Một văn phòng phục vụ phá thai trở thành Trung tâm Y tế dành cho người nghèo

Gặp gỡ Chúa Kitô bằng cách phục vụ những người vô gia cư
Thử nghiệm IQ (chỉ số thông minh) của phôi thai có thể ‘sàng lọc’ cho trí thông minh của con người
Các nhà đạo diễn nói về cuộc ‘chiến tranh tâm linh’, trong khi làm phim phò sự sống

Bốn năm trước, một văn phòng y tế ở Manassas, Virginia, là một trong những văn phòng phục vụ phá thai lớn nhất khu vực. Ngày nay, đây là một phòng khám y tế miễn phí dành cho người nghèo, dâng hiến cho Đức Trinh nữ Maria.
Phòng khám y tế miễn phí Mother of Mercy  – Mẹ của lòng thương xót,  được mở cửa vào ngày 6/12/2017. Phòng khám này cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế miễn phí cho người lớn không có bảo hiểm, hoặc bảo hiểm thấp, ở vùng Bắc Virginia, với sự hỗ trợ của Hội từ thiện Công giáo  Giáo phận Arlington (CCDA).
Trước đây, tại địa điểm này là  Trung tâm Y tế Amethyst dành cho phụ nữ (Amethyst Health Center for Women). Trung tâm này đã đóng cửa vào tháng 9/2015, khi chủ nhân của nó nghỉ hưu. Tòa nhà này đã được Quỹ BVM (tên viết tắt từ Bless Virgin Mary) mua lại vào năm 2016, và chuyển  cho Tổ chức Từ thiện Công giáo của Giáo phận Arlington. Vào tháng  8, giáo phận tuyên bố rằng phòng y tế mới được chuyển đổi sẽ mở cửa vào cuối năm đó.
Phòng khám được điều hành bởi một nhóm tình nguyện viên gồm các bác sĩ, y tá và thông dịch viên, và mở cửa suốt tuần để chăm sóc bệnh nhân, các dịch vụ được cung cấp hoàn toàn miễn phí. Phòng khám này cũng đảm trách việc giới thiệu các bệnh nhân đến các dịch vụ khác khi họ có nhu cầu.
Hầu hết các bệnh nhân được phục vụ bởi Trung tâm này đều không biết  trong quá khứ tòa nhà này được sử dụng thế nào, nhưng tất cả các nhân viên tình nguyện đều biết về quá khứ việc sử dụng của nó.
Bác sĩ Scott Ross, Giám đốc của Trung tâm Y tế này nói với tờ Washington Post rằng, theo  ông  các tình nguyện viên đã được tăng thêm nghị lực khi biết rằng họ trở thành một phần của “một điều gì đó tốt lành”  đến từ cùng một nơi mà trước đó việc phá thai đã được thực hiện trong nhiều năm.
Ross nói với Washington Post rằng ông hy vọng sẽ tăng thêm giờ làm việc của văn phòng với sự giúp đỡ thêm của các tình nguyện viên, cũng như hy vọng phòng khám có thể thỏa thuận với các nhà cung cấp dịch vụ y tế khác để phục vụ thêm cho bệnh nhân cần giúp đỡ.
Bác sĩ Ross chia sẻ : Nhiều bệnh nhân được phục vụ tại Phòng khám Y tế miễn phí Mother of Mercy là những người mới nhập cư, chưa có bảo hiểm hoặc không có khả năng mua bảo hiểm y tế. Phòng khám được hợp tác với Novant Health UVA Health System, nơi ông Ross làm việc là một bác sĩ gia đình. Tổ chức từ thiện Công giáo cho biết sự hợp tác này sẽ cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế với chi phí thấp hơn nữa cho những người hội đủ điều kiện.
Bác sĩ Ross chia sẻ với Washington Post rằng, ngoài chăm sóc y tế,  ông hy vọng tương lai sẽ mở rộng Trung tâm để cung cấp thực phẩm cho bệnh nhân và tư vấn sức khỏe tâm thần. Bác sĩ Ross nói rằng ông đã rất ngạc nhiên bởi số lượng người đến phòng khám với biến chứng trầm trọng từ việc không chăm sóc đúng khi bị tiểu đường, và muốn hướng dẫn những bệnh nhân này biết ăn uống đúng cách.
Bác sĩ Ross nói rằng: “Công việc chúng tôi đang bắt đầu chỉ như một giọt nước trong biển”.
Bác sĩ Ross thường xuyên cầu nguyện bên ngoài tòa nhà này, khi nơi đây còn là một văn phòng phá thai. Ông nói với tờ Washington Post rằng, ông cảm thấy rất là rợn người khi đi vào tòa nhà này trước khi nơi đây được đổi thành trung tâm y tế như hiện nay.
Tuy hiện nay là một Trung tâm y tế, nhưng lúc khởi đầu việc bán tòa nhà này cho Quỹ BVM đã bị chỉ trích bởi nhóm ủng hộ phá thai. Bà chủ cũ của toàn nhà cho rằng bà  đã bị lừa trong vụ mua bán, cũng như không biết rằng Quỹ BVM là một nhóm Công giáo và có ý định đóng cửa phòng phá thai.
Sean Garvey, một trong những người sáng lập quỹ BVM, và Jim Koehr, Thư ký kiêm Thủ quỹ, nói rằng nhóm của họ hoàn toàn minh bạch trong suốt quá trình mua bán và đã liên lạc với chủ nhân của Amethyst nhiều lần về những gì họ dự định làm, sau khi mua tòa nhà.
Sau khi phòng phá thai đóng cửa, tranh cãi cũng vẫn nảy sinh. Tuy vậy,  số điện thoại cũ của phòng phá thai vẫn còn hoạt động tại văn phòng mới và những người gọi đến đây đã được chuyển đến Trung tâm giúp những thai phụ đang khủng hoảng tọa lạc cạnh bên. Jim Koehr nói rằng những phụ nữ khi gọi đến phòng phục vụ phá thai cần phải được nghe thấy từ đầu dây bên kia một “sự quan tâm từ ai đó”.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Christine Rousselle đăng trên CNA)