Gặp gỡ Chúa Kitô bằng cách phục vụ những người vô gia cư

New York : Một người đàn ông đã bị bắt khi mang thùng xăng vào nhà thờ thánh Patrick    
Tiểu bang Maine: Khuyến khích “Pine Sunday” trong Chúa nhật lễ Lá
Các giám mục Seattle đang ‘xem xét’ lại việc chúc phúc lành cho người ủng hộ chết vì trợ tử

Lm. Bill Carloni và nhóm giới trẻ thiện nguyện tại Washington DC – Ảnh: Christine Rousselle, CNA

Ngày 15/7/2019,  một ngày u ám với những đám mây mưa đe dọa trên đầu, nhưng tâm trạng của những người trong tầng hầm của Nhà thờ Thánh Danh Chúa Kitô (Holy Name of Jesus) ở Đông Bắc Washington hoàn toàn tươi sáng. Tại đây, một nhóm thanh thiếu niên Công giáo đang làm việc chăm chỉ để chuẩn bị dự trữ thực phẩm ở Holy Food Pantry, và sau đó mang đi chia sẻ bữa ăn trưa đến những người vô gia cư tại Washington  DC.
Các thanh thiếu niên, dưới sự giám sát của các tình nguyện viên trưởng thành, đã tham gia Trại hè Gặp gỡ Tin mừng của Đời sống Phục vụ (Encounter the Gospel of Life’s Service Camp) . Đây là chương trình kéo dài một tuần, dành cho giới trẻ tham gia vào sinh hoạt của một tổ chức phi lợi nhuận ở khu vực Washington, D.C. Ban ngày, các bạn trẻ dành thời gian để phục vụ người vô gia cư. Vào ban đêm, họ là những diễn giả quan trọng, họ tổ chức các buổi hòa nhạc, cầu nguyện và xây dựng cộng đồng.
Holy Food Pantry là một trong những địa điểm làm việc phi lợi nhuận. Và, trung tuần tháng 7/2019,  một nhóm hầu hết các học sinh trung học đã cắm trại ở đó trong tuần. Điều gì đã lôi cuốn một thiếu niên hy sinh một tuần nghỉ hè để phục vụ trên đường phố D.C?
Frances Noory,  15 tuổi, một học sinh trung học đệ nhất cấp tại một trường Công giáo ở miền bắc Virginia, nói với CNA rằng cô ấy thực sự “rất thích giúp đỡ mọi người,” và cô ấy tin rằng việc phục vụ của cô ấy tại Trại hè Gặp gỡ Tin mừng trong Đời sống Phục vụ“công việc của Thiên Chúa và những gì Ngài muốn chúng tôi làm.”
Tại Holy Food Pantry, Noory cho biết cô đã làm việc để sắp xếp phòng đựng thức ăn, và hỗ trợ khách hàng trong quá trình “chọn lựa” thức ăn. “Sau đó, chúng tôi cũng làm những bữa ăn trưa và cùng đi ra đường – rồi chúng tôi phân phát cho những người có nhu cầu, đồng thời chúng tôi cùng cầu nguyện,  nói chuyện với họ và giúp đỡ họ.”
Là một người Công giáo trẻ, ngoan đạo, cô nói rằng việc sống đức tin của mình “đôi khi có thể khó khăn,” nhưng những trải nghiệm như ở Trại hè Gặp gỡ Tin mừng trong Đời sống Phục vụ thì rất đáng khích lệ và thú vị.
Với các chương trình như thế này, thanh thiếu niên Công giáo có cơ hội gặp gỡ và kết tình bằng hữu với nhau. Những người tham gia Trại hè Gặp gỡ Tin mừng trong Đời sống Phục vụ hầu hết đến từ khu vực Washington, nhưng trại cũng đón nhận các nhóm trên toàn quốc.

Ryanne Thereault, 16 tuổi, lần thứ hai đến với Trại hè Gặp gỡ Tin mừng trong Đời sống Phục vụ, nhưng là lần đầu tiên giúp tại Holy Food Pantry, nói với CNA rằng cô ấy yêu thích “bầu khí mà trại tạo ra,” và “tất cả mọi người đều ở đó hiệp nhất với nhau và tất cả chúng tôi đều có thời gian phục vụ tuyệt vời.”
Thereault cũng đánh giá cao cơ hội phục vụ những người kém may mắn.

Thereault nói: “Tôi rất thích giao tiếp với mọi người trên đường phố. Tất cả họ đều có tâm hồn đầy yêu thương, và họ rất vui khi thấy chúng tôi. Họ thực sự biết ơn chúng tôi.”
Nhiều người trong số trại sinh lần này đã từng tham dự các kỳ trại trước. Đối với Matt Lawry, một thiếu niên 17 tuổi học trường trung học Archbishop Curley, đây là mùa hè thứ ba của anh, nhưng lần đầu tiên anh làm việc với người vô gia cư. Trong những mùa hè trước, các nơi phục vụ của anh chủ yếu làm việc với trẻ em.

Matt Lawry chia sẻ: “Khu vực trại  lần này cho chúng tôi cái nhìn rộng hơn, vì bạn ra ngoài và tương tác với người vô gia cư. Bạn có một kinh nghiệm hoàn toàn khác.” Cụ thể, anh đã bị ấn tượng bởi cuộc gặp gỡ của anh với một người đàn ông tên Orlando.
“Anh ấy đã ở tù khoảng 25 năm. Anh ấy chỉ nói với chúng tôi về cách anh ấy thích mọi loại ma túy ghi trong cuốn sách, nhưng anh ấy hứa với bố mẹ rằng anh sẽ từ bỏ chúng, và anh sẽ tiếp tục làm những điều tốt.”
Lawry nói rằng anh rất thích thời gian phục vụ trên đường phố, và sự làm việc với những người vô gia cư cũng giống như làm việc để đến gần với Chúa hơn.

Những thanh niên đã tốt nghiệp trung học cũng có thể tham gia Trại hè Gặp gỡ Tin mừng trong Đời sống Phục vụ. Khác với những tham dự viên vị thành niên, những người trẻ trưởng thành có thể tự chọn khu vực mà họ muốn phục vụ, Christine Johnson, một thiếu nữ 18 tuổi theo học Đại học Maryland, đã chọn Holy Food Pantry.
Đây là lần thứ tư Johnson làm việc với Trại hè Gặp gỡ Tin mừng trong Đời sống Phục vụ.  Cô chia sẻ: “Mỗi năm, đó có lẽ là bốn tuần tốt nhất trong cuộc đời tôi. Tôi đã gặp rất nhiều người tuyệt vời.” Holy Food Market là nơi mà Johnson yêu thích đến nhất từ trước đến nay, mặc dù lúc khởi đầu cô ấy không biết phải làm gì khi đến đó.
Johnson nói rằng cô nhận thấy các bạn của mình đã mạnh dạn hơn sau một tuần tham dự trại hè, và họ có thể vượt qua sự e ngại ban đầu về việc phải nói chuyện với những người vô gia cư.

Nội thành của Washington DC rất khác với nơi Johnson lớn lên và cô cho biết mình đã trưởng thành hơn rất nhiều từ tuần phục vụ trên đường phố.
Johnson nói : “Mặc dù thực tế là chúng tôi đang mang bữa trưa đến với những người vô gia cư và  trò chuyện với họ, nhưng mỗi khi tôi gặp gỡ với ai đó, tôi cảm thấy như mình đã nhận được nhiều điều từ họ hơn là những gì tôi có thể cho họ.”
Johnson nói với CNA rằng cô đã gặp Chúa Kitô thông qua công việc phục vụ của mình: “Mỗi cuối ngày chúng tôi đều quây quần bên nhau trong vòng tròn và chia sẻ với nhau những điều “nhìn thấy Chúa. Tôi cảm thấy mỗi ngày mình nhận được rất nhiều từ nơi này, chỉ vì mọi người tôi gặp đều nói điều gì đó và tôi có cảm tưởng như, ‘Đó là Chúa Giêsu nói qua bạn.'”
Trại hè Gặp gỡ Tin mừng trong Đời sống Phục vụ đã mang lại cho Johnson nhiều hy vọng cho tương lai của Giáo hội tại Hoa Kỳ, và điều đó khiến cô hạnh phúc khi thấy hàng trăm người trẻ tuổi tụ tập lại để phục vụ Chúa. Cô chia sẻ: “Khi có một ai đó lên sân khấu chơi nhạc và mọi người trong đám đông cùng nhau lắc lư và hát theo những lời nhạc đó – bạn có thể thấy trên nét mặt của họ như họ nhận biết được ý nghĩa của nó, và họ rất hạnh phúc khi được ở đây. Đối với tôi, đây là tương lai của Giáo hội và một viễn ảnh thật tươi sáng.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Christine Rousselle)