“Chúng ta đừng bao giờ quên bắt đầu bằng lời cầu nguyện”

Đừng phán xét và chỉ trích người khác
“Hãy để được truyền cảm hứng bởi sự thánh thiện của ngài”
Synod 2018 : “Tôi chưa bao giờ đoán được những vấn đề này là ưu tư hàng đầu trong tâm trí họ …”

Lời nhắc nhở chân thành này đã được Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra vào ngày 4/6/2018, trong khi cám ơn phái đoàn của Giáo hội Tin lành Lutheran Đức vì sự cam kết của họ cho vấn đề đại kết.
Trong cuộc gặp gỡ này,ĐTC hồi tưởng lại cuộc đối thoại đại kết giữa hai Giáo hội tại Lund, Thuỵ Điến vào ngày 31/10/2016. Khi ấy, mọi người khẳng định “tinh thần hiệp thông làm xoa dịu những vết thương trong quá khứ, thay cho những tranh cãi gây thù hận”.
ĐTC nói :”Năm trăm năm trôi  qua, lịch sử đã cho thấy không ít lần cả hai Giáo hội chúng ta  đã chịu những đau đớn bởi vì những chống đối và xung đột lẫn nhau. Cảm tạ Chúa, trong khoảng 50 năm sau này, chúng ta đã có lại sự hiêp thông và ngày càng phát triển. Chúa Thánh Thần vẫn luôn làm việc dựa theo các dấu chỉ của Tin mừng mà không phải theo sách lược của con người. Những thành kiến cũ của hai bên đều được giải tỏa, thông qua những lần đối thoại liên tôn giữa Công giáo Lutheran  và Công giáo La Mã.

Với sự trợ giúp của Thiên Chúa
ĐTC chia sẻ:  “Với sự trợ giúp của Thiên Chúa, chúng ta hy vọng sẽ vượt qua hết những phân tranh và tiến về phía trước. Đó là đạt đến sự hiệp nhất ngày càng cụ thể và  rõ ràng hơn.”
ĐTC cũng đặc biệt nhắc nhở mọi người đừng bao giờ coi thường sự cần thiết của lời cầu nguyện., khi ngài đề cập đến các bước tiến đại kết gần đây, nhất là chuyến công du của ngài vào ngày 21/6/2018 đến Geneve, Thuỵ Sĩ để kỷ niệm 70 năm Hội đồng Liên tôn Thế giới.
Ngài nhấn mạnh : “Chúng ta đừng quên bắt đầu mọi sự bằng lời cầu nguyện, để các việc làm của chúng ta không phải là những hoach định của phàm nhận, nhưng là ơn soi sáng từ Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần là Người duy nhất mở đường, soi sáng cho chúng ta biết những bước cần thực hiện. Tình yêu của Chúa Thánh Thần thúc đẩy chúng ta đi trên con đường của lòng nhân ái.”
Ngài nhắn nhủ rằng mọi người cũng được mời gọi cùng nhau xoa dịu những lầm than của những người túng thiếu và bị bách hại.  ĐTC  nói : “Những đau khổ của biết bao anh chị em chúng ta gánh chịu khi bị áp bức vì niềm tin nơi Chúa Giêsu cũng là một lời mời gọi tha thiết đạt tới một sự hiệp nhất ngày càng cụ thể và rõ ràng giữa chúng ta với nhau”.
ĐTC kêu gọi các Kitô hữu hãy nâng đỡ nhau trong hành trình đức tin và cùng nhau vượt hành trình ấy qua con đường đối thoại Ngài chia sẻ: “Không có cuộc đối thoại nào có kết quả nếu chúng ta vẫn cứ giữ cùng thái độ như đã làm trong quá khứ. Chúng ta cần phải tiếp tục cuộc hành trình, không phải chỉ bằng sự nhiệt thành tiến về phía trước với mong mỏi đạt được mục tiêu mà phải kiên nhẫn đi bên nhau, dưới ánh mắt và sự hướng dẫn của Thiên Chúa.”
ĐTC kết luận với lời nguyên: “Xin Thiên Chúa luôn đồng hành, để chúng ta có thể luôn đặt Ngài làm trung tâm đời mình và dũng cảm trong các sứ vụ. Xin cho các chương trình mục vu có thể được dồi dào hơn trong mọi khía cạnh  với sự thấm nhuần hơn trong tinh thần đại kết. Xin Thiên Chúa chúc lành và xin hãy để Chúa Thánh Thần tuôn đổ hồng ân và nối kết chúng ta với nhau.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Deborah Castellano Lubov trên Zenis)