Một Linh mục ở Costa Rica làm bánh mì để giúp đỡ các gia đình có nhu cầu

Thẩm phán Brett Kavanaugh được đề cử vào Tối cao Pháp viện Hoa Kỳ
Làm thế nào người mẹ của những đứa trẻ khuyết tật này có thể giúp người khác ‘chấp nhận món quà’
Các giám mục Seattle đang ‘xem xét’ lại việc chúc phúc lành cho người ủng hộ chết vì trợ tử

Lm. Ortiz Marín – Ảnh: CNA

 Khi mới 15 tuổi, linh mục Geison Gerardo Ortiz Marín đã phải nghỉ học và tìm một công việc để giúp đỡ gia đình.
Đối mặt với một nền kinh tế khó khăn, gia đình Ortiz đã gặp khó khăn về tài chính. Anh bỏ học và tìm việc làm tại một tiệm bánh nhỏ nơi anh cư ngụ, nơi anh đã làm việc được năm năm.
Vị linh mục nói với ACI Prensa, đối tác tin tức của CNA bằng tiếng Tây Ban Nha, rằng anh đã học được các kỹ năng sống quan trọng từ công việc, chẳng hạn như “hiểu biết việc đúng giờ theo lịch trình, thức dậy lúc buổi sáng và làm việc giờ phụ trội là gì. Nói tóm lại, đó là một trải nghiệm quý báu.”
Ortiz Marín đã mang theo những trải nghiệm sống đó khi  vào chủng viện ở tuổi 21. Bây giờ Ortiz Marín đã là một linh mục được 10 năm và đang là Chính xứ  giáo xứ Saint Rose của Lima ở Ciudad Queseda ở miền bắc Costa Rica.
Tuy nhiên, gần đây, trong đại dịch coronavirus, linh mục Ortiz đã quay về cội nguồn của mình như là một thợ làm bánh để gây quỹ cho người nghèo trong giáo xứ của mình.
Các thánh lễ công cộng đã bị đình chỉ một tháng trước tại Costa Rica do đại dịch. Khi việc giới nghiêm tiếp tục, vị linh mục có thể thấy những khó khăn về tài chính đối với các giáo dân của giáo xứ.
Ngài giải thích :
Đã có nhiều người bắt đầu gõ cửa nhà xứ để nhờ giúp đỡ, trong khi giáo xứ cũng như các nhóm làm từ thiện cũng không nhận được bất kỳ thu nhập nào từ các thánh lễ cuối tuần.”
Thế là linh mục Ortiz bắt đầu làm bánh. Ngài sử dụng khoảng 55 lbs (tương đương gần 25 ký)  bột mỗi ngày để nướng các loại bánh mì, bánh ngọt và các mặt hàng khác. Một bịch bánh được bán với giá 1500 colones, tương đương khoảng 2.65 đô la.
Ngài nói:
“Với 1500 colones chúng tôi có thể mua một bịch gạo khoảng 2kg”,  và nói thêm là ngài đã có thể giúp đỡ được khoảng 60 gia đình.
Ngài cho biết, ngoài ra, một cửa hàng bán bánh địa phương cũng đã gây quỹ thêm,  điều này đã giúp bất kỳ ai đến gõ cửa nhà xứ đều được một bịch gạo, đường hoặc đậu.
Ngài chia sẻ, k
hông ai đã phải ra về tay không: “Tôi làm việc suốt ngày để nướng bánh, bán bánh, và vào buổi tối, tôi cử hành Bí tích Thánh Thể. Tôi luôn nói với Chúa, ‘Cảm ơn Người vì đã ban cho chúng con bánh hằng sống, vì đó là sự quý giá lớn nhất và là điều tôi muốn người tín hữu của chúng ta luôn có, được đón nhận, nếm và cảm nhận’”
Linh mục Ortiz khuyến khích các linh mục khác cũng nên tìm ra những cách sáng tạo để giúp đỡ những người đang gặp khó khăn trong thời gian thử thách do đại dịch gây ra.
Ngài nói :
Tôi tin rằng đây là một thời điểm đặc biệt. Thiên Chúa đã cho phép tôi trở về nguồn cội của mình. Chúa đã cho phép tôi giúp đỡ để đáp ứng nhu cầu của những người anh em của chúng ta. Đây là một khoảnh khắc mà Chúa cho phép chúng ta sống đoàn kết và giang rộng cánh tay ra trong mỗi hoàn cảnh rất đặc biệt.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)