Chính sách giải quyết lạm dụng tình dục dưới triều đại của ĐGH Gioan Phaolô II

Nhóm khủng bố Hồi giáo IS tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ đánh bom ngày Lễ Phục sinh ở Sri Lanka
Tòa Thánh dự kiến sẽ phát hành tài liệu về lý thuyết giới tính
Hơn 2.000 xác thai nhi do phá thai được phát hiện tại nhà của một bác sĩ

ĐTC Gioan Phaolô II

Ngày 20/3/2019, Đức Hồng y Stanislaw Dziwisz, một người bạn gần gũi và cộng sự viên thân thiết của thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II,  đã bảo vệ hồ sơ của giáo hoàng Ba Lan về cuộc khủng hoảng lạm dụng, gần đây đã xảy ra với sự chỉ trích trong một số lĩnh vực.
Trong một tuyên bố ngày 20/3/2019, cựu Tổng Giám mục Krakow viết : “Một số ý kiến ​​mới nổi lên cho rằng Đức Gioan Phaolô II đã chậm chạp trong việc đưa ra những hướng dẫn của Giáo hội về việc lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên,  bởi một số giáo sĩ, là những thành kiến ​​và mâu thuẫn với các sự kiện lịch sử.
ĐHY Dziwisz nói : “Thánh Gioan Phaolô II đã bị sốc. Ngài không có ý định dung túng cho tội ác ấu dâm trong Giáo hội và đã chiến đấu chống lại nó.”
ĐHY Dziwisz  được thụ phong  linh mục vào năm 1963 bởi thánh Gioan Phaolô II, lúc đó đang là một Giám mục Phụ tá của Krakow. Khi Wojtyla được làm Tổng Giám mục Krakow vào năm sau, thì linh mục Dziwisz trở thành thư ký của ngài – một vai trò mà ngài phục vụ cho đến khi Đức Giáo hoàng qua đời năm 2005.
ĐHY Dziwisz được bổ nhiệm làm TGM Krakow ngay sau khi người thầy của ông qua đời,  và   giữ trách nhiệm đó cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2016.
Trong tuyên bố của mình về hồ sơ ấu dâm dưới triều đại  Giáo hoàng Gioan Phaolô II, ĐHY Dziwisz đã đưa ra một số ví dụ về các hành động mà giáo hoàng đã thực hiện để chống lại tệ nạn lạm dụng, đầu tiên với Hoa Kỳ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng vào những năm 1980.
ĐHY Dziwis nói : “ĐGH Gioan Phaolô II, trước tiên, đã quan sát các hoạt động của tòa giám mục Hoa Kỳ và khi đi đến kết luận rằng cần có các chính sách mới để chống lại những tội ác này, ngài đã trao cho giới lãnh đạo cấp trên của Giáo hội những quyền hành mới.”
ĐHY Dziwisz tuyên bố: “Năm 1994, Đức Giáo hoàng đã cho phép các giám mục Hoa Kỳ và, hai năm sau, đối với các giám mục Ái Nhĩ Lan, phê chuẩn một chính sách không khoan dung đối với các giáo sĩ. Những điều này, đối với các giám mục, là một dấu hiệu rõ ràng cho họ về hướng nên chiến đấu.”
ĐHY Dziwisz nhớ lại  :  “Khi nhận thấy rõ các giám mục địa phương và các lãnh đạo tôn giáo vẫn không thể đối phó với vấn đề này, và cuộc khủng hoảng đang lan tràn sang các nước khác,  Giáo hoàng Gioan Phaolô II  không chỉ lo lắng đến thế giới Anglo-Saxon mà còn một bình diện toàn cầu.”
ĐHY Dziwisz nói rằng Giáo hoàng  Gioan Phaolô II  đã nhanh chóng giúp đỡ các Giáo hội và giám mục địa phương, một cách  chủ động cũng như khi được yêu cầu.
ĐHY Dziwisz cũng đưa  ra bản  Sacramentorum sanctitatis tutela, của ĐTC Gioan Phaolô II, về việc bảo vệ sự tôn nghiêm của các Bí tích, được xuất bản vào tháng 4/2001, gần một năm trước khi biết đến một cách rộng rãi về báo cáo của Boston Globe “Spotlight” 2002.  Với tài liệu đó, Đức Giáo hoàng đã ban hành các quy tắc về tội ác nghiêm trọng nhất đối với toàn bộ Giáo hội.
ĐHY Dziwisz nói thêm : “Chúng tôi biết tầm quan trọng đổi mới của đạo luật này. ĐGH Gioan Phaolô II đã trao thẩm quyền cho Tòa án của Bộ Giáo lý Đức tin về tất cả các vi phạm tội ác tình dục của các giáo sĩ với trẻ vị thành niên dưới 18 tuổi. Ngài cũng bắt buộc mỗi giám mục và các vị lãnh đạo cấp trên phải báo cáo với Bộ này tất cả các tội ác đó, nếu xác suất của chúng được xác nhận trong cuộc điều tra sơ bộ, được quy định bởi Giáo luật. Các thủ tục tố tụng được tiếp tục dưới sự kiểm soát của Tòa án Tối cao”
Vào tháng 4 năm 2002, sau báo cáo của Boston Globe, ĐGH Gioan Phaolô II đã triệu tập các hồng y của Hoa Kỳ đến Vatican để trình bày về cuộc khủng hoảng lạm dụng.
ĐHY Dziwisz nói, nhờ các quy tắc rõ ràng của ĐGH Gioan Phaolô II mà mức độ lạm dụng ở Hoa Kỳ đã giảm xuống
ĐHY Dziwisz cũng đã nói về phần ĐGH Gioan Phaolô II, trong trường hợp của linh mục Marcial Maciel, người sáng lập Legion of Christ, người được phát hiện đã sống một cuộc sống hai mặt, các chủng sinh bị lạm dụng tình dục, và đã có những đứa con riêng.  Những cáo buộc ban đầu chống lại Maciel xuất hiện vào cuối những năm 1990.
Vào năm 2006, Bộ Giáo lý Đức tin, với sự chấp thuận của ĐGH Benedict XVI, đã loại Maciel khỏi những Mục vụ công cộng và ra lệnh cho ông ta dành phần còn lại của đời mình để cầu nguyện và đền tội.  Bộ này cũng đã quyết định không xử ông ta với hình phạt theo Giáo luật vì tuổi đã cao và Maciel đã qua đời năm 2008.
Theo ĐHY Dziwisz, những tuyên bố gần đây cho rằng ĐGH Gioan Phaolô II đã che đậy cho các hoạt động tội phạm của Maciel thì rất là mâu thuẫn bởi các sự kiện.
Ngài lưu ý rằng những lời buộc tội chống lại Maciel đã được điều tra bởi Bộ Giáo lý Đức tin vào tháng 12/2004, dưới thời  của ĐGH Gioan Phaolô II, và vào thời điểm đó, Đức Tổng Giám mục Charles Scicluna, Chưởng Lý, đã được gửi đến Mexico và Hoa Kỳ, cùng với một luật sư khác, để tiến hành việc điều tra.
ĐHY nói thêm : “Quyết định khởi xướng cuộc điều tra này chỉ có thể được đưa ra với sự hiểu biết và chấp thuận của Đức Gioan Phaolô II”, các quá trình này cũng tiếp tục thông qua việc bỏ trống và cho đến khi kết thúc quá trình vào năm 2006 với phán quyết của Giáo hoàng Benedict XVI.
ĐHY Dziwisz tuyên bố : “Cho đến  nay, các hành động của Đức Gioan Phaolô II, luôn đáp ứng việc làm căn cứ tham chiếu cho tất cả những người cam kết chống lại tội ác lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên bởi các giáo sĩ. Điều này đã được xác nhận bởi Hội nghị Thượng đỉnh tại Vatican do Đức Thánh Cha Phanxicô triệu tập, người mà trong cuộc chiến chống lại vấn đề này đang quyết tâm đi theo con đường của những vị tiền nhiệm.”

(Tóm lược và chuyển ngữ từ bài viết trên CNA)