“Hãy để được truyền cảm hứng bởi sự thánh thiện của ngài”

Đừng phán xét và chỉ trích người khác
“Hãy đứng dậy và đi”
Synod 2018 : “Tôi chưa bao giờ đoán được những vấn đề này là ưu tư hàng đầu trong tâm trí họ …”

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc nhở điều ấy để kết thúc buổi buổi gặp gỡ chung, vào thứ Tư hàng tuần tại Quảng trường Thánh Phêrô, trong lời phát biểu đối với những khách hành hương nói tiếng Ý, ngày 28/8/2019, đánh dấu ngày kỷ niệm kính Thánh Augustinô của thành Hippo.
Gửi lời chào đặc biệt đến những người trẻ tuổi, người già, người bệnh và cặp vợ chồng mới cưới, ĐTC Phanxicô nhắc nhở hôm nay chúng ta mừng kỷ niệm thánh Augustinô, Giám mục và Tiến sĩ của Hội Thánh.
Ngài mời gọi :
Tôi xin mời mọi người hãy để mình được truyền cảm bởi  hứng bởi sự thánh thiện và học thuyết của ngài. ”
ĐTC khuyến khích : “Cùng với ngài, c
húng ta hãy tái khám phá lại con đường nội tâm dẫn đến Thiên Chúa và những người cần được giúp đỡ nhất quanh bạn.”
Hôm qua, 27/8, là ngày lễ kính thánh Monica, thân mẫu của thánh Augustinô.  Sinh ra ở Tagaste, Bắc Phi, năm 322, Monica được nuôi dưỡng trong một gia đình Kitô giáo. Cô gái trẻ có một cuộc sống khó khăn và bị buộc phải kết hôn với một người La Mã ngoại đạo, nóng nảy và ngược đãi cô.  Cô đau khổ vô cùng và nhiều năm liên lỉ cầu nguyện cho các thành viên trong gia đình được ơn hoán cải.  Sự kiên nhẫn và lòng tốt của cô được cho là đã trở thành nguồn động viên cho các phụ nữ không hạnh phúc khác.  Sau khi Monica sinh ba đứa con, chồng cô đã không cho phép các con được rửa tội.
Augustinô, con trai lớn của cô, là đứa con bướng bỉnh nhất và khiến cô đau đớn vô cùng. Sau khi cầu nguyện cho sự thay đổi của Augustinô trong nhiều thập kỷ, cuối cùng một số lời cầu nguyện của cô đã được nhậm lời.  Khi Augustinô chuyển đến Milan, mẹ anh đã đi theo và đã quen với Giám mục của Milan, bây giờ là thánh Ambrose, người có vai trò chính trong việc dẫn dắt Augustinô thay đổi và trở lại đức tin Kitô giáo.  Ngoài ra, trong một thời gian ngắn trước khi qua đời, người chồng của Monica cũng đã theo đạo.
Nguyên Giáo hoàng Benedictô XVI đã nhớ đến thánh Monica vào những dịp khác nhau. Ví dụ, trong bài phát biểu tại giờ Kinh Truyền Tin trước đám đông tụ tập trong sân nhà nghỉ của giáo hoàng Castel Gandolfo vào ngày lễ năm 2006, ĐTC Benedictô  chia sẻ:  “Thánh Monica, sinh ra ở Tagaste, ngày nay là Algeria (ở Souk-Arhas) , trong một gia đình Kitô giáo, sống một cách mẫu mực, sứ mệnh làm vợ và mẹ của cô, giúp người chồng là Patricius khám phá, từng chút một, vẻ đẹp của đức tin vào Chúa Kitô và sức mạnh của tình yêu truyền giáo, có khả năng chiến thắng điều ác bằng việc thiện.”
Như chính Augustinô đã nói,  mẹ ngài đã sinh ra ngài hai lần; lần thứ hai đòi hỏi một công sức thiêng liêng lâu dài, bao gồm lời cầu nguyện và nước mắt, nhưng cuối cùng đã toại nguyện bởi niềm vui khi thấy ngài không chỉ đón nhận đức tin và  Bí tích Rửa tội, mà còn hiến dâng hoàn toàn cho sự phục vụ Chúa Kitô.
ĐTC Benedictô  nhận định: “Có bao nhiêu khó khăn ngày hôm nay với các mối tương quan trong gia đình và có bao nhiêu bà mẹ đang đau khổ vì con cái họ chọn những đường lối sai lầm! Monica, một  phụ nữ khôn ngoan và kiên định trong đức tin, mời gọi họ đừng nản lòng, nhưng luôn kiên trì trong sứ mệnh của họ là người vợ và người mẹ, hãy duy trì niềm tin vào Chúa và kiên trì cầu nguyện.”
Thánh Monica là quan thầy của các phụ nữ nội trợ, có cuộc hôn nhân khó khăn, người nghiện rượu, người mẹ, những góa phụ, nạn nhân bị lạm dụng, nạn nhân của sự ngoại tình và những đứa con hoang đàng.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Deborah Castellano Lubov đăng trên Zenit)