa cúi xuống nhìn vào trong mộ, thì thấy hai thiên thần mặc áo trắng ngồi ở nơi đã đặt thi hài của Đức Giêsu, một vị ở phía đầu, một vị ở phía chân. Thiên thần hỏi bà: “Này bà, sao bà khóc?” Bà thưa: “Người ta đã lấy mất Chúa tôi rồi, và tôi không biết họ để Người ở đâu!” Nói xong, bà quay lại và thấy Đức Giêsu đứng đó, nhưng bà không biết là Đức Giêsu. Đức Giêsu nói với bà: “Này bà, sao bà khóc? Bà tìm ai?” Bà Maria tưởng là người làm vườn, liền nói: “Thưa ông, nếu ông đã đem Người đi, thì xin nói cho tôi biết ông để Người ở đâu, tôi sẽ đem Người về.” Đức Giêsu gọi bà: “Maria!” Bà quay lại và nói bằng tiếng Hípri: “Rápbuni!” (nghĩa là “Lạy Thầy”). Đức Giêsu bảo: “Thôi, đừng giữ Thầy lại, vì Thầy chưa lên cùng Chúa Cha. Nhưng hãy đi gặp anh em Thầy và bảo họ: “Thầy lên cùng Cha của Thầy, cũng là Cha của anh em, lên cùng Thiên Chúa của Thầy, cũng là Thiên Chúa của anh em.”. Bà Maria Mácđala đi báo cho các môn đệ: “Tôi đã thấy Chúa”, và bà kể lại những điều Người đã nói với bà.

Suy niệm

Có lẽ khi hai ông Phêrô và Gioan đã ra về, thì bà Maria Mácđala vẫn đứng ở ngoài, gần bên mộ, mà khóc. Điều đó cho thấy bà tha thiết với Thầy của mình và muốn gặp lại Thầy, cho dù chỉ là thân xác của Thầy.
Đúng khi đó, Đức Giêsu hiện ra với bà.
Nhưng điều khiến ta ngạc nhiên là bà không biết đó là Đức Giêsu, mà lại tưởng là người làm vườn. Hơn nữa bà còn nghĩ người này đã lấy xác của Thầy mình mang đi nơi khác.

Tại sao chỉ sau có ba ngày thôi mà bà đã không nhận ra Thầy mình ? Thầy đang đứng ngay trước mặt, mà tại sao bà lại tưởng là một người khác ?
Chỉ khi Đức Giêsu gọi tên bà : “Maria!”, thì bà mới nhận ra Ngài.

Đức Giêsu Phục Sinh vừa rất gần, vừa rất khác. Maria Mácđala đã “thấy” Ngài, nhưng chỉ khi « nghe » Lời Ngài và khi tha thiết tìm kiếm Ngài, thì bà mới thực sự gặp được Ngài.

Ước chi mỗi người, mỗi gia đình biết học hỏi nơi Maria Mácđala : biết thấy Chúa Phục Sinh đang ở bên cạnh, biết nghe tiếng Ngài, và nhất là biết hết lòng tìm kiếm Ngài.

Đức Giêsu luôn đang ở gần ta, nhưng Ngài cũng mong ta có một đôi tai biết nghe Lời Ngài và một con tim khao khát tìm kiếm Ngài.

Mỗi lần tham dự thánh lễ hay đọc Lời Chúa, ta nên tự hỏi : Lạy Chúa, Lời Chúa hôm nay muốn nói gì với con ? Lời Chúa hôm nay muốn con và gia đình con làm gì ?

Lm. Giuse Nguyễn Văn Hội CsSR.