Andrew Luck đã rời NFL trong thời kỳ hoàng kim

Đức Hồng Y Luis Anthonio Tagle: Tất cả mọi sự đến từ Thiên Chúa
Tín ngưỡng có thể giúp chống trầm cảm
Tách biệt khi sinh ra, hai chị em sinh đôi gặp nhau trong cùng một tu viện!

Andrew Luck luôn đi theo con đường đầy thử thách hơn, từ việc học hành, đến khi rời khỏi môn thể thao mà anh yêu thích.

Andrew Luck

Đội banh cà na Indianapolis Colts đã mất một ngôi sao tiền vệ của họ sau khi Andrew Luck bất ngờ tuyên bố nghỉ hưu khi chỉ mới 29 tuổi. Andrew Luck, một vận động viên bóng chày với bảy năm kinh nghiệm của National Football League (NFL=Liên đoàn Túc cầu quốc gia) cho biết lý do rời khỏi môn thể thao mình yêu thích là vì chấn thương dai dẳng, khiến cơ thể anh không hoạt động được trên sân cỏ cũng như việc nhà.
Yahoo Sports báo cáo rằng chu kỳ chấn thương và hồi phục là một điều luôn xảy ra trong suốt sự nghiệp của Luck. Trong trại huấn luyện năm nay, Luck nhận ra rằng nếu tiếp tục chơi khi vẫn đang có chấn thương thì mình có thể sẽ chơi một cách khập khiễng với nhiều đau đớn. Trong một cuộc họp báo vào cuối tuần này, anh nói :  “Tình trạng của tôi đã không thay đổi, không ngớt, cả trong mùa đấu giải và thời gian nghỉ đấu…Điều đó đã lấy đi sự hào hứng trong những trận đấu. Và sau năm 2016, khi tôi chơi trong đau đớn và không thể thường xuyên luyện tập, tôi đã tự hứa với bản thân rằng tôi sẽ không tiếp tục đi vào con đường đó nữa.”
Đây không phải là lần đầu tiên Luck làm người hâm mộ ngạc nhiên với một quyết định không theo quy luật nào. Trong khi học năm thứ ba tại Stanford, báo chí và các huấn luyện viên  nghĩ rằng anh ấy sẽ rời trường đại học để bắt đầu sự nghiệp NFL, để bắt đầu làm giàu,  và hoan nghênh những kỹ năng và tài năng của anh ấy đã đạt được. Tuy nhiên, Luck đã trở lại Stanford và hoàn tất năm học cuối cùng của mình.
Luck có thể ở lại  với đội Colts, ngay cả với chấn thương. Anh có thể tiếp tục thu tiền lương hàng triệu đôla của mình, bằng việc chỉ cần ngồi trên băng ghế dự bị và đi điều trị trong phần lớn thời gian của mùa giải này. Nhưng, thay vào đó, anh  đã thành thật nói về tình trạng và cảm xúc của mình, cũng như quyết định tốt nhất nên rời khỏi môn thể thao này và cho người khác một cơ hội. Sự khiêm nhường đã phản ảnh đức tin Công giáo của anh.
Andrew được lớn lên trong đức tin Công giáo. Trong khi đang phát triển các kỹ năng thể thao của mình nơi các giải đấu trẻ, anh cũng đã trau dồi đức tin của mình qua việc tham gia vào nhóm thanh thiếu niên của giáo xứ. Đức tin  quan trọng với anh và anh ghi điều ấy vào tiểu sử của mình khi giành giải thưởng  NFF National High School Scholar-Athlete Award (học sinh-vận động viên trường trung học quốc gia NFF) năm 2008.
 Trong suốt sự nghiệp của Luck, anh đã sử dụng danh tiếng và tầm ảnh hưởng của mình để phục vụ cộng đồng. Vào năm 2014, anh đã phát biểu tại một buổi gây quỹ từ thiện Công giáo:“Bất cứ ai và tất cả mọi người cũng có thể phục vụ. Không giới hạn tuổi tác. Không có sự phân biệt bạn đến từ đâu, bạn là ai, màu da của bạn. Tất cả chúng ta được kêu gọi để phục vụ. Tất cả chúng ta đều có nghĩa vụ phục vụ lẫn nhau.”
Luck đã mô tả một số công việc ủy lạo và thăm viếng mà anh đã làm trong các bệnh viện nhi đồng.“Bạn đi đến phòng điều trị ung thư, bạn nói chuyện với đứa trẻ đầu tiên và gia đình họ, sau đó là đứa trẻ tiếp theo và gia đình, đứa trẻ tiếp theo và đứa trẻ tiếp theo. Cuối cùng của việc ấy, bạn sẻ tự khuyên mình hãy cùng nhau hành động. Các vấn đề khó khăn mà bạn đang có thì chẳng đáng gì so với những khủng hoảng thực sự của nhiều người trên thế giới.Tuy nhiên, nó cũng cung cấp rất nhiều động lực, một viễn cảnh mới mẻ. Tinh thần phục vụ là một con đường hai chiều. Cuối cùng thì tất cả chúng ta đều là người được hưởng nhận và, tôi hy vọng, chúng ta cũng đã ở đầu bên kia nữa.”
Trong cùng một lần tham gia việc gây quỹ, anh đã gọi thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II là một “người yêu mến” nhất của mình người mà anh ca ngợi vì đã “phá vỡ ranh giới và tiếp cận với mọi người từ mọi tầng lớp trong mọi nơi khác nhau.”
Không có dấu hiệu nào cho thấy Luck sẽ làm gì sau khi nghỉ hưu và rời NFL, nhưng chúng ta chắc chắn rằng anh sẽ tiếp tục các công việc từ thiện của mình.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của JP Mauro đăng trên Aleteia)