Lễ nhớ Đức Maria, Mẹ của Giáo hội được đưa vào lịch Phụng vụ hằng năm

Tòa thánh xác nhận: Báo cáo cuối cùng của Thượng HĐGM được bình chọn theo ‘từng phần”
Đức Thánh Cha mời gọi Kitô hữu thuộc mọi giáo phái hãy là những công cụ của hòa bình
Làm thế nào người mẹ của những đứa trẻ khuyết tật này có thể giúp người khác ‘chấp nhận món quà’

Quyết định trên đây đã được Vatian công bố vào thứ Bảy, 3/3/2018. Theo đó, ĐTC Phanxicô  quyết định rằng kể từ nay, Giáo hội sẽ cử hành lễ nhớ Đức Trinh nữ Maria là “Mẹ của Giáo Hội” hằng năm vào ngày Thứ Hai sau Lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống, như một cách để nuôi dưỡng lòng yêu mến Đức Mẹ và ý thức về Mẹ của Giáo hội.
Tông sắc thành lập ngày lễ “Đức Maria Mẹ của Giáo hội”  được ghi trong một bức thư do Đức Hồng Y Robert Sarah, Bộ Trưởng Bộ Phụng Tự và Kỷ Luật Bí Tích,  công bố vào ngày 3/3/2018.
Đức Hồng y
Sarah  giải thích: “Đức Thánh Cha Phanxicô đã quyết định thêm ngày lễ này vào Lịch Phụng vụ, sau khi cứu xét cẩn thận việc thúc đẩy lòng sùng kính với Đức Trinh Nữ Maria với tước hiệu đặc biệt  có thể  khuyến khích sự tăng trưởng “cảm thức về người Mẹ của Giáo hội” và trong “sự mến yêu Đức Maria một cách chân thật”.
ĐHY Sarah đã viết: “Lễ kỷ niệm này sẽ giúp chúng ta nhớ rằng sự phát triển trong đời sống Kitô hữu phải được gắn kết với Mầu nhiệm Thánh Giá, với hy tế của Chúa Kitô trong bàn tiệc Thánh Thể và nơi Mẹ của Đấng Cứu Chuộc và Mẹ của những người được cứu chuộc.
Ngài lưu ý rằng: “Sự mừng kính Mẹ Thiên Chúa đối với Giáo hội đương thời, dưới ánh sáng phản chiếu mầu nhiệm Chúa Kitô và về bản tính của Ngài, không thể bỏ qua hình ảnh của một người phụ nữ, đó là Đức Trinh Nữ Maria, cả hai đều là Mẹ của Chúa Kitô và Mẹ của Giáo hội. “
Lễ nhớ  Đức Trinh nữ Maria, Mẹ của Giáo hội, đã được thêm vào Lịch Phụng vụ, Sách Lễ Rôma, và Phụng Vụ Các Giờ Kinh. Các văn bản Phụng vụ Latinh liên hệ đã được xuất bản,  và các bản dịch, với sự chấp thuận của các Hội đồng Giám mục, sẽ được công bố sau khi Bộ Phụng Tự và kỷ luật bí tích phê chuẩn.
Lễ nhớ này sẽ xuất hiện trong tất cả các lời nguyện và bài đọc sử dụng riêng trong thánh lễ.

Tước hiệu “Mẹ của Giáo hội” đã được Đức cố Giáo hoàng Phaolô VI long trọng công bố tại Công Đồng Vatican II. Tước hiệu này cũng đã được bổ sung vào Sách Lễ Rôma sau Năm Thánh Hòa giải vào năm 1975.
Sau đó, một số quốc gia, giáo phận và cộng đoàn tín hữu đã được Tòa Thánh cho phép thêm lễ nhớ này vào lịch riêng của họ. Nay, với việc bổ sung vào Lịch Phụng vụ, lễ nhớ Đức Trinh nữ Maria, Mẹ của Giáo hội sẽ được cử hành trong toàn thể Giáo hội Công giáo La Mã.
Với quyết định này, trong
năm 2018, lễ nhớ Đức Mẹ đồng trinh Maria, Mẹ của Giáo hội, sẽ được cử hành vào ngày 21/5.

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết của Hannah Brokhaus trên CNA)

 

Newer Post
Older Post