Các giám mục Seattle đang ‘xem xét’ lại việc chúc phúc lành cho người ủng hộ chết vì trợ tử

Làm sao để Giáo hội Hoa Kỳ tiếp cận được với giới trẻ bằng cách xây dựng mối quan hệ ?
Một nhóm thiếu niên đi bộ hành hương để cầu nguyện chấm dứt nghiện hút và trầm cảm
Thống đốc tiểu bang Iowa đã ký luật cấm phá thai

Đức TGM. James Peter Sartain

Tổng giáo phận Seattle đang phải đối mặt với câu hỏi sau khi một người đàn ông địa phương nhận được một phép lành Công giáo chính thức trong thánh lễ,  ngay trước khi quyết định chết do trợ tử.
Robert Fuller, một bệnh nhân HIV và ung thư, đã tự sát vào ngày 10/5/2019.
Một bài đăng trên Associated Press ngày 27/ 8/2019 tường trình về những ngày cuối cùng của Fuller, bao gồm một bức ảnh và lời ban phép lành mà ông nhận được tại giáo xứ St. Therese trong tổng giáo phận Seattle, năm ngày trước khi ông tự kết thúc cuộc đời mình.
Trong một tuyên bố ngày 27/8/2019, Tổng giáo phận Seattle viết:
Câu chuyện của Associated Press về ông Fuller là mối quan tâm lớn đối với Đức Tổng Giám mục bởi vì nó có thể gây ra sự nhầm lẫn giữa người Công giáo và những người khác, những người chia sẻ sự kính trọng của chúng tôi đối với cuộc sống  con người.”
Sau khi Fuller tham dự thánh lễ cuối cùng tại giáo xứ của mình, Linh mục Quentin Dupont, SJ (dòng Tên), đã dẫn những đứa trẻ vừa mới Rước lễ Lần đầu tụ tập quanh người đàn ông. Vị linh mục, trẻ em và các thành viên của giáo xứ giơ tay để chúc phúc cho ông. Hành động này đã được ghi lại và chụp ảnh bởi một nhà báo của hãng thông tấn AP.
Tổng giáo phận Seattle nói: “Câu chuyện đặc trưng cho thấy một bức ảnh về một phép lành mà ông Fuller nhận được sau thánh lễ. Vào thời điểm bức ảnh này được chụp, lãnh đạo giáo xứ không biết về ý định của ông FullerSáng hôm đó, vị linh mục trong bức ảnh đã được cho biết ông Fuller sắp chết và muốn sự ban phép lành của cộng đoàn đức tin. Mãi đến sau này, lãnh đạo giáo xứ mới biết ý định của ông Fuller. Khi những kế hoạch này được biết đến, cha xứ đã gặp ông Fuller để thảo luận về món quà thiêng liêng của sự sống con người và cách chúng ta được mời gọi tôn trọng món quà đó như là môn đệ của Chúa Giêsu.”
Tuyên bố của Tổng giáo phận cho biết một cuộc điều tra đang được mở ra để xác định những gì đã xảy ra sau thánh lễ ngày 5/5 và những ngày trước đó.
Trong khi tuyên bố của Tổng giáo phận nói rằng các nhà lãnh đạo giáo xứ không biết ý định kết thúc cuộc sống của ông Fuller, nhưng Associated Press cho  rằng kế hoạch của Fuller là được “nhiều người biết đến rộng rãi và chấp nhận” đối với những người giáo dân tại giáo xứ St. Therese, nơi mà ông bắt đầu tham dự thường xuyên vào những ngày cuối đời của mình.
Kent Stevenson, một lãnh đạo của giáo xứ,  nói với AP rằng ông Fuller đã lựa chọn cái chết với sự “kiên trì và rõ ràng” và đã “sẵn sàng và tỉnh táo về điều đó.”
Stevenson, Trưởng ban Thánh nhạc của giáo xứ, được liệt kê trong danh sách các lãnh đạo giáo xứ, ghi ở trang đầu của  bản thông tin giáo xứ hàng tuần cùng với linh mục, phó tế và kế toán.
Tổng giáo phận Seattle nói rằng họ “đang xem xét các sự kiện được báo cáo trong câu chuyện này, mặc dù sự việc đã diễn ra vài tháng trước”. Bản tuyên bố của Tổng giáo phận cũng thêm rằng “các giám mục của Seattle, sẽ làm việc để làm rõ bất kỳ sự nhầm lẫn, hoặc hiểu lầm nào mà bài báo này có thể đã tạo ra.”
Tổng giáo phận được cai quản bởi Đức Tổng Giám mục James Peter Sartain và Đức cha Paul Etienne, Tổng Giám mục phụ tá, người đã đến để hỗ trợ ĐTGM Sartain vào tháng Tư, sau khi ngài yêu cầu Đức Thánh Cha giúp đỡ vì lý do sức khỏe.
Tổng giáo phận Seattle nói với CNA rằng Dupont, một thành viên của Hiệp hội Dòng Tên ở tỉnh miền Tây, được chỉ định làm trợ lý cuối tuần cho hai giáo xứ, bao gồm cả St. Therese.
Người phát ngôn giải thích rằng Tổng giáo phận có mối quan hệ lâu dài với cộng đoàn Dòng Tên địa phương, dòng thường giúp cử hành thánh lễ tại các giáo xứ địa phương nếu không có linh mục.
Năm 2018-2019, Dupont là một sinh viên tốt nghiệp tại Đại học Seattle, được điều hành bởi tỉnh dòng. Tỉnh Dòng Tên đã không trả lời các yêu cầu của CNA khi muốn biết ý kiến về việc này.
Fuller, người bị nhiễm HIV vào những năm 1980, được chẩn đoán có khối u ung thư ở đáy lưỡi vào mùa hè năm 2018. Vào cuối đời, ông ta phải phụ thuộc vào ống truyền dinh dưỡng và không muốn theo đuổi phương pháp điều trị hóa trị. Thay vào đó, ông đã bày tỏ ý định muốn được trợ tử.
Fuller là người đề xuất thực hành trợ tử trong hơn ba thập kỷ và là thành viên của Hiệp hội Hemlock. Ông nói với AP rằng vào những năm 1980, ông đã cho một người bạn bị AIDS dùng thuốc quá liều để chấm dứt cuộc đời.
AP báo cáo rằng trước đó, vào năm 1975, Fuller  đã cố ý tự tử, với việc dùng quá liều thuốc mà ông ta đã đánh cắp từ công việc của mình là một y tá tâm thần tại một bệnh viện ở Seattle. Ông tìm kiếm sự giúp đỡ khi trời bắt đầu mưa và nói rằng ông không muốn bị chết vì lạnh và ướt.
Vào ngày 10/5, Fuller đã chích một liều thuốc gây chết người, trộn với thức uống mà ông thích vào ống truyền dinh dưỡng.  Tiểu bang Washington ủng hộ luật trợ tử nhưng bắt buộc bệnh nhân phải tự mình dùng thuốc mà không được trợ giúp bởi một người khác.
Trước khi qua đời, Fuller đã tổ chức một bữa tiệc với bạn bè và gia đình, và đã kết hôn không theo nghi thức Công giáo với người bạn đời của mình, một người đàn ông tên Reese Baxter. Baxter cũng là người chăm sóc cho Fuller. Fuller đã chết khoảng chín giờ rưỡi sau khi pha thuốc vào thức ăn.
Giáo lý Giáo hội Công giáo lên án cả trợ tử và tự tử.
Giáo lý dạy : “Những người có cuộc sống bị suy thoái, hoặc suy yếu đáng được tôn trọng đặc biệt. Những người ốm yếu hoặc tàn tật nên được giúp đỡ để có cuộc sống bình thường nhất có thể.”  Trợ tử trực tiếp là điều “thiếu đạo đức và không thể chấp nhận được. Ngay cả khi cái chết được cho là sẽ xảy ra, sự chăm sóc thông thường của một người bệnh không thể bị gián đoạn. Việc sử dụng thuốc giảm đau để giảm bớt nỗi đau của người sắp chết, thậm chí có nguy cơ rút ngắn ngày của họ, vẫn có thể phù hợp về mặt đạo đức với nhân phẩm nếu cái chết không phải là kết thúc hay là một phương tiện, nhưng chỉ có thể thấy trước và được dung thứ là không thể tránh khỏi. Việc chăm sóc để giảm đau là một hình thức quan tâm đặc biệt đến lòng nhân đức vô tư.  Vì vậy, nó nên được khuyến khích.”
Giáo lý cũng lên án việc tự tử, nói rằng “Chúng ta là quản gia, không phải là chủ sở hữu của cuộc sống mà Chúa đã ban cho chúng ta. Sự sống không phải là của chúng ta để chúng ta tự quyết định.”
Ngoài ra, Giáo lý nói rõ “Nếu tự tử được thực hiện với ý định làm cho người khác bắt chước, đặc biệt là với giới trẻ, thì nó cũng phải chịu trách nhiệm nặng nề về điều xấu xa ấy. Hợp tác với người tự nguyện trong việc trợ tử là trái với đạo đức luân lý.”
Giáo lý cũng nêu rõ, một người mắc chứng “rối loạn tâm lý nghiêm trọng, đau khổ hoặc sợ hãi về sự khó khăn, đau khổ, hoặc tra tấn” có thể không phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho việc tự tử của họ.
Tiểu bang Washington đã thông qua Đạo luật Death With Dignity vào năm 2008, và kể từ đó, khoảng 1.200 người đã chọn cái chết bằng trợ tử.
Theo AP, Fuller đã đồng ý lập hồ sơ để chứng minh cho mọi người được biết luật [hỗ trợ tự tử] hoạt động như thế nào.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Christine Rousselle đăng trên CNA)