Các nhà lập pháp Ohio đang xem xét việc đòi hỏi phải chôn cất, hoặc hỏa táng thai nhi bị phá bỏ

Đức Thánh Cha Phanxicô dâng thánh lễ cầu cho những nạn nhân coronavirus ‘vô danh’
“Tôi không biết gì về vụ McCarrick”
Từ nhà truyền giáo Tin Lành sẽ trở thành linh mục Công giáo

Thủ phủ tiểu bang Ohio

Ngày 28/3/2019, Thượng viện tiểu bang Ohio đã thông qua dự luật đòi hỏi những phụ nữ phá thai bằng phẫu thuật phải chọn việc chôn cất, hoặc hỏa táng  hài cốt các thai nhi.
Dự luật Tiểu bang số 27 đã đưa ra sau một quyết định của Tòa án gần đây cho phép ngân quỹ tiểu bang ngưng tài trợ  cho các trung tâm cung cấp dịch vụ phá thai, bao gồm cả nhóm Planned Parenthood (Kế hoạch hóa gia đình).
Trên trang mạng Cleveland.com đã thông báo rằng khi một phụ nữ muốn phá thai thì sẽ phải khai báo bằng văn bản, gởi đơn theo  hình thức kín đáo mà  Bộ Y tế Ohio sẽ thành lập, cho dù cô ấy muốn hài cốt của thai nhi được chôn cất hay hỏa táng.
Theo dự luật, các trung tâm phá thai sẽ phải trả tiền cho việc chôn cất, hoặc hỏa táng, trừ khi người phụ nữ muốn thai nhi của mình được chôn cất ở một địa điểm khác, theo ý muốn của họ. Trung tâm phá thai sẽ phải chứng minh, cũng như ghi lại ngày và hình thức đã sử dụng, và duy trì một danh sách các địa điểm mà trung tâm phá thai sử dụng để hỏa táng hoặc chôn cất.
Phụ nữ dưới 18 tuổi muốn phá thai, trước tiên phải có được sự đồng ý của cha mẹ, người giám hộ hoặc tòa án. Nếu một người phụ nữ không quyết định thực hiện quyền lựa chọn chôn cất, hoặc hỏa táng, thì trung tâm phá thai sẽ phải chọn hỏa táng, hoặc chôn cất.
Mặc dù dự luật quy định tội danh tội phạm cấp độ một (first-degree misdemeanor) đối với bất kỳ ai cố tình không lo hậu sự cho hài cốt thai nhi một cách hợp pháp, nhưng người phụ nữ phá thai không bị buộc tội.
Dự luật đã thông qua Thượng viện với kết quả 24-7 và đã chuyển đến Hạ viện. Theo thông tin từ Cleveland.com, trong quá khứ, Hạ viện đã nhận được hai dự luật tương tự, nhưng đã không trở thành luật.
Ohio đã thông qua một đạo luật vào năm 2016 cấm dùng ngân quỹ tiểu bang tài trợ cho các nhà cung cấp dịch vụ y tế  phục vụ việc phá thai. Năm 2018, Tòa Phúc thẩm Địa hạt Sáu đã tuyên bố luật này vi phạm hiến pháp.
Tiểu bang đã kháng cáo, và Tòa phúc thẩm Địa hạt Sáu vào ngày 12/3/2019 đã đảo ngược quyết định trước đó bằng một cuộc bỏ phiếu với kết quả 11-6.
Thẩm phán Jeffrey Sutton, người là tác giả của ý kiến ​​đa số, nói rằng Ohio không đòi hỏi hiến pháp phải cung cấp tiền cho bất kỳ tổ chức tư nhân nào, Planned Parenthood, hay tổ chức khác. Quyết định này đã khiến Planned Parenthood – một chương trình điều hành 26 phòng phá thai ở Ohio,  mất khoảng 1,5 triệu đôla tài trợ từ ngân quỹ tiểu bang.
Bộ Y tế Ohio đã thông báo cho các trung tâm Planned Parenthood rằng tài trợ của tiểu bang sẽ kết thúc vào tháng Tư. Người phát ngôn của Bộ Y tế Ohio cho biết năm 2018 Bộ Y tế Ohio đã chi khoảng 600.000 đô la tài trợ cho chương trình Planned Parenthood.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)