Bác sĩ người Argentina bị kết án sau khi từ chối thực hiện phá thai

Tiểu bang Kentucky: Tòa phúc thẩm giữ nguyên luật cấm phá thai sau khi siêu âm
Bản đồ hy vọng: Ứng dụng theo dõi chuỗi tràng hạt Mân Côi lan tỏa trong đại dịch COVID-19
Tòa án Anh Quốc phán quyết buộc phải phá thai cho một phụ nữ khuyết tật

Bác sĩ Leandro Rodriguez Lastra – Ảnh : CitizenGo Argentina

Bác sĩ Leandro Rodríguez Lastra, một bác sĩ sản khoa ở Argentina, đã bị kết án vào hôm thứ Hai, 20/5/2019, vì đã ngăn chặn một vụ phá thai, bằng cách cứu sống  một thai nhi chưa sinh khi người mẹ đã uống thuốc phá thai.
Sau ba ngày tranh luận tại Tòa án Rio Negro ở Argentina, Thẩm phán Álvaro Meynet nhận thấy Rodríguez phạm tội vì đã không thực hiện nhiệm vụ của mình với tư cách là một viên chức công cộng.
Trong những ngày tới, tòa án sẽ tuyên bố bản án, có thể bao gồm từ đình chỉ việc hành nghề y khoa đến hai năm tù ở.
Bác sĩ Rodríguez là Trưởng khoa Phụ khoa tại Bệnh viện Pedro Moguillansky ở Cipoletti. Vào tháng 5/2017, ông đã điều trị cho một phụ nữ 19 tuổi bị đau bụng dữ dội do uống thuốc ngừa thai, phần thứ nhất trong hai phần phá thai bằng thuốc,  được cung cấp bởi một nhóm phá thai.
Bác sĩ xác nhận rằng người phụ nữ đã mang thai gần 23 tuần và thai nhi nặng hơn nửa ký, vì vậy kết hợp với đội ngũ y tế và Hội đồng Bệnh viện, ông đã quyết định không bỏ thai.
Bác sĩ Rodríguez đã cứu cho thai nhi được ổn định và khi thai nhi đạt 35 tuần tuổi thì bác sĩ đã cho thuốc để chuyển dạ. Những ngày sau đó, đứa bé được nhận nuôi và  hiện sắp được hai tuổi.
Tuy nhiên, bác sĩ Rodríguez và bác sĩ Yamila Custillo, những người đồng từ chối thực hiện phá thai, đã bị đưa ra tòa bởi  nhà lập pháp  ở Río Negro là Marta Milesi, một người ủng hộ cho quyết định phá thai không bị trừng phạt, mà tỉnh này đã chấp nhận trong trường hợp bị cưỡng hiếp – như tình trạng người phụ nữ trong câu chuyện này.
Custilla đã được miễn tố vào tháng 5/2018. Nhưng vụ kiện chống lại Rodríguez vẫn tiếp tục với lý do rằng ông ta đã ngừng tiến trình phá thai.
Thẩm phán Meynet phán quyết rằng bác sĩ đã thực hiện một cuộc “diễn tập trì hoãn” để lợi dụng một người phụ nữ đang gặp khó khăn. Thẩm phán Meynet nói rằng vì Rodríguez đã không ghi danh như là người phản đối phá thai có lương tâm, nên ông bị pháp luật bắt buộc phải thực hiện phá thai.
Trong quá trình xét xử, hàng ngàn người và các tổ chức ủng hộ phò sinh ở nước này đã ủng hộ bác sĩ  Rodriguez, thông qua các phương tiện truyền thông xã hội, viết đơn thỉnh cầu, biểu tình và cầu nguyện bên ngoài tòa án.
Sau khi đọc bản án, bác sĩ Rodríguez nói rằng ông sẽ kháng cáo quyết định này và sẽ tiếp tục đấu tranh cho công lý sẽ được thực hiện.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)