Chính quyền Trump đã hứa sẽ hành động cho tự do tôn giáo toàn cầu

Phỏng vấn một người trừ quỷ- “Quỷ và Cha Amorth”
ĐTC ban phép lành trong dịp đại Lễ Phục Sinh: Xin Chúa Kitô xua tan bóng tối của nhân loại đang đau khổ
“Hãy cầu nguyện với chuỗi Mân côi hằng ngày để bảo vệ Giáo hội khỏi Sa-tan”

Ngoại trưởng Hoa kỳ, Pompeo

Chính quyền Trump đã hứa sẽ hành động để chống lại các vi phạm nhân quyền của các quốc gia và các nhóm được liệt kê trong Báo cáo năm 2018 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo Quốc tế.
Trong một công bố với  ông Samuel Brownback, Đại sứ Lưu động Hoa Kỳ về Tự do Tôn giáo, vào ngày 21/6/2019, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Mike Pompeo nói: “Như những năm trước, báo cáo của chúng tôi vạch trần một loạt các hành vi ngược đãi được thực hiện bởi các chế độ áp bức, các nhóm cực đoan bạo lực và các cá nhân. Đối với tất cả những người chạy theo chủ nghĩa hà hiếp trên sự tự do tôn giáo, tôi sẽ nói điều này: Hoa Kỳ đang theo dõi và bạn sẽ phải trả lời về tội ác này.”
Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ đã tóm tắt tình hình ở các quốc gia tồi tệ nhất như sau: “Người dân bị bức hại – bị còng tay, bị tống giam, thậm chí bị giết – vì quyết định tin hay không tin. Đối với việc thờ phượng theo lương tâm của họ. Vì đã dạy con cái họ về đức tin của họ. Vì nói về đức tin của họ ở nơi công cộng. Vì tụ họp một cách riêng tư, như rất nhiều người trong chúng ta đã làm, để học hỏi Kinh Thánh, Kinh Thánh Do Thái (Torah) hoặc sách kinh Hồi giáo. Đi vào bất kỳ đền thờ Hồi giáo, bất kỳ nhà thờ, bất kỳ đền thờ nào ở Mỹ, thì bạn sẽ nghe thấy điều tương tự: Người Mỹ tin rằng sự cố chấp này là  một sai lầm nghiêm trọng. Đó là trách nhiệm rõ ràng mà người dân Hoa kỳ sẽ đứng lên tranh đấu cho đức tin ở bất cứ nơi nào trong đất nước này.”
Bộ Ngoại giao có 90 ngày để nêu ra các “quốc gia đang có mối quan tâm đặc biệt” và chọn quốc gia nào để đưa vào danh sách để theo dõi đặc biệt.  Ông Pompeo đã trích dẫn “tin tốt” rằng lần đầu tiên sau 13 năm Uzbekistan không còn bị liệt kê là một quốc gia đặc biệt quan tâm. Mặc dù vị Ngoại trưởng nói “vẫn còn nhiều việc phải làm,” nhưng đất nước này đã tạo ra một “lộ trình tự do tôn giáo”. Họ đã thả khoảng 1.500 tù nhân tôn giáo và chấm dứt danh sách sổ đen đã cấm khoảng 16.000 người đi du lịch vì liên kết tôn giáo của họ.

Ông Pompeo cho biết Bộ Ngoại giao mong muốn thay đổi pháp lý về việc bắt nhiều người phải đăng ký để nhiều nhóm tôn giáo có thể thờ phượng tự do và để trẻ em có thể cầu nguyện tại đền thờ Hồi giáo với cha mẹ của chúng.
Ông thừa nhận rằng Tổng thống Donald Trump đã lãnh đạo một nỗ lực trên toàn chính quyền để bảo đảm việc thả tự do Mục sư Hoa Kỳ Andrew Brunson khỏi Thổ Nhĩ Kỳ, người nói rằng ông ta đã bị cầm tù sai trái chỉ vì đức tin của mình.
Cuộc họp ngắn cũng bị phê phán.
Trong khi Tòa án Tối cao Pakistan, tha bổng cho người phụ nữ Công giáo tên là Asia Bibi phạm tội phỉ báng và tha cho cô khỏi bị xử tử sau gần một thập kỷ trong tù, hơn 40 người khác đang phải chịu án chung thân hoặc bị xử tử với cùng tội danh. Ông Pompeo kêu gọi phải trả tự do cho những tù nhân này và chính phủ phải chỉ định một phái viên để giải quyết các mối quan tâm tự do tôn giáo khác nhau.
Ông Pompeo phản đối những gì ông gọi là sự “đàn áp của Iran”  trên người Hồi giáo Baha’is, người theo đạo Kitô Giáo và những tôn giáo khác.
Ông Brownback nói thêm về điều này và nói rằng các nhóm thiểu số tôn giáo của Iran, bao gồm Baha’is, Kitô giáo, Do Thái giáo, Zoroastrians, và Hồi giáo Sunni và Hồi giáo Sufi, “đối mặt với sự đối xử kỳ thị, quấy rối và giam cầm bất công vì đức tin của họ.”
Ông nói :
“Các sách tôn giáo của họ bị cấm đoán. Họ bị từ chối việc giáo dục. Nghĩa trang của họ bị mạo phạm. Phỉ báng và cải đạo người Hồi giáo sẽ bị trừng phạt bằng án tử hình.”
Ông Pompeo chỉ trích việc Nga xếp loại những người Jehovah là những kẻ “khủng bố,” tịch thu tài sản của họ và áp đặt các mối đe dọa đối với gia đình họ. Ông đã phản đối lại bạo lực của quân đội Miến Điện đối với người Hồi giáo Rohingya, nói rằng hàng trăm ngàn người đã bị buộc phải chạy trốn hoặc sống trong các trại tị nạn quá đông đúc.

Ông Pompeo cũng đưa ra những lời chỉ trích Trung Quốc. Ông nói, “Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thể hiện thái độ thù địch cực độ với tất cả các tín ngưỡng tôn giáo kể từ khi thành lập. Đảng đòi hỏi rằng chỉ một mình đảng được gọi là Thượng đế.”
Ông Brownback nói thêm: “Trung Quốc đã tuyên chiến với đức tin. Chúng tôi đã thấy sự ngược đãi ngày càng tăng của Chính quyền Trung Quốc đối với các tín đồ của gần như tất cả các tín ngưỡng và từ tất cả các nơi của đại lục. Họ đã tăng cường việc đàn áp các Kitô hữu, đóng cửa các nhà thờ và bắt giữ các tín đồ vì các hoạt động tôn giáo ôn hòa của họ.”
Ông Brownback, dự đoán điều này sẽ ảnh hưởng đến Trung Quốc, không những chỉ ở trong nước mà trên toàn thế giới.
Ông nói, chính quyền Trung Quốc đã làm cho việc “đàn áp dữ dội” trở thành điều bình thường đối với nhiều tín đồ tôn giáo, bao gồm các học viên Pháp Luân Công, Kitô hữu và Phật tử Tây Tạng.
Bộ Ngoại giao đã bổ sung một phần đặc biệt vào báo cáo của mình về Trung Quốc để thảo luận về cách đối xử của đất nước này đối với người Hồi giáo Uyghur ở khu tự trị Tân Cương.
Ông Brownback đã đi vào chi tiết hơn về các vấn đề ở các quốc gia khác. Ông đã phản đối chính quyền Eritrea tiếp tục quản thúc tại gia Giáo chủ Chính thống Eritrea Antoniosiosios, bị giam giữ từ năm 2006, và giam giữ hàng trăm “tù nhân lương tâm” khác. Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục đóng cửa trường học Ecumenical Patriarch of Constantinople’s Theological School of Halki (Giáo hội Đại kết của Constantinople).
Theo ông Brownback, các nhà lãnh đạo tôn giáo ở Nicaragua đã báo cáo rằng họ “luôn bị theo dõi, đe dọa và hà hiếp liên tục.”
Ông nói :
“Cảnh sát quốc gia tấn công các linh mục một cách công khai, tiết lộ việc chính phủ khinh miệt đối với bất kỳ nhà lãnh đạo tôn giáo nào mà họ coi là mối đe dọa đối với chính quyền của họ.”
Theo quan điểm của Brownback, chính quyền Trump đã đặt tự do tôn giáo thành ưu tiên hàng đầu và tranh đấu “cho những tín hữu thuộc mọi tôn giáo.” Ông nói : “Chúng tôi sẽ không dừng lại cho đến khi thấy bức màn sắt đàn áp tôn giáo được hạ xuống; cho đến khi các chính quyền không còn giam giữ và tra tấn người dân chỉ vì đơn giản là có đức tin nào đó hoặc liên quan đến nó; cho đến khi mọi người không còn bị buộc tội và bị truy tố về tội phỉ báng; Cho đến khi thế giới không còn tin rằng nó có thể bức hại bất kỳ ai về bất kỳ đức tin nào mà không có hậu quả. Chúng tôi sẽ không ngừng nghỉ.”
Theo ông Pompeo, Hội nghị Tự do Tôn giáo (Ministerial to Advance Religious Freedom) hàng năm lần thứ hai sắp tới, sẽ được tổ chức vào giữa tháng 7, dự kiến ​​sẽ thu hút tới 1.000 người.

Ông nói rằng mục vụ đầu tiên đã “thực sự là một chương trình đoàn kết tuyệt vời – mọi người thuộc mọi tôn giáo đứng lên vì những điều cơ bản nhất trong tất cả các quyền con người.” Nó đã truyền cảm hứng cho các hội nghị tiếp theo ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Đài Loan.
Ông báo cáo, Quỹ Tự do Tôn giáo Quốc tế của Bộ Ngoại giao đã nhận được hàng triệu đô la, ra mắt để hỗ trợ các nạn nhân của cuộc đàn áp và “để cung cấp cho các nhóm có công cụ để phản đối lại.”
Ông Pompeo cho biết Bộ Ngoại giao đang nâng Văn phòng Tự do Tôn giáo Quốc tế  và Đặc phái viên để theo dõi và chống chủ nghĩa bài Do Thái (Office of International Religious Freedom and its Office of the Special Envoy to Monitor and Combat Anti-Semitism), có hiệu lực ngay lập tức. Các văn phòng này bây giờ sẽ báo cáo trực tiếp đến phụ tá Bộ trưởng Ngoại giao về an ninh người dân, dân chủ và nhân quyền.
Ông Tony Perkins, chủ tịch của  Úy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (U.S. Commission on International Religious Freedom)  hoan nghênh báo cáo này. Ông nói rằng Bộ Ngoại giao không nên sử dụng các biện pháp trừng phạt đã có từ trước hoặc những người phục vụ vô thời hạn vì những điều này “cung cấp rất ít hoặc không khuyến khích chính phủ của các quốc gia được CPC chỉ định để giảm hoặc ngăn chặn các vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng.”
Ủy ban này được thành lập bởi Quốc hội để theo dõi và báo cáo về các mối đe dọa đối với tự do tôn giáo ở nước ngoài. Đồng thời,  đưa ra khuyến nghị chính sách cho Tổng thống, Bộ trưởng Ngoại giao và Quốc hội. Ủy ban này đã phát hành báo cáo riêng của mình vào tháng Tư.
Hoa Kỳ đã là một trọng tâm của mối quan tâm về tự do tôn giáo. Trong khi tự do tôn giáo được bảo đảm bởi Hiến pháp Hoa Kỳ và các hiến pháp tiểu bang, luật pháp và chính sách chống đối xử bất công đã buộc các cơ quan nhận con nuôi Công giáo phải đóng cửa, trong khi các Kitô hữu trong dịch vụ cưới hỏi phải đối mặt với áp lực phải phục vụ các nghi lễ đám cưới đồng giới hoặc phải đối mặt với các vụ kiện.
Hạ viện gần đây đã thông qua Đạo luật Bình đẳng (Equality Act), sẽ loại bỏ các biện pháp bảo vệ tự do tôn giáo chống lại nhiều vụ kiện phân biệt đối xử.
Các nữ tu dòng  Nữ tử Hèn Mọn (Little Sisters of the Poor) tiếp tục một cuộc đấu tranh pháp lý để bảo đảm sự bảo vệ của họ khỏi bảo hiểm y tế bắt buộc cung cấp các loại thuốc và các thủ tục bị cấm bởi đức tin Công giáo.
Chính quyền Trump ban hành lệnh cấm đối với khách du lịch từ một số quốc gia chủ yếu là Hồi giáo, đặc điểm trong chiến dịch tranh cử của ông là “lệnh cấm Hồi giáo” đã là một trong những hành động khác gây lo ngại.  Vấn đề này  đã được Tòa án Tối cao Hoa Kỳ duy trì trong quyết định 5-4.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)