Tiểu bang Texas: Sau phán quyết của Tòa án tối cao, các giáo sĩ không được vào phòng xử tử tù

Việc thương mại hoá tro cốt: một thách thức đối với đức tin
Đừng nên lạm dụng lòng thương xót của Chúa
Catarina thành Siena: Chứng từ của một vị thánh khi đối mặt với một Giáo hội đang gặp khó khăn

Austin, Thủ phủ của Tiểu bang Texas

Ngày 5/4/2019, Tiểu bang Texas đã cấm tất cả các  Tuyên úy nhà tù được vào phòng xử tử tù. Phán quyết này theo sau quyết định của Tòa án Tối cao  tạm dừng việc xử tử một người đàn ông Phật tử đàn ông khi bị từ chối  gặp vị  Tuyên úy của mình.
Patrick Murphy, một phật tử, đã có kế hoạch bị xử tử ngày 11/4/2019. Một tháng trước ngày bị hành quyết, Murphy yêu cầu được gặp một vị Tuyên úy Phật giáo, nhưng yêu cầu của ông đã bị từ chối vì vị sư không phải là một nhân viên của tiểu bang. Hệ thống nhà tù tiểu bang chỉ cho phép các giáo sĩ đang là nhân viên tiểu bang được phép vào phòng xử tử. Hiện tại, chính phú tiểu bang chỉ sử dụng các giáo sĩ Kitô giáo và Hồi giáo.
Bảy thẩm phán Tòa án Tối cao đã đồng ý rằng các quyền của Murphy đã bị vi phạm vì thế ngày xử tử của ông phải được hoãn lại. Thẩm phán Clarence Thomas và Neil Gorsuch không tham gia ý kiến ​​đa số.
Thẩm phán Brett Kavanaugh, thành viên mới nhất của Tòa án, là người đưa ra ý kiến ​​đồng tình về lý do tại sao Bộ Tư pháp hình sự Texas đã vi phạm các quyền của Murphy.
Kavanaugh nói rằng việc chỉ cho phép các Tuyên úy Kitô giáo và Hồi giáo được gặp với các tử tù trong phòng xử tử là hành động kỳ thị.  Ông cho thấy rằng một nghị quyết công bằng hơn sẽ là không có vị Tuyên úy nào được phép vào phòng hành quyết và thay vào đó họ chỉ được phép ngồi trong phòng giám sát để theo dõi mà thôi.
Thẩm phán Kavanaugh nói, để tránh sự kỳ thị trong việc đối xử,  hệ thống nhà tù Texas nên  cho phép các giáo sĩ của tất cả các tín ngưỡng vào phòng xử tử, hoặc không cho phép bất kỳ giáo sĩ nào vào cả.
Các thủ tục xử tử mới được ký ngày 2 /4/2019 nói rằng các Tuyên úy có thể chỉ “quan sát việc hành quyết từ các phòng nhân chứng”. Theo tờ Texas Tribune ghi nhận, hiện tại, bạn bè,  gia đình của các nạn nhân và tù nhân giết người, cũng như giới truyền thông, được phép theo dõi các vụ hành quyết trong các phòng xem có những cửa sổ nhỏ cạnh phòng hành quyết.
Các Tuyên úy làm việc cho tiểu bang vẫn sẽ được cho vào trong phòng theo dõi nếu tù nhân muốn.
Quyết định của tiểu bang Texas về việc cấm tất cả các giáo sĩ không được vào phòng xử tử tù được đưa ra hai tháng sau khi Tòa án Tối cao bác bỏ yêu cầu của một người Hồi giáo Alabama muốn sự có mặt của một Tuyên úy Hồi giáo trong ngày hành quyết, với lý do là yêu cầu của anh đưa ra vào phút cuối.
Murphy, cùng với sáu tù nhân khác được gọi chung là ‘Texas 7’, đã tham gia một vụ cướp năm 2000 ở Irving, Texas, trong đó các thành viên của nhóm đã giết một nhân viên cảnh sát ngoài giờ làm việc.
Tất cả các thành viên của bảy người, ngoại trừ một người tự kết liễu đời mình, đã bị kết án tử hình vì tội giết một cảnh sát, luật pháp Texas cho phép khung phạt tử hình đối với những người có liên quan đến hành vi phạm tội giết người.
Hội đồng Giám mục Công giáo Texas tuần trước đã hoan nghênh quyết định của Tòa án Tối cao về việc hoãn xử tử Murphy và nói rằng: “Quốc gia của chúng ta được thành lập dựa trên quyền của mỗi cá nhân để thực thi đức tin của mình, bất kể ở trong nhà tù hay trong nhà thờ.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)