Vâng phục và sẵn sàng đón nhận – Tin mừng ngày thứ Bảy tuần VII Thường niên – Mc 10,13-16

Hy sinh – Tin Mừng ngày thứ Tư tuần XXXI Thường niên C – Lc 14,25-33
Xin vâng – Lời Chúa ngày thứ Tư tuần XIX Thường niên B – ĐỨC MẸ LÊN TRỜI. Lễ trọng – Lc 1,39-56
 Đừng phô trương – Tin Mừng ngày thứ Tư tuần XI Thường niên- Mt 6,1-6.16-18

Người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giêsu, để Người chạm tay vào chúng. Nhưng các môn đệ xẵng giọng với chúng. Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông: “Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa thuộc về những ai giống như chúng. Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào ». Rồi Người ôm chúng, đặt tay ban phép lành cho chúng.

Suy niệm

Có lẽ cha mẹ hay người thân của các em nhỏ trong bài Tin Mừng hôm nay phải có một lòng tin mạnh mẽ vào Đức Giêsu thì họ mới dẫn các em đến để Ngài « đụng đến chúng » (ἀγανακτέω).
Phẩn các em nhỏ, có lẽ các em cũng vui mừng chạy đến bên Thầy Giêsu, để mong được bàn tay của Ngài chạm đến mình.
Nhưng các môn đệ thì khác, họ « la rầy chúng ». Có thể các ông sợ các em nhỏ ồn ào và làm phiền Thầy mình.
Nhưng một lần nữa, ta thấy Đức Giêsu không chấp nhận thái độ của các môn đệ. Ngài « bực mình » với các ông và nói : « Cứ để trẻ em đến với Thầy », rồi sau đó, Ngài dạy các ông bài học : « Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào ».
Đức Giêsu không sợ bị làm phiền. Hơn nữa, Ngài không chỉ « đụng đến » các em như mong ước của các bậc cha mẹ, nhưng Ngài còn « ôm lấy các em », và « đặt tay chúc lành cho chúng ».
Mong sao các bậc làm cha mẹ chịu khó đưa trẻ em đến nhà thờ, đến với Giêsu. Chắc chắn Giêsu nơi Thánh Thể sẽ chúc lành cho các em. Giêsu cũng có thể chúc lành cho các em qua bàn tay của các linh mục. Thật là đẹp khi người cha hay người mẹ lên rước lễ và dắt theo em nhỏ khoanh tay trước ngực xin vị linh mục chúc lành.
« Vâng phục » và « sẵn sàng đón nhận » đó là thái độ của các em nhỏ, và cũng là thái độ của tất cả những ai tin.
Giêsu sẽ không bao giờ cảm thấy bị phiền khi ta chạy đến với Ngài với tâm hồn tin tưởng và hoàn toàn phó thác. Lúc đó, Ngài sẽ ôm lấy và đưa tay chúc lành cho ta.

Lm. Giuse Nguyễn Văn Hội CsSR