Bộ trưởng Tư pháp Úc ủng hộ luật buộc các linh mục phải vi phạm ấn tín Tòa giải tội

Người Công giáo và Phật tử nên cùng nhau hợp tác để thúc đẩy của lòng thương xót trên thế giới
ĐTC Phanxicô trả lời những câu hỏi của người trẻ tại tiền Thượng Hội đồng Giám mục Thế giới
Tòa Thánh và chính quyền Trump phản đối việc phá thai tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc

Đức Tổng Giám mục Mark Coleridge

Bộ trưởng Tư pháp Úc,  Christian Porter đã bày tỏ sự ủng hộ cho những thay đổi về luật sẽ buộc các linh mục phải báo cáo với nhà chức trách các trường hợp lạm dụng trẻ em được nghe trong tòa giải tội.
Những thay đổi, do chính phủ tiểu bang và những vùng địa hạt thi hành, là một trong những tranh cãi nhất của các khuyến nghị từ Ủy ban Hoàng gia  liên quan đến việc lạm dụng tình dục trẻ em.
Phát biểu trên chương trình Insider của ABC vào ngày Chủ nhật, ông Porter cho biết Hội đồng Tư pháp – bao gồm cá nhân ông và các đối tác nhà nước và vùng địa hạt – đang làm việc trên các luật một cách hài hòa với nhau. Ông nói: Bản năng cá nhân của tôi là bảo vệ và cuối cùng, sự cần thiết phải bảo vệ người dân, đặc biệt trẻ em, khỏi bị lạm dụng tình dục, là một vấn đề cần có một số ưu tiên”
Tuần đầu tháng 6/2018, Chính quyền tại lãnh thổ thủ đô  Úc- ACT (Australia Capital Territory) đã là nhóm thẩm quyền đầu tiên giới thiệu luật buộc các linh mục phải vi phạm ấn tín tòa giải tội, nghĩa  là phải báo cáo với chính quyền các trường hợp lạm dụng trẻ em được xưng trong Tòa giải tội.
Các tiểu bang khác của nước Úc  đang chờ kết quả của các cuộc thảo luận quốc gia. Bà Glady Berejiklian, Thống đốc tiểu bang New South Wales vào tháng Tư đã cho rằng câu hỏi  về vấn đề xưng tội này  “nên được giải quyết ở cấp quốc gia”. Bà nói : Nó nằm ngoài thẩm quyền của một tiểu bang.”
Tuy nhiên, ý kiến ​​của ông Porter dường như củng cố khả năng thống nhất vấn đề này tại các tiểu bang.
Ông nói rằng Hội đồng Tư pháp sẽ “đảm nhận phần lớn vai trò trong việc bảo đảm khuyến nghị được đáp ứng và khuyến nghị này được đáp ứng theo cách nhất quán”.
Đức Tổng Giám mục Mark Coleridge, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc, nói rằng Giáo hội  đã bắt đầu nói chuyện với các quan chức Vatican và “tôn trọng bất kỳ nỗ lực nào để cải thiện việc an toàn cho trẻ em”. Nhưng ngài nói thêm: “Có ít bằng chứng vững chắc được trình bày trong Ủy ban Hoàng gia cho rằng Bí tích Giải tội đã bị lạm dụng theo một cách như để dung túng cho những người phạm pháp tiếp tục gây tội ác. Hơn nữa, có rất nhiều câu hỏi thực tế liên quan đến việc loại bỏ ấn tín bao gồm việc xác định các cá nhân xưng tội trong Tòa.”
Ngài nói rằng Giáo hội tin rằng các luật  đang ép buộc các linh mục phải vi phạm ấn tín Tòa giải tội. Tuy nhiên việc này cũng sẽ không giúp gì để làm cho trẻ an toàn hơn. Dẫu vậy,  Giáo hội vẫn “cam kết thảo luận với chính phủ về vấn đề này và bất kỳ vấn đề nào khác liên quan đến an toàn cho trẻ em”.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của David Wroe trên The Sydney Morning Herald ngày 10/6/2018)