Đừng phán xét và chỉ trích người khác

“Chúng ta đừng bao giờ quên bắt đầu bằng lời cầu nguyện”
“Hãy để được truyền cảm hứng bởi sự thánh thiện của ngài”
Synod 2018 : “Tôi chưa bao giờ đoán được những vấn đề này là ưu tư hàng đầu trong tâm trí họ …”

Đó là một trong số những gợi ý của Đức Thánh Cha Phanxicô về cách sống Mùa Chay này một cách trọn vẹn. ĐTC đã đưa ra những lời khuyên này trong Thánh lễ buổi sáng hàng ngày tại nguyện đường Casa Santa Marta, hôm 18/3/2019,  khi ngài suy niệm về bài Tin Mừng từ Phúc âm Thánh Luca – Lc 6: 36-38.
ĐTC khuyên  đừng phán xét và chỉ trích người khác, và khi làm điều này, bạn hãy bắt chước lòng thương xót của Chúa. ĐTC nhắc nhở những tín hữu về lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa. Ngài kêu gọi người tín hữu hãy nên độ lượng trong Mùa Chay, hãy cầu nguyện và bố thí.
ĐTC đã lên án thói  “ngồi lê mách lẻo”, điều mà chúng ta “tiếp tục phán xét và lên án những người khác”, để từ đó  “trở nên khó khăn hơn để tha thứ.”
“Chúa dạy chúng ta: Hãy luôn trao ban. Quảng đại cho đi thì bạn sẽ được nhận lại, hãy hào phóng trong việc cho đi. Đừng buộc chặt hầu bao. Hãy rộng rãi với những người người nghèo khó, tặng những người đang cần giúp đỡ và cũng như cho đi rất nhiều điều như cho ai đó lời khuyên, hãy cho mọi người nụ cười, hãy luôn mỉm cười. Luôn luôn cho đi. Ngài nhắc nhở rằng khi bạn cho đi, bạn sẽ được nhận lại, vì Chúa luôn cho chúng ta gấp trăm lần những gì chúng ta cho đi.”
Kết thúc buổi chia sẻ, ĐTC Phanxicô  kêu gọi những người đang hiện diện hãy làm việc bác ái, không chỉ giúp đỡ vật chất, mà còn giúp cả vấn đề  tâm linh, bao gồm cả việc “bỏ thời gian” với những người có nhu cầu chẳng hạn như: đến thăm một người tàn tật, và hãy luôn nở nụ cười.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Deborah Castellano Lubov đăng trên Zenit)