“Hãy đứng dậy và đi”

Synod 2018 : “Tôi chưa bao giờ đoán được những vấn đề này là ưu tư hàng đầu trong tâm trí họ …”
“Chúng ta đừng bao giờ quên bắt đầu bằng lời cầu nguyện”
Đừng phán xét và chỉ trích người khác

Rao giảng Tin mừng là “đứng dậy, ra đi và gần gũi với mọi người”

ĐTC Phanxicô đã nhắn nhủ như thế trong bài giảng lễ tại nhà nguyện Santa Marta, Vatican vào sáng 19/4/2018. Ngài nhấn mạnh: Phúc âm hóa không chỉ là giảng dạy lý thuyết, nhưng còn cần dấn thân vào cuộc sống thực tại. Khi  suy ngẫm về những hoạt động rao giảng Tin Mừng của Philip trong sách Tông Đồ Công-vụ (acts 8:26:40), ĐTC nói: Việc loan báo Tin mừng không phải là lý thuyết. Phúc âm hóa phải được hoạt động trong mỗi con người. Bắt đầu từ những tình huống xảy ra chứ không phải là lý thuyết để diễn giải. thánh Phiiíp đã loan truyền về  Đức Giêsu, đồng thời với ơn trợ giúp của Chúa Thánh Thần đã thúc đẩy ông lãnh nhận phép rửa tội, và can đảm bước đi. Hãy ra đi, đi cho đến khi bạn cảm thấy rằng công việc của bạn đã được hoàn thành. Đây là cách rao giảng Tin mừng
ĐTC dùng ba biểu thức: “Hãy đứng dậy”, “Đến gần”, và “Bắt đầu với mọi thực trạng”, đ
ể giải thích việc Phúc âm hóa. Ngài nhấn mạnh: “Tất cả mọi Kitô hữu có bổn phận và sứ mệnh loan truyền Phúc âm. Thiên Chúa muốn chúng ta –  những  Kitô hữu,  hãy để tâm rao giảng Tin mừng như gió mang những hạt giống reo khắp mọi nơi “.
Khi nhắc đến biểu thức “Hãy đứng dậy và đi”, ĐTC  chia sẻ: “Phúc âm hóa không phải là mớ lý thuyết về đạo đức.  Tin mừng thật sự phải được thực thi bởi hành động của Chúa Thánh Linh. Chính Thần Khí của Người sẽ hướng dẫn, soi sáng giúp chúng ta biết được mình phải đi đâu, khi nào và đến với những ai để “loan truyền danh thánh của Chúa Giêsu”.
Cảm nghiệm về việc thánh Philip đ
ược đầy tràn Thần khí của Chúa Thánh Thần, ĐTC chia sẻ:  “Ông (thánh Philip -NV) đã “bắt đầu đứng lên, bước đi rao truyền Tin mừng. Việc rao truyền Tin mừng theo kiểu ngồi yên vị trên “ghế bành” không thể tồn tại. Phải đứng lên, không ngừng bước tới, đến các nơi Chúa muốn để công bố Lời Ngài.”
ĐTC  đã nhắc lại :
Có rất nhiều  giáo sĩ đã từ bỏ mọi sự, sẵn sàng mang Tin mừng đến những nơi xa xôi. Họ không được chuẩn bị các phương tiện y tế, vì thế có những người không đủ sức kháng lại các căn bệnh của những vùng đất xa lạ. Nhiều người trong số họ đã chết  hoặc  tử đạo.”
ĐTC nhấn mạnh đến sự “gần gũi” để có thể hiểu rõ mọi tình huống trong cuộc sống. Ngài nói: Thay vì bắt đầu bởi những lời thuyết giảng, chúng ta cần phải gặp gỡ, gần gũi để hiểu được những gì đang diễn ra, và bắt đầu ngay từ điểm đó. Việc loan báo Tin mừng, không phải là lý thuyết, nhưng phải được đi sâu vào tâm tình thực tế và cuộc sống của mọi người.
ĐTC kết luận: “Hãy đi, đi mãi, đi cho đến khi bạn cảm thấy rằng công việc của mình đã được hoàn thành theo ý Chúa. Đây là cách loan truyền Tin mừng.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Deborah Castellano Lubov đăng trên Zenit)