Người Công giáo Trung Quốc tự làm rào cản trong nhà thờ để ngăn chặn bị phá hủy

Hoa hậu Mexico đã có một quyết định trở thành nữ tu
Thẩm phán Brett Kavanaugh được đề cử vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ
Việc bắt giữ các Kitô hữu ở Nepal khiến quốc tế lo lắng về tình trạng tự do tôn giáo

Theo một báo cáo,  những người Công giáo đang cố gắng ngăn chặn chính quyền Trung Quốc phá hủy nhà thờ, bằng cách tự làm rào cản trong một nhà thờ Công giáo ở tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc.
Cuộc phản đối bắt đầu lúc 6 giờ sáng thứ Năm, 31/10/2019, tại nhà thờ ở Wu Gao Zhang, một phần của quận Guantao của Hà Bắc, trên bờ biển phía bắc Trung Quốc. Các quan chức đã ra lệnh rằng nhà thờ phải bị phá hủy mặc dù nó đã được chính phủ công nhận và phê duyệt đầy đủ. Theo trang web Asia News, chính quyền địa phương cho biết tòa nhà thiếu giấy phép phù hợp.
Vào tháng 9 năm 2017, Trung Quốc ban hành các quy định mới nghiêm ngặt liên quan đến tôn giáo. Kể từ đó, các nhà chức trách đã cố gắng trong việc thực thi các đòi hỏi giấy phép xây cất. Các nhà thờ được tìm thấy không tuân thủ theo luật lệ sẽ bị phá hủy.
Theo Asia News, nhiều người Công giáo Trung Quốc nói rằng Thỏa thuận Trung Quốc-Vatican vào tháng 9 năm ngoái đã là cơ hội để thúc đẩy chính quyền thực hiện hành động trừng phạt quyết liệt chống lại người Công giáo không thuộc về các nhà thờ được nhà nước cho phép.
Các quan chức đã tuyên bố rằng, “Vatican hỗ trợ chúng tôi” và đã yêu cầu thêm 40 nhà thờ bị phá hủy.
Trong nhiều thập kỷ, Giáo hội tại Trung Quốc đã bị tách ra giữa “Hiệp hội Công giáo Yêu nước Trung Quốc,” một Giáo hội do nhà nước quản lý dưới sự kiểm soát của Đảng Cộng sản Trung Quốc, còn Giáo hội ngầm được hiệp thông hoàn toàn với Tòa thánh. Thỏa thuận năm 2018, chi tiết chưa được công bố, nhằm thống nhất hai cộng đồng Giáo hội, mặc dù nhiều báo cáo từ Trung Quốc đã cho biết rằng các linh mục và giáo dân từ chối thờ phượng tại các nhà thờ do chính phủ điều hành đã phải đối mặt với cuộc đàn áp đang gia tăng.
Tại các tỉnh Giang Tây và Phúc Kiến ở miền đông Trung Quốc, các linh mục đã từ chối ký các thỏa thuận ràng buộc họ với các quy định của chính phủ đã bị buộc phải rời khỏi nhà của họ, và nhà thờ của họ đã bị đóng cửa. Chính phủ Trung Quốc đã cấm các linh mục không tuân thủ được di chuyển, và nhiều người đã bị buộc phải lẩn trốn.
Vào tháng 7 và tháng 8/2019, ít nhất năm nhà thờ Công giáo trong giáo phận Yu Giang đã bị chính quyền đóng cửa, do họ từ chối tham gia CPCA (hiệp hội công giáo yêu nước trung quốc). Vào giữa tháng 8/2019, các quan chức chính quyền đe dọa sẽ bắt giữ một linh mục ngầm và thu hồi các khoản trợ cấp cơ bản của nhà nước cho tất cả người Công giáo ở thành phố Yingtan sau khi giáo xứ của họ từ chối gia nhập Giáo hội do nhà nước bảo trợ.
Một linh mục từ Yujiang báo cáo với tạp chí Bitter Winter: “Chính phủ đã đặt người do thám trong các nhà thờ CPCA để theo dõi đặc biệt những linh mục nói gì trong bài giảng của họ và những hoạt động họ tổ chức.  Chính quyền Trung Quốc giám sát hoạt động hàng ngày của các linh mục CPCA, kể cả những di chuyển của họ. Về cơ bản, nhà nước đã biết tất cả về các linh mục.”
Sự đàn áp của Trung Quốc đối với các nhóm thiểu số tôn giáo đã là trọng tâm của sự giám sát quốc tế xác nhận. Đất nước này được ước tính đã giam cầm hàng triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, và các nhóm nhân quyền hàng đầu đã báo cáo với Liên Hợp Quốc rằng các nhà bất đồng chính kiến và các nhóm thiểu số tôn giáo bị cầm tù đã bị khai thác nội tạng để sử dụng trong việc buôn bán nội tạng.
Vào tháng 9/2019, các báo cáo nổi lên rằng các nhà thờ thuộc giáo phái Tin Lành “Phong trào yêu nước Tam-Tự” của nhà nước Trung Quốc đã được lệnh thay thế bia đá Mười điều răn bằng những câu nói của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.
Chỉ thị được đưa ra sau khi các nhà thờ Tam Tự ban đầu được yêu cầu gỡ bỏ Điều răn thứ nhất, “Thờ phượng một Đức Chúa Trời và kính mến Người trên hết mọi sự,” vì ông Tập không đồng ý với điều đó.
Các báo cáo chỉ ra rằng những người đã từ chối loại bỏ một hoặc tất cả Mười Điều Răn đã bị cầm tù, với các nhà lãnh đạo tôn giáo và những người giáo dân đã luôn bị quấy rối ngay cả trong các nhà thờ luôn tuân thủ theo chỉ dẫn của nhà nước.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)