Thống đốc tiểu bang Iowa đã ký luật cấm phá thai

New York : Một người đàn ông đã bị bắt khi mang thùng xăng vào nhà thờ thánh Patrick    
Hàng trăm nhà tuyển dụng Công giáo đã thắng kiện luât bắt buộc phải cung cấp thuốc ngừa thai
Làm sao để Giáo hội Hoa Kỳ tiếp cận được với giới trẻ bằng cách xây dựng mối quan hệ ?

Chiều thứ Sáu 4/5/2018, bà Kim Reynolds (Đảng Cộng hòa) – Thống đốc tiểu bang Iowa  đã ký thành luật của dự luật Fetal Heartbeat (thai nhi có nhịp tim), luật này cấm các bác sĩ thực hiện việc phá thai sau khi phát hiện thai nhi đã có nhịp đập của tim.
Luật này đòi hỏi bất kỳ phụ nữ nào muốn phá thai phải trải qua một cuộc siêu âm để xác định xem thai nhi đã có nhịp tim đập chưa, một cột mốc thường được phát hiện vào tuần thứ sáu của thai kỳ. Tuy nhiên luật này cũng đưa ra một số ngoại lệ đối với thai nhi được hình thành bởi hãm hiếp hoặc loạn luân, cũng như phát triển bất thường của thai nhi, hoặc nếu bác sĩ xác định rằng tính mạng của người mang thai đang gặp nguy hiểm.
Luật này cũng sẽ cấm tất cả mọi người từ việc dự trữ, cung cấp, chuyển giao hoặc sử dụng những bộ phận của tử thi thai nhi trong bang Iowa. Điều này sẽ không áp dụng cho các mẫu chẩn đoán y tế, hoặc điều tra pháp y, hoặc các bộ phận cơ thể của thai nhi quyên góp cho việc nghiên cứu y học sau khi sẩy thai hoặc thai đã chết trước khi sinh.
Trước đây, phá thai được hợp pháp ở Iowa cho đến tuần thứ 20 của thai kỳ. Quy định của luật mới này được coi là nghiêm nhặt nhất kể cả so với trong nước.
Dự luật đã được thông qua Hạ viện Iowa vào thứ Ba, qua một cuộc bỏ phiếu với kết quả 51-46, và đã thông qua Thượng viện vào thứ Tư qua một cuộc bỏ phiếu với kết quả 27-19. Dự luật này đã gây tranh cãi đáng kể trong tiểu bang, và đã có nhiều cuộc biểu tình xảy ra.
Trong một tuyên bố được đăng trên trang web của thống đốc, Reynolds cho biết bà đã ký dự luật vì bà cảm thấy “thật là vô đạo đức để giết chết một trái tim đang đập một cách vô tội vạ”, cũng như thật là “ghê tởm khi bán những bộ phận cơ thể của thai nhi.”
Bà  nói rằng: “Tôi tin rằng tất cả mỗi mạng sống vô tội đều quý giá và thiêng liêng, và là thống đốc, tôi cam kết sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để bảo vệ chúng. Đó là những gì tôi đang làm hôm nay.”  Bà tin tưởng rằng đức tin của mình là sức mạnh “hướng dẫn bà ấy bảo vệ mọi người dân tiểu bang Iowa, dù nhỏ đến đâu.”
Luật này chắc chắn sẽ dẫn đến việc tranh tụng tại Tòa án, và sẽ không có hiệu lực nếu không có sự chấp thuận của Tòa án tối cao. Thừa nhận điều này, bà Reynolds nói rằng hành động của bà hôm thứ Sáu là “lớn hơn việc đơn thuần là một luật pháp”, và cương quyết rằng bà sẽ không chùn bước.
Nhóm  Kế hoạch Gia đình (Planned Parenthood) và Công đoàn Tự do Dân sự Mỹ (American Civil Liberty Union) đã hứa sẽ đưa ra một vụ kiện chống lại Reynolds trước khi bà ký kết dự luật và đã chỉ trích thống đốc đã ký một dự luật mà theo họ cho là “rõ ràng là phi hiến pháp”.
Nếu dự luật này được trình lên Tối cao Pháp viện,  có thể  sẽ buộc các thẩm phán phải xem xét lại quyết định của vụ án Roe v. Wade năm 1973 (án Roe chống Wade) đã thiết lập quyền hiến pháp để được phép phá thai.
Jeanne Mancini, Chủ tịch của tổ chức March for Life (Tuần hành vì sự sống), ca ngợi luật mới này và nói rằng nó “sẽ không chỉ cứu mạng sống, nó còn nhắc nhở chúng ta rằng phá thai là giết chết một trái tim đang đập.
Cô Jeanne Mancini nói: “Chúng tôi cảm ơn Iowa vì đã công nhận rằng mỗi cuộc sống là một món quà và nhân phẩm con người bắt đầu từ khởi điểm thụ thai,”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của  Christine Rousselle trên CNA)