Tin Mừng ngày thứ Ba tuần II Mùa Chay năm C – Lễ Thánh Giuse  – Mt 1, 16.18-21.24a 

Theo Giêsu để phục vụ – Tin Mừng ngày thứ Tư tuần VIII Thường niên – Mc 10,32-45
Lắng nghe Lời Ngài – Tin Mừng thứ Ba tuần Bát nhật Phục Sinh – Ga 20, 11-18
Tin Mừng ngày thứ Hai tuần III Mùa Chay C – Lc 1, 26-38 – Lễ Truyền Tin
Giacóp sinh Giuse, chồng của bà Maria, bà là mẹ Ðức Giêsu cũng gọi là Ðấng Kitô. Như thế, tính chung lại thì: từ tổ phụ Ápraham đến vua Ðavít, là mười bốn đời; từ vua Ðavít đến thời lưu đày ở Babylon, là mười bốn đời; và từ thời lưu đày ở Babylon đến Ðức Kitô, cũng là mười bốn đời. Sau đây là gốc tích Ðức Giêsu Kitô: bà Maria, mẹ Người, đã đính hôn với ông Giuse. Nhưng trước khi hai ông bà về chung sống, bà đã có thai do quyền năng Chúa Thánh Thần. Ông Giuse, chồng bà, là người công chính và không muốn tố giác bà, nên mới định tâm bỏ bà cách kín đáo. Ông đang toan tính như vậy, thì kìa sứ thần Chúa hiện đến báo mộng cho ông rằng: “Này ông Giuse, là con cháu Ðavít, đừng sợ đón Maria vợ ông về, vì thai nhi được cưu mang nơi bà là do Thánh Thần. Bà sẽ sinh con trai và ông phải đặt tên cho con trẻ là Giêsu, vì chính Người sẽ cứu dân Người khỏi tội lỗi của họ.” Tất cả sự việc này đã xảy ra, là để ứng nghiệm lời xưa kia Chúa phán qua miệng ngôn sứ: Này đây, Trinh Nữ sẽ thụ thai và sinh hạ một con trai, người ta sẽ gọi tên con trẻ là Emmanuen, nghĩa là “Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta”. Khi tỉnh giấc, ông Giuse làm như sứ thần Chúa dạy.
 
Suy niệm
 
Ta hay nghe nói đến lời thưa « xin vâng » của Đức Maria, nhưng lời thưa « xin vâng » của Thánh Giuse ít được nhắc đến.
Như bao chàng trai khác, Giuse cũng có chương trình riêng, muốn có mái ấm gia đình với người vợ hiền lành, dịu dàng vừa mới đính hôn và sẽ có với nhau những đứa con.
Thế mà giờ đây điều bất ngờ xảy đến : người vợ đính hôn của Giuse có thai.
Giuse dự tính bỏ đi cách kín đáo, thì Chúa lại nói đón nàng về.
Giuse dự tính Maria sẽ là vợ của mình, thì bây giờ Maria sẽ chỉ là « người bạn trăm năm » của Ngài.
Giuse dự tính sẽ là cha ruột của những đứa con với Maria, thì giờ đây Ngài sẽ là cha nuôi của Giêsu.
Rõ ràng là Giuse phải bỏ hết chương trình riêng, ý định riêng để theo ý Chúa.
Giuse cũng cần phải có một niềm tin tưởng mạnh mẽ lắm nơi người vợ của mình và nhất là phải có một đức tin tuyệt đối nơi Thiên Chúa thì mới cố thể đón nhận được việc người vợ của mình chịu thai bởi phép Chúa Thánh Thần, vì từ thuở tạo thiên lập địa, đã ai thấy và nghe nói chuyện như thế bao giờ đâu.
Xin Thánh Giuse cho ta biết học theo gương của Ngài : sẵn sàng bỏ ý riêng để vâng theo ý Chúa, cho dù ý Chúa đến cách bất ngờ và ta không thể hiểu nổi.
Ý Chúa thì luôn tốt đẹp. Chính vì vậy mà thánh Giuse được gọi là « Đấng sáng láng trên hết các Thánh Tổ Tông », là Đấng mà « các ma quỉ kinh khiếp », là « Đấng bảo hộ cả và Hội Thánh » như kinh cầu ông thánh Giuse chúng ta hay đọc.
 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Hội CSsR.