Làm lành lánh dữ – Tin Mừng ngày thứ Tư tuần IV Mùa Chay năm C – Ga 5,17-30

Sự cộng tác của con người – Tin mừng ngày thứ Sáu tuần II Phục Sinh – Ga 6,1-15
Tin tưởng và phó thác – Tin Mừng ngày thứ Hai tuần VI Thường niên C – Mc 8, 11-13
Luôn biết tạ ơn – Tin Mừng ngày thứ Tư tuần VII Thường niên – Mc 9,37-39
Khi ấy, Ðức Giêsu nói: “Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc.” Bởi vậy, người Do Thái lại càng tìm cách giết Ðức Giêsu, vì không những Người phá luật sabát, lại còn nói Thiên Chúa là Cha của mình, và như thế là tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa. 
Ðức Giêsu lên tiếng nói với họ rằng:  “Thật, tôi bảo thật các ông:  người Con không thể tự mình làm bất cứ điều gì, ngoại trừ điều Người thấy Chúa Cha làm; vì điều gì Chúa Cha làm, thì người Con cũng làm như vậy. Quả thật, Chúa Cha yêu người Con và cho người Con thấy mọi điều mình làm,  lại sẽ còn cho người Con thấy  những việc lớn lao hơn nữa, khiến chính các ông cũng phải kinh ngạc. Chúa Cha làm cho kẻ chết trỗi dậy và ban sự sống cho họ thế nào, thì người Con cũng ban sự sống cho ai tùy ý. Quả thật, Chúa Cha không xét xử một ai, nhưng đã ban cho người Con mọi quyền xét xử, để ai nấy đều tôn kính người Con như tôn kính Chúa Cha.  Kẻ nào không tôn kính người Con, thì cũng không tôn kính Chúa Cha, Ðấng đã sai người Con.  Thật, tôi bảo thật các ông: ai nghe lời tôi và tin vào Ðấng đã sai tôi, thì có sự sống đời đời và khỏi bị xét xử, nhưng đã từ cõi chết bước vào cõi sống. Thật, tôi bảo thật các ông:  giờ đã đến – và chính là lúc này đây giờ các kẻ chết nghe tiếng Con Thiên Chúa; ai nghe thì sẽ được sống. Quả thật, Chúa Cha có sự sống nơi mình thế nào, thì cũng ban cho người Con  được có sự sống nơi mình như vậy, lại ban cho người Con được quyền xét xử, vì người Con là Con Người.  Các ông chớ ngạc nhiên về điều này, vì giờ đã đến, giờ mọi kẻ ở trong mồ sẽ nghe tiếng người Con và sẽ ra khỏi đó: ai đã làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống; ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án. Tôi không thể tự ý mình làm gì. Tôi xét xử theo như tôi được nghe, và phán quyết của tôi thật công minh, vì tôi không tìm cách làm theo ý riêng tôi, nhưng theo ý Ðấng đã sai tôi.
 
Suy niệm
Khi Đức Giêsu chữa lành cho người đau ốm đã 38 năm vào ngày sa-bát, người ta đã chống đối Ngài (Ga 5,1-16).
Nhưng khi biết người ta chống đối, Đức Giêsu vẫn nói : « Cho đến nay, Cha tôi vẫn làm việc, thì tôi cũng làm việc ». Như thế, thay vì « rút kinh nghiệm » không chữa bệnh vào ngày sa-bát nữa, Ngài vẫn sẽ tiếp tục chữa lành.
Xem ra Đức Giêsu chẳng có gì sợ hãi, cho dù người ta có « chống đối » hay đang « tìm cách giết » Ngài. Tại sao ?
Bởi vì những gì Ngài làm đều tốt lành và Ngài đều làm theo Chúa Cha (c. 19). Ngài không « tự coi mình ngang hàng với Thiên Chúa » như người ta nghĩ (c. 18). Ngài luôn biết mình là con, Ngài « không tìm cách làm theo ý riêng ». « Luật » mà Ngài tuân theo, đó là « ý Ðấng đã sai » Ngài (c. 30).
 Xin Chúa cho ta luôn biết làm điều tốt lành, sống theo ý Chúa được ghi trong Tin Mừng và trong luật Giáo Hội, để không gì khiến ta sợ hãi, buồn phiền.
 Ước chi mỗi gia đình luôn sống ngay thẳng, sống theo ý Chúa, để rồi nếu có khó khăn xảy đến, có bị vu oan, nói xấu,… thì cũng vẫn bình an.
Hơn nữa, nếu ta làm việc tốt lành, mà vẫn bị chống đối, bị ghét và có khi còn bị đánh đập (như một số anh chị em trong nhóm bảo vệ sự sống đã và đang bị) thì lời Đức Giêsu hôm nay thật đáng ghi nhớ: « ai đã làm điều lành, thì sẽ sống lại để được sống; ai đã làm điều dữ, thì sẽ sống lại để bị kết án ». 
 
Lm. Giuse Nguyễn Văn Hội CSsR.