Florida: yêu cầu xem xét lại việc nhà trường từ chối nhóm học sinh ủng hộ phò sinh

Giáo hội Hoa Kỳ sẽ bị phá sản
Các vị Giáo hoàng đã giải quyết cuộc chinh phạt châu Mỹ như thế nào
Vatican sẽ mở kho lưu trữ văn khố bí mật Thế Chiến Thứ II của Đức Thánh Cha Piô XII

Một nhóm Pháp lý nói: Quyết định của trường trung học công lập Florida không công nhận một nhóm học sinh ủng hộ phò sinh là vi phạm Hiến pháp.
Tổ chức Pháp lý Kitô giáo Alliance Defending Freedom, hôm 7/11/2019 đã gửi thư đến Gulf Coast High School ở Quận Collier, Florida, yêu cầu Ban giám hiệu xem xét lại một quyết định mà họ đã từ chối việc công nhận nhóm phò sinh thành một câu lạc bộ chính thức trong trường.
Đầu năm học, em Gabrielle Gabbard đã cố gắng thành lập một nhóm học sinh có tên là Sharks 4 Life trong khuôn viên trường, liên kết với một tổ chức có tính cách quốc gia có tên là Students for Life. Mục đích của nhóm, theo một tờ quảng cáo, là “để giáo dục sinh viên và mang lại nhận thức thông qua các dự án dịch vụ cộng đồng và các sự kiện khác.”
Tuy nhiên, theo bức thư từ các cáo buộc của Alliance Defending Freedom, Phó Hiệu trưởng Catherine Crawford-Brown nói với Gabbard rằng nhóm sẽ không được học khu chấp thuận vì nó có tính cách quá “chính trị”“gây tranh cãi”.
Bức thư cũng nói rằng Crawford-Brown cũng đã đe dọa các giảng viên làm cố vấn cho nhóm, gợi ý rằng họ có thể mất việc nếu liên kết với nhóm, khiến họ phải rút lui khỏi nhóm.
Bức thư viết, Gabbard và các bạn của em hiện đã mất cơ hội thu nhận thành viên, bị từ chối sử dụng phòng ốc nhà trường và không được quảng cáo.
Alliance Defending Freedom cho biết các hành động của trường học tạo thành “một hình thức kỳ thị đối xử trắng trợn dựa trên quan điểm của câu lạc bộ và nội dung chính trị của bài phát biểu của mình [điều đó] không cho phép” bởi cả hai First Amendment (Tu Chính án Thứ nhất) của Hiến pháp và Equal Access Act (Đạo luật tiếp cận bình đẳng).
Michael Ross, cố vấn pháp lý cho Alliance Defending Freedom, đã tuyên bố trong một thông cáo  báo chí rằng: “Các quan chức trường công không thể từ chối công nhận một tổ chức học sinh vì cho rằng quá ‘chính trị’ hoặc ‘gây tranh cãi’, đặc biệt là khi họ đã phê duyệt hợp pháp một loạt các câu lạc bộ khác được hình thành xung quanh các lợi ích tôn giáo, chính trị và xã hội. First Amendment không cho phép một trường công lập thiên vị khi phê duyệt các tổ chức của học sinh.”
Bức thư lưu ý rằng trường Gulf Coast High School đã công nhận hơn 75 câu lạc bộ học sinh, bao gồm những câu lạc bộ khác có liên kết tôn giáo và chính trị như Fellowship of Christian Athletes, nhóm Gay Straight Alliance, và Collier Students for Change, là những nhóm liên kết với Đảng Dân chủ của Florida, tất cả đều được nhà trường phê duyệt.
Trong thư, Alliance Defending Freedom yêu cầu nhà trường chấp thuận và phải cung cấp thông báo bằng văn bản về sự chấp thuận của Sharks 4 Life, trong vòng một tuần, và yêu cầu hội đồng nhà trường Collier County cập nhật các chính sách bằng văn bản làm rõ rằng các câu lạc bộ sẽ không phải đối mặt với sự đối xử kỳ thị dựa trên quan điểm tôn giáo hoặc chính trị của họ.
Kristan Hawkins, Chủ tịch của Students for Life, cảnh báo rằng tình huống tại trường Gulf Coast High School không phải là duy nhất.
Trong một thông cáo báo chí, cô nói :
“Trên khắp đất nước, chúng tôi đang chứng kiến ​​sự chống đối đáng kinh ngạc đối với các bài phát biểu để ủng hộ sự sống của các em học sinh viên trưởng nhóm và tình nguyện viên của chúng tôi khi họ lên tiếng về sự tự vệ cho những thai nhi và giáo dục các sinh viên của họ về vấn đề phá thai. Nhưng luật pháp và Hiến pháp đã rõ ràng về vấn đề này: Các trường công không thể kỳ thị các nhóm ủng hộ sự sống để từ chối không công nhận nhóm của họ. Các quan chức ở Quận Collier cần phải làm điều đúng đắn và làm điều đó một cách nhanh chóng.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết đăng trên CNA)